Dòng sự kiện:
Hội An lụt nặng, dân vẫn chèo ghe đưa khách du lịch thăm quan phố
05/11/2017 19:09:17
Mưa lũ khiến TP Hội An ngập lụt nặng nề. Tuy nhiên, với người cư dân bản địa, đây lại là thời điểm thu về bạc triệu mỗi ngày.

Ngày 5/11, tin nhanh từ chính quyền TP Hội An, tỉnh Quảng Nam, mực nước lúc 14h40 ở địa phương là 2,63m. Dự báo lũ sẽ tiếp tục lên cao do nước từ thượng nguồn dồn về cộng với thuỷ triều tràn lên. Dưới đây là những hình ảnh chúng tôi ghi nhận được.

Khu vực chùa Cầu, Hội An nước lũ đã dâng quá nửa các căn nhà. Khu vực này luôn có lực lượng cảnh sát chốt chặn để đảm bảo an toàn cho du khách, người dân.

Nhiều căn nhà ở đường Lê Lợi, Trần Phú bị ngập


Người dân buộc phải sơ tán đồ đạc, vật dụng lên cao. UBND TP Hội An đã chỉ đạo triển khai di dời dân theo phương án tại chỗ. Theo nhà chức trách, mức lũ năm nay dự kiến tương đương với trận lũ lịch sử năm 1999 (khoảng 3,2m).

Ông Nguyễn Thế Hùng, Phó Chủ tịch UBND TP Hội An cho biết thêm, mọi người dân phải chuẩn bị dự trữ lương thực, nước uống, đèn pin, thuốc thông thường để chủ động xử lý, đề phòng khả năng ngập lâu. Bên cạnh đó, những vị trí ngập sâu, ngành điện sẽ cắt điện để đảm bảo an toàn.

Theo trung tâm Khí tượng và thủy văn Trung ương, trong 12 giờ tới, lũ trên các sông tại Quảng Nam sẽ còn tăng cao. Sông Vu Gia tại Ái Nghĩa lên mức 10,2m, trên báo động 3 là 2m. Sông Thu Bồn tại Câu Lâu lên mức 5,0m, trên báo động 3 là 1,0m; tại Hội An 3,3m, trên báo động 3 là 3,2m.

Đặc biệt, vì là thành phố du lịch nên dù mưa lũ, Hội An vẫn nườm nượp kẻ đến người đi. Nhiều du khách phương Tây lại tỏ ra khá thích thú khi lội lụt.

Cũng vì lý này, mùa lũ đến lại là mùa kiếm tiền bạc triệu đối với nhiều người dân phố cổ. Trong đó, phải kể đến việc chèo ghe đưa khách du lịch tham quan phố.

Tại các điểm giáp với khu vực nước lớn, luôn có từ 3-5 ghe thuyền túc trực đưa đón khách.

Theo chính quyền TP Hội An, việc làm này của người dân là trái phép, bị nghiêm cấm. Lý do là bởi cần đảm bảo an toàn tính mạng con người.

Nhưng vì mưu sinh, nhiều người bất chấp quy định. Mỗi ngày những con thuyền như vậy thu vài trăm ngàn tiền đưa đón khách. Riêng mùa mưa lớn, họ thu cả bạc triệu. 

Không chỉ kiếm bộn tiền từ việc chèo ghe, người dân còn vận chuyển đồ đạc, chạy lũ thuê cho nhiều gia đình. Những chiếc ba - gác kéo tay trở nên hữu dụng trong mùa lũ.

 

Mặt hàng ô dù, áo mưa tiện lợi cũng vô cùng đắt hàng ở phố cổ. Trung bình mỗi ngày người dân có thể bán hàng trăm chiếc áo mưa, hàng chục cái ô dù cho du khách muốn dạo phố.

Nhâm Thân
 

 

 


 

 

 

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến