Dòng sự kiện:
Hội chứng “10 sự kiện”...
09/01/2017 14:34:19
Cuối năm là thời điểm nhiều bộ, ngành công bố “10 sự kiện nổi bật của ngành”. Điều dễ nhận thấy là đâu đó trong bảng topten tự xếp hạng này, các sự kiện đậm chất thành tích thường đầy ắp trong khi vắng bóng các sự kiện thật sự nổi bật nhưng đi kèm khuyết điểm.

Tin liên quan

Tranh minh họa (nguồn: Internet)

Mới đây, khi “10 sự kiện của ngành Tài nguyên Môi trường năm 2016” được Bộ Tài nguyên Môi trường công bố cũng là lúc dân tình ngơ ngác hỏi nhau : “Sự kiện ô nhiễm môi trường Fomosa nổi bật nhất đâu?”

Bởi vì, bên cạnh bảng thành tích được liệt kê bao gồm tổ chức “Hội nghị trực tuyến của Chính phủ về công tác bảo vệ môi trường”, “Quy hoạch mạng lưới các đơn vị sự nghiệp công lập”, “Việt Nam tham gia Diễn đàn Tăng trưởng xanh toàn cầu”... thì tuyệt nhiên không thấy một sự kiện thể hiện khuyết điểm nào, đặc biệt là sự kiện Fomosa chấn động thế giới.

Sau đó, Bộ Công thương cũng công bố “Dấu ấn ngành công thương năm 2016”, trong đó chủ yếu tôn vinh vị bộ trưởng hiện đang được báo chí tung hô là “bộ trưởng kiến tạo” với những quyết sách mạnh mẽ trong cải cách thủ tục hành chính, tái cơ cấu bộ máy..., và cũng lờ tịt vụ việc Trịnh Xuân Thanh và loạt dự án nghìn tỉ thua lỗ của ngành dầu khí mới được khui ra.

Ngành Hải quan trong lúc say sưa kể thành tích về việc hiện đại hóa thủ tục hải quan, các đề án năng cao năng lực cái nọ cái kia thì cũng “quên” không nhắc đến vụ liên quan đến Cty Cổ phần Ô tô Âu Châu bị khởi tố vì trốn thuế, gian lận thương mại.

Thậm chí một vài ngành còn coi việc quán triệt chủ trương cái này, áp dụng chỉ đạo cái kia cũng là thành tựu nổi bật để tự xếp hạng và tôn vinh.

Thiết nghĩ: đáng ra sự kiện thì phải có cả tốt lẫn xấu thì ở ta chỉ toàn là tốt, nếu vậy nên chăng cứ lập cái danh sách "10 thành tích tiêu biểu của ngành" thì chả ai quan tâm, chả ai bàn tán mổ xẻ làm gì. Sự thật thì, việc tự khen mình, khen lẫn nhau mà cũng phải dùng xảo ngữ thì hơi khiên cưỡng (!!)

Một vấn đề đặt ra là: Việt Nam hiện nay thiếu những đơn vị độc lập, khách quan, đủ uy tin để làm các khảo sát, đánh giá, đưa ra các chỉ số, sự kiện đủ tin cậy và được công nhận. Từng nghe có cty nghiên cứu thị trường nổi tiếng còn chào mời doanh nghiệp nếu chi mấy nghìn đô thì sẽ được tăng hạng trong bảng xếp hạng này kia...

Thế nhưng khi có đơn vị đứng ra làm một cái khảo sát độc lập, khách quan thì lập tức gặp rắc rối. Còn nhớ cách đây không lâu khi Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) làm "Cuộc bình chọn các quy định pháp luật tốt nhất và tồi nhất” đang có hiệu lực, khu trú nhỏ nhỏ trong lĩnh vực doanh nghiệp thôi thì cũng khá khó khăn. Tổng liên đoàn lao động Việt Nam có ngay công văn đề nghị VCCI không được đưa quy định “doanh nghiệp phải đóng tài chính cho công đoàn bằng 2% quỹ tiền lương làm căn cứ đóng BHXH” nằm trong hạng mục quy định tồi của “Cuộc bình chọn các quy định pháp luật tốt nhất và tồi nhất”.

Theo chia sẻ của một số thành viên trong ban tổ chức cuộc bình chọn này thì khá nhiều bộ, ngành cũng có ý kiến dưới nhiều hình thức khác nhau nhưng đều chung một mục đích mà ai cũng biết là gì...

Thế nên, mấy cái hội chứng 10 sự kiện thì ta cứ tạm hiểu là hội chứng 10 thành tích vậy thôi.

Vinh Phan

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến