Dòng sự kiện:
Hội đàm Pháp – Mỹ: Quyết tâm chống IS
25/11/2015 11:19:28
ANTT.VN - Hôm qua 24/11, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã có cuộc hội đàm người đồng cấp Pháp – Tổng thống Francois Hollande tại Nhà Trắng.

Tin liên quan

Tổng thống Pháp Francois Hollande và Tổng thống Mỹ Barack Obama tại Nhà Trắng ngày 24/11.

Tổng thống Pháp Francois Hollande và Tổng thống Mỹ Barack Obama tại Nhà Trắng ngày 24/11. (Ảnh: Nytimes)

Cuộc hội đàm với Tổng thống Mỹ Barack Obama tại Washington của Tổng thống Pháp ngày thứ Ba 24/11 là một phần trong nỗ lực ngoại giao của Pháp nhằm kêu gọi Mỹ cùng các quốc gia khác thúc đẩy hành động chống lại nhà nước hồi giáo IS, cũng như tìm ra một giải pháp chính trị cho cuộc nội chiến ở Syria.

Trước khi rời Pháp tới Mỹ họp bàn với Tổng thống Obama ông Hollande hôm thứ 2 đã tiếp đón thủ tướng Anh David Cameron. Nhà lãnh đạo Anh kêu gọi các quốc gia châu Âu tăng cường việc chia sẻ thông tin tình báo để tự bảo vệ tốt hơn trước những kẻ khủng bố. Thủ tướng Anh cho biết ông dự định yêu cầu Nghị viện trong tuần này thông qua việc mở rộng sự tham gia của Anh trong Liên minh do Mỹ lãnh đạo gồm việc tham gia các vụ không kích ở Syria.

ông Hollande hôm thứ 2 đã tiếp đón thủ tướng Anh David Cameron

Thứ Hai 23/11 Tổng thống Pháp Francois Hollande đã tiếp đón thủ tướng Anh David Cameron. (Ảnh: Internet)

Phát biểu với báo giới, Tổng thống Barack Obama cam kết sẽ phối hợp với Pháp và các đồng minh khác để tăng cường chiến dịch do Mỹ dẫn đầu nhằm tìm cách đối phó với mối đe dọa ngày càng lớn từ Lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, nhất là sau loạt vụ tấn công khủng bố tại Paris hôm 13/11 vừa qua. “Chúng tôi đứng ở đây để tuyên bố rằng Hoa Kỳ sẽ luôn sát cánh cùng nước Pháp trong cuộc chiến chống khủng bố. Nhà nước hồi giáo IS là mối đe dọa của tất cả các quốc gia. Chúng không thể được dung thứ, chúng phải bị diệt trừ.” – Dẫn lời Tổng thống Barack Obama trong cuộc họp báo tại Thủ đô Washington.

Cũng trong buổi họp báo, Tổng thống Pháp Francois Hollande nhấn mạnh Pháp và Mỹ cùng chia sẻ quyết tâm chống khủng bố tại bất cứ nơi nào vào bất cứ thời điểm nào.

Su-24 Nga bị bắn cháy trên khu vực biên giới giữa Syria và Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Anadolu Agency

Su-24 Nga bị bắn cháy trên khu vực biên giới giữa Syria và Thổ Nhĩ Kỳ. (Ảnh: Anadolu Agency)

Tổng thống Pháp đã lên kế hoạch để thúc giục Mỹ phối hợp cùng với Nga để xây dựng một liên minh mới để chống lại những kẻ cực đoan. Nhưng nhiệm vụ của ông Hollande dường như trở nên khó khăn hơn khi một máy bay quân sự Nga bị bắn rơi bởi Thổ Nhĩ Kỳ - vụ việc đang làm dấy lên lo ngại căng thẳng leo thang giữa những cựu thù thời Chiến tranh Lạnh.

Dự kiến, ngày hôm nay (25/11), Tổng thống Pháp sẽ có cuộc hội đàm với Thủ tướng Đức Merkel tại Paris và gặp Tổng thống Nga Putin tại Moscow vào ngày 26/11.

Nguyễn Việt Hà (Theo New York Times, Wsls)

 

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến