Dòng sự kiện:
Hòa Phát sẽ trở thành doanh nghiệp vốn lớn nhất sàn chứng khoán
31/05/2022 09:51:27
Doanh nghiệp của tỷ phú Trần Đình Long sau khi tăng vốn để trả cổ tức sẽ có vốn điều lệ lớn hơn Vingroup và 6 ngân hàng thương mại hàng đầu Việt Nam.

Sau khi Hội đồng quản trị Tập đoàn Hòa Phát (HoSE: HPG) thông qua phương án chi tiết về việc chi trả cổ tức năm 2021 cho cổ đông hiện hữu bằng hình thức tiền mặt và cổ phiếu với tổng tỉ lệ 35%, thứ tự 10 doanh nghiệp vốn điều lệ lớn nhất sàn chứng khoán tới đây sẽ có sự xáo trộn.

Theo đó, vị trí dẫn đầu là BIDV với vốn điều lệ 50.585 tỷ đồng sẽ bị soán ngôi bởi Hòa Phát của tỷ phú USD Trần Đình Long.

Đại gia ngành thép dự kiến chia cổ tức bằng tiền mặt 5%, tương ứng cổ đông cứ sở hữu 1 cổ phiếu được nhận 500 đồng. Tổng số tiền chi cho phương án này là hơn 2.236 tỷ đồng. Bên cạnh đó, Hòa Phát cũng sẽ chia cổ tức bằng cổ phiếu theo tỷ lệ 30%, tương ứng cổ đông cứ sở hữu 10 cổ phiếu được nhận 3 cổ phiếu mới. Tổng khối lượng phát hành là hơn 1,34 tỷ cổ phiếu.

Nguồn vốn thực hiện lấy từ lợi nhuận sau thuế chưa phân phối trên báo cáo tài chính kiểm toán năm ngoái. Thời gian phát hành dự kiến là tháng 6 đến tháng 8 năm nay.

Hòa Phát là doanh nghiệp có quy mô cổ phần lớn với hơn 4,47 tỷ cổ phiếu đang lưu hành (lớn thứ 5 sàn chứng khoán). Nếu phát hành thành công, vốn điều lệ của đại gia ngành thép sẽ tăng lên 58.147 tỷ đồng, cao nhất sàn chứng khoán. Thời điểm niêm yết trên sàn chứng khoán năm 2007, vốn điều lệ Hòa Phát khi đó là 1.320 tỷ đồng.

Tuy nhiên, thứ tự này sau này sẽ thay đổi tiếp nếu các ngân hàng chốt phương án phát hành kế hoạch tăng vốn trong năm nay.

Trong 10 doanh nghiệp có vốn điều lệ dẫn đầu sàn chứng khoán, có tới 6 doanh nghiệp là ngân hàng. Trong đó, có 3 ngân hàng quốc doanh là BIDV, Vietinbank, Vietcombank và 3 ngân hàng Thương mại cổ phần là VPBank, MB, Techcombank. Techcombank hiện đứng thứ 10 với 35.109 tỷ đồng.

Ngoài ra, còn có doanh nghiệp trong ngành bất động sản như Vinhomes, Vingroup hay sản xuất như Tập đoàn Cao su Việt Nam.

Một vài lãnh đạo các doanh nghiệp này cũng đang là tỷ phú USD. Theo cập nhật của Forbes. tính đến ngày 31/5/2022, Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng đang là người giàu nhất Việt Nam với khối tài sản 6 tỷ USD, đứng thứ 420 hành tinh.

Ông chủ Hòa Phát cũng sở hữu khối tài sản 2,4 tỷ USD và đứng thứ 1.289, tụt gần 300 hạng so với hồi đầu tháng 3 so giá cổ phiếu HPG sụt giảm mạnh. Hay lãnh đạo Techcombank Hồ Hùng Anh với khối tài sản 2 tỷ USD đang đứng thứ 5 trong danh sách những người giàu nhất Việt Nam, sau ông Trần Đình Long một hạng.

Tác giả: Trần Thu Thảo

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến