Dòng sự kiện:
Thoái xong vốn HAGL Agrico, bầu Đức còn lại gì?
31/05/2022 14:00:39
Tuy không còn sở hữu cổ phần HNG nào sau khi thoái vốn, ông Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức) vẫn là Phó Chủ tịch HĐQT HAGL Agrico.

Công ty Cổ phần Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai - HAGL Agrico (HoSE: HNG) vừa có thông báo kết quả giao dịch cổ phiếu của người nội bộ công ty là ông Đoàn Nguyên Đức (hay còn gọi là bầu Đức), Phó Chủ tịch HĐQT công ty.

Theo đó, HAGL Agrico cho biết bầu Đức đã bán xong 3 triệu cổ phiếu HNG từ ngày 4/5 đến 27/5 như đăng ký trước đó. Đây là toàn bộ lượng cổ phiếu mà ông Đức còn nắm giữ trực tiếp tại công ty, giao dịch được thực hiện thông qua phương thức khớp lệnh trên sàn.

Ông Đức không còn sở hữu cổ phần HNG nào sau giao dịch. Tuy nhiên, ông vẫn là Phó Chủ tịch HĐQT HAGL Agrico.

Ông Đoàn Nguyên Đức lần đầu sở hữu cổ phiếu HNG vào tháng 5/2021, khi chi hơn 33 tỷ để mua 3 triệu cổ phiếu HNG, tương ứng tỉ lệ 0,27% như hiện tại. Dù có nhiều năm giữ ghế lãnh đạo tại HAGL Agrico nhưng trước thời điểm tháng 5/2021, ông Đức không sở hữu cổ phần nào tại doanh nghiệp này.

Dù không còn là cổ đông tại HAGL Agrico, song Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai do Bầu Đức đang làm Chủ tịch HĐQT vẫn sở hữu 104,6 triệu cổ phiếu HNG, tương đương 9,4% vốn. Không riêng gì ông Đức, 2 tháng đầu năm 2022, HAGL cũng đã bán khoảng 73,5 triệu cổ phiếu HNG để trả nợ ngân hàng. Trong đó, có giao dịch bán 25,4 triệu cổ phiếu HNG để trả nợ phần bảo đảm cho khoản trái phiếu của Công ty TNHH Dịch vụ Nông nghiệp Tây Nguyên nhưng không báo cáo nên đã bị UBCKNN xử phạt 3 tỷ đồng và đình chỉ giao dịch chứng khoán 5 tháng.

Công ty TNHH Dịch vụ nông nghiệp Tây Nguyên có địa chỉ trụ sở trùng với Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai, chuyên về lĩnh vực trồng trọt và chăn nuôi. Công ty này mở ra năm 2015, với mục đích hỗ trợ HAG trong lĩnh vực nông nghiệp.

Theo báo cáo thường niên của Hoàng Anh Gia Lai công bố hồi cuối tháng 3/2022. Ngoài là Chủ tịch HĐQT Hoàng Anh Gia Lai, ông Đức còn là Phó Chủ tịch HAGL Agrico, ngoài ra không nắm giữ chức vụ ở doanh nghiệp nào khác. Tại Hoàng Anh Gia Lai, bầu Đức là cổ đông lớn nhất sở hữu trực tiếp gần 320 triệu cổ phiếu HAG, tương đương 34,5% vốn doanh nghiệp.

Phiên ngày 31/5, HAG giao dịch tại vùng giá 9.400 đồng/cổ phiếu (11h20). Như vậy, khối tài sản của ông Đức ước tính khoảng hơn 3.000 tỷ đồng. Trong quá khứ, bầu Đức từng là người giàu nhất sàn chứng khoán khi tài sản chạm tới mức 11.500 tỷ đồng, vào năm 2009.

HAG giao dịch quanh vùng 9.400 đồng/cổ phiếu. (Ảnh: FireAnt)

Ông Nguyễn Bá Dương trở thành Chủ tịch HAGL Agrico thay ông Đoàn Nguyên Đức từ đầu năm 2021. Đây là năm đầu tiên Thaco chính thức nắm quyền điều hành tại HAGL Agrico. Tính đến cuối năm 2021, nhóm cổ đông liên quan đến Tập đoàn Thaco của ông Trần Bá Dương nắm phần lớn vốn với hơn 412 triệu cổ phiếu, tương đương 37,17% vốn doanh nghiệp. Ông Dương hiện cũng là Chủ tịch HĐQT HAGL Agrico.

Hoàng Anh Gia Lai mới đây đã công bố liên doanh với đối tác là Công ty TNHH Thương mại Dược phẩm Đông Á để thành lập Công ty Cổ phần BAPI Hoàng Anh Gia Lai cho thương hiệu Heo ăn chuối BAPI.

Công ty này sẽ có vốn 50 tỷ đồng. Trong đó, doanh nghiệp của bầu Đức sẽ góp 27,5 tỷ đồng, tương ứng tỉ lệ 55%. Doanh nghiệp mới thành lập này sẽ trở thành công ty con trực tiếp, kết quả kinh doanh được hợp nhất vào báo cáo tài chính của Hoàng Anh Gia Lai.

Tác giả: Trần Thu Thảo

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến