Hoãn phiên tòa xét xử 'đại án' Giang Kim Đạt và đồng phạm
22/01/2017 08:43:22
Do một số luật sư bào chữa, nhân chứng, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án, vắng mặt nên Hội đồng xét xử (HĐXX) quyết định hoãn phiên tòa xét xử vụ tham nhũng tại Cty TNHH MTV Vận tải Viễn dương Vinashin.

Tin liên quan

Các bị cáo tại tòa.

Sáng 21/1, TAND TP Hà Nội tuyên bố hoãn phiên tòa xét xử vụ tham nhũng tại Cty TNHH MTV Vận tải Viễn dương Vinashin (Vinashinlines). Đây là một trong những đại án kinh tế, tham nhũng được Ban Chỉ đạo phòng chống tham nhũng Trung ương yêu cầu sớm đưa ra xét xử.

Trước đó, các bị cáo Trần Văn Liêm-nguyên Tổng giám đốc Vinashinline, Giang Kim Đạt-nguyên quyền Trưởng phòng kinh doanh Vinashinlines, Trần Văn Khương-nguyên Kế toán trưởng Vinashinlines bị đưa ra xét xử về tội tham ô tài sản. Bố đẻ của Đạt là Giang Văn Hiển (SN 1950, trú tại quận 2, TP.HCM) bị xét xử về tội rửa tiền.

Phía hội đồng xét xử tại tòa gồm 5 người trong đó có hai thẩm phấn. Thẩm phán Nguyễn Quốc Thành – Chánh tòa Hình sự đóng vai trò  chủ tọa phiên tòa.

Bị cáo Giang Kim Đạt.

Tại phần thủ tục bắt đầu phiên tòa, chủ tọa công bố một số luật sư bào chữa cho bị cáo có đơn đề nghị hoãn phiên tòa do đang bận tham gia phiên tòa xét xử đại án kinh tế xảy ra tại Ngân hàng Xây dựng (VNCB) tại TP.HCM.

Chủ tọa phiên tòa cũng hỏi bị cáo Đạt và Hiển có đồng ý nếu tòa chỉ định luật sư nhưng cả hai từ chối và đề nghị HĐXX cho hoãn phiên tòa.

Các luật sư bào chữa cho các bị cáo khác cũng đồng ý với việc hoãn phiên tòa, đồng thời đề nghị triệu tập thêm nhân chứng và nguyên đơn dân sự.

Sau khi HĐXX hội ý, thẩm phán Nguyễn Quốc Thành quyết định hoãn phiên tòa xét xử đại án tham nhũng tại Vinashinlines vì vắng một số đương sự và luật sư. Phiên tòa dự kiến mở lại vào ngày 16-20/2 tới.

Theo cáo trạng, các bị cáo đã thỏa thuận lấy tiền hoa hồng hoặc gửi giá vào hợp đồng mua 3 tàu, cho thuê 9 tàu của Vinashinlines để chiếm đoạt tiền hơn 260 tỷ đồng. Cụ thể, từ năm 2006 đến 2008, Liêm đã chỉ đạo Đạt tìm kiếm, thỏa thuận với các Cty môi giới để yêu cầu trích lại từ 1 - 5,75% tổng giá trị hợp đồng mua 3 tàu biển. Qua việc này, các bị cáo đã chiếm đoạt tổng cộng hơn 11,4 tỷ đồng của Vinashinlines.

Cũng trong thời gian này, các bị cáo đã gửi giá vào hợp đồng của Vinashinlines cho đối tác thuê 9 tàu biển, chiếm đoạt gần 250 tỷ đồng. Ngoài ra, các Cty nước ngoài còn chuyển vào tài khoản của vợ chồng Giang Văn Hiển hơn 2,4 triệu USD. Tuy nhiên, CQĐT cho rằng không có căn cứ kết luận đây là tiền chiếm đoạt của Vinashinlines.

Cơ quan điều tra kết luận, Trần Văn Liêm được hưởng lợi hơn 3,1 tỷ đồng bao gồm 40.000 USD, 1 căn chung cư tại dự án Sài Gòn Pearl, 1 ô tô hiệu Mercedes. Trần Văn Khương tuy không thừa nhận nhưng CQĐT kết luận bị cáo đã chiếm đoạt 110 nghìn USD. Giang Kim Đạt chiếm đoạt hơn 255,6 tỷ đồng để mua hơn 40 bất động sản trong nước, 2 bất động sản ở Anh và Singapore cùng nhiều ô tô.

Về hành vi của Giang Văn Hiển, CQĐT xác định bị cáo đã mở 22 tài khoản tại nhiều ngân hàng khác nhau nhằm giúp Đạt rửa tiền. Các Cty nước ngoài đã 92 lần chuyển tiền vào các tài khoản này với tổng số gần 16 triệu USD. Sau đó, Hiển rút ra giao Đạt để Đạt đưa lại cho Liêm và Khương một phần. Còn lại, Hiển mua 40 bất động sản đứng tên mình và người thân, mua đi bán lại 13 ô tô…

Trần Văn Liêm và Giang Kim Đạt còn vướng vào vụ án cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng khi thực hiện dự án mua tàu Hoa Sen. Năm 2012, Tòa phúc thẩm TAND Tối cao phạt ông Liêm 19 năm tù. Giang Kim Đạt được xác định không có vai trò quyết định trong việc mua tàu Hoa Sen nên CQĐT quyết định đình chỉ điều tra.

Theo Tiền phong
 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến