Dòng sự kiện:
Hòa Phát rót thêm 3.300 tỷ đồng vào công ty bất động sản
23/02/2022 17:28:47
Với việc được rót thêm 3.300 tỷ đồng từ công ty mẹ, vốn điều lệ của Công ty CP Phát triển Bất động sản Hòa Phát sẽ tăng hơn gấp đôi lên 6.000 tỷ đồng.

Hội đồng Quản trị Công ty CP Tập đoàn Hòa Phát (HPG) vừa có quyết định thông qua kế hoạch tăng vốn góp tại công ty con - Công ty CP Phát triển Bất động sản Hòa Phát.

Theo đó, tập đoàn mẹ sẽ rót thêm 3.300 tỷ đồng vào công ty bất động sản này thông qua góp vốn trực tiếp, qua đó, tăng vốn điều lệ công ty từ 2.700 tỷ hiện tại lên 6.000 tỷ đồng. Tỷ lệ sở hữu của Hòa Phát cũng sẽ ghi nhận thay đổi từ 99,926% lên 99,967%.

Tập đoàn này cho biết phần vốn mới sẽ được góp vào Bất động sản Hòa Phát ngay trong tháng 2.

Theo tìm hiểu, Công ty Bất động sản Hòa Phát được thành lập từ năm 2020 với vốn ban đầu 2.000 tỷ đồng. Đây là công ty quan trọng thuộc Tổng công ty bất động sản - một trong 4 thành viên trực thuộc Hòa Phát - bên cạnh Tổng công ty Gang thép, Tổng công ty sản phẩm thép và Tổng công ty nông nghiệp.

Trước đó, kế hoạch mở rộng hoạt động trong lĩnh vực bất động sản đã được ông Trần Đình Long, chủ tịch HĐQT Hòa Phát, chia sẻ tại phiên họp đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2021.

Cụ thể, ông Long cho biết không ai có thể làm thép mãi, với các kế hoạch kinh doanh hiện nay, quy mô doanh thu của Hòa Phát có thể tăng lên 200.000 tỷ/năm. Ở mức doanh thu này, nếu vẫn đi theo ngành thép sẽ khó để ghi nhận tăng trưởng cao hơn.

Vì vậy, ông Long khẳng định Hòa Phát sớm muộn cũng phải hướng tới mô hình đa ngành và bất động sản là một trong những lĩnh vực trọng tâm, đặc biệt là bất động sản nhà ở.

Dự án Khu phức hợp Mandarin Garden 2 tại quận Hoàng Mai, Hà Nội của Hòa Phát. Ảnh: HPG.

Lãnh đạo tập đoàn này cho biết để mở rộng quỹ đất, Hòa Phát sẽ đi 2 chân. Trong đó, tập đoàn sẽ chủ động tìm những địa điểm phù hợp tại các địa phương để đề xuất đầu tư xây dựng khu đô thị. Ngoài ra, tập đoàn cũng sẽ tìm các dự án tiềm năng để thực hiện M&A (mua bán sáp nhập) mở rộng.

Thời gian gần đây, Hòa Phát đã đề xuất nghiên cứu, khảo sát hàng loạt các dự án đô thị tại Khánh Hòa, Cần Thơ...

Hiện tại, mảng bất động sản của Hòa Phát bao gồm bất động sản khu công nghiệp với các dự án đã đi vào hoạt động như Khu công nghiệp Phố Nối A (600 ha); Khu công nghiệp Yên Mỹ II (giai đoạn 1 làm 97,5 ha); Khu công nghiệp Hòa Mạc - Hà Nam (131 ha)...

Ở mảng bất động sản nhà ở, Hòa Phát đã đầu tư xây dựng các dự án Khu phức hợp Mandarin Garden 1 (2,5 ha) tại quận Cầu Giấy, Hà Nội; Khu phức hợp Mandarin Garden 2 (1,3 ha) tại quận Hoàng Mai, Hà Nội và Khu chung cư 70 Nguyễn Đức Cảnh, cũng tại Hoàng Mai.

Tập đoàn này cũng đang phát triển một dự án khu đô thị lớn - Khu đô thị Bắc Phố Nối - tại Hưng Yên với diện tích 262 ha.

Dù sở hữu quỹ đất không nhỏ, nhưng mảng bất động sản nhiều năm gần đây chỉ đóng góp tỷ lệ rất nhỏ vào tổng doanh thu và lợi nhuận của Hòa Phát.

Như trong năm gần nhất (2021), mảng bất động sản bao gồm cả bán và cho thuê mang chỉ về cho Hòa Phát gần 910 tỷ đồng doanh thu, tương đương 0,6% doanh thu hợp nhất cả năm. Sau khi trừ giá vốn, lãi gộp mảng kinh doanh này mang về là gần 500 tỷ, cũng chỉ chiếm 1,2% tổng lãi gộp.

Tương tự, trong năm 2020 trước đó, mảng bất động sản cũng chỉ mang về cho Hòa Phát 560 tỷ đồng doanh thu và 284 tỷ đồng lãi gộp. Kết quả trong năm 2019 cũng lần lượt là hơn 1.500 tỷ doanh thu thuần và gần 600 tỷ lãi gộp.

Tác giả: Quang Thắng

Theo: Zing News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến