Dòng sự kiện:
Hoàng Anh Gia Lai tách bạch nghĩa vụ trả nợ BIDV với HAGL Agrico
25/08/2022 07:38:41
HAGL sẽ thực hiện tách bạch, giải chấp/giải trừ nghĩa vụ đối với toàn bộ tài sản thuộc sở hữu của HAGL Agrico và công ty con ra khỏi nghĩa vụ trái phiếu HAGL 2016.

CTCP Hoàng Anh Gia Lai (HAGL - HoSE: HAG) vừa công bố nghị quyết HĐQT thông qua nội dung và chấp thuận việc ký kết thỏa thuận cam kết với CTCP Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HAGL Agrico - HoSE: HNG) và Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV).

Thỏa thuận cam kết giữa 3 bên gồm: Hoàng Anh Gia Lai, HAGL Agrico và BIDV.

Cụ thể, thỏa thuận đảm bảo thực hiện xử lý tách bạch, giải chấp/giải trừ nghĩa vụ đảm bảo đối với toàn bộ tài sản thuộc sở hữu của HAGL Agrico và công ty con của HAGL Agrico ra khỏi nghĩa vụ trái phiếu HAGL 2016.

Bên cạnh đó, thỏa thuận việc xử lý tách bạch, giải chấp nghĩa vụ bảo đảm đối với toàn bộ tài sản thuộc sở hữu của Hoàng Anh Gia Lai và bên liên quan ra khỏi nghĩa vụ của nhóm HAGL Agrico tại các tổ chức tín dụng (bao gồm BIDV) để tài sản thuộc sở hữu của nhóm đảm bảo cho nghĩa vụ trái phiếu năm 2016.

Sau khi tách bạch, toàn bộ tài sản của nhóm HAGL Agrico chỉ để bảo đảm cho các nghĩa vụ còn tồn đọng của chính HAGL Agrico và các công ty con tại BIDV.

Sau khi được xử lý xong, tài sản của nhóm Hoàng Anh Gia Lai sẽ được hoàn trả, thế chấp bổ sung cho BIDV. Các tài sản này cũng chỉ đảm bảo nghĩa vụ đảm bảo cho khoản vay trái phiếu của Hoàng Anh Gia Lai.

Thời gian ký kết thỏa thuận dự kiến là trong quý III. Thỏa thuận trên còn bao gồm cam kết, bảo đảm quyền và trách nhiệm của Hoàng Anh Gia Lai, HAGL Agrico, BIDV cũng như lộ trình thực hiện những nội dung 3 bên đã cam kết.

Chủ tịch HĐQT Hoàng Anh Gia Lai Đoàn Nguyên Đức (hay còn gọi là bầu Đức) và Tổng Giám đốc HAGL Agrico Trần Bảo Sơn sẽ đại diện hai doanh nghiệp đàm phán, quyết định và ký kết thỏa thuận.

Như vậy, Hoàng Anh Gia Lai và HAGL Agrico đã thống nhất lộ trình để giải quyết vấn đề tài sản thế chấp chồng chéo cho các khoản tín dụng tại BIDV. Từ năm 2021 trở về trước, Hoàng Anh Gia Lai và HAGL Agrico khi còn là công ty mẹ - công ty con đã sử dụng tài sản của mình để bảo đảm khoản vay cho bên còn lại. Và sau khi phía tỷ phú Trần Bá Dương tiếp quản HAGL Agrico từ bầu Đức, Thaco lại chưa thể nhận các giấy chứng nhận được giấy tờ đất do chúng đang được sử dụng để cầm cố cho các khoản vay của Hoàng Anh Gia Lai. Việc này gây khó khăn cho HAGL Agrico khi công ty cần bổ sung vốn nhưng không thể huy động thêm do không nắm trong tay giấy tờ pháp lý đất đai.

Về quy mô tài sản, Hoàng Anh Gia Lai đạt 19.254 tỷ đồng cuối tháng 6. Công ty của bầu Đức đi vay tổng cộng 9.021 tỷ đồng.

Khoản vay nợ hàng nghìn tỷ của Hoàng Anh Gia Lai

Tại ngày 30/6, dư nợ trái phiếu là 6.440 tỷ đồng, trong đó khoản trái phiếu dài hạn là 5.146 tỷ còn 1.294 tỷ đồng là đến hạn trả trong vòng một năm.

Khoản nợ hơn 9.000 tỷ đồng của Hoàng Anh Gia Lai. (Ảnh: BCTC)

Theo thuyết minh báo cáo tài chính đã kiểm toán năm 2021, cuối năm ngoái, khoản dư nợ trái phiếu của Hoàng Anh Gia Lai chủ yếu nằm ở chủ nợ BIDV với tổng số tiền 5.876 tỷ, đáo hạn vào cuối năm 2026. Khoản vay này nhằm mục đích bổ sung vốn cho các dự án đầu tư và tái cấu trúc nợ vay của tập đoàn.

Về phía HAGL Agrico, tổng nợ vay của công ty tính tới cuối quý II là 6.165 tỷ đồng. Trong đó, dư nợ từ ngân hàng là 3.009 tỷ đồng còn lại 2.084 tỷ đồng vay từ Hoàng Anh Gia Lai, 1.072 tỷ đồng vay từ công ty mẹ Thagrico. BIDV là chủ nợ ngân hàng lớn nhất của HAGL Agrico, với gần 1.223 tỷ đồng.

HAGL Agrico trong thông báo mới đây cũng cho biết công ty sẽ tiếp tục làm việc với Hoàng Anh Gia Lai và BIDV để giải quyết công nợ giữa các bên và nhận lại chứng nhận quyền sử dụng đất các dự án tại Lào và Campuchia, để triển khai pháp lý đầu tư dự án và huy động nguồn vốn để có dòng tiền đầu tư.

Tác giả: Trần Thu Thảo

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến