Dòng sự kiện:
EU nhất trí cam kết hỗ trợ quân sự cho Pháp
18/11/2015 18:10:26
ANTT.VN - Các nước thành viên Liên minh Châu Âu nhất trí cung cấp hỗ trợ quân sự cho Pháp trong cuộc chiến chống lại phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS.

Tin liên quan

Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Driankêu gọi các nước đồng minh ủng hộ chiến dịch quân sự của Paris. Ảnh: AP

Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Driankêu gọi các nước đồng minh ủng hộ chiến dịch quân sự của Paris. Ảnh: AP

Các nước thành viên Liên minh Châu Âu nhất trí cung cấp hỗ trợ quân sự cho Pháp trong cuộc chiến chống lại phiến quân Nhà nước Hồi giáo IS sau loạt vụ tấn công khủng bố kinh hoàng tại thủ đô Paris khiến ít nhất 129 người thiệt mạng và hơn 300 người bị thương. Nga và Pháp đã phát động loạt trận không kích mới nhằm vào IS ở vùng Raqqa, Syria. Trong khi đó, Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ đang phối hợp triển khai chiến dịch siết chặt an ninh khu vực biên giới phía Bắc Syria.

Trong cuộc họp báo tại Brussels (Bỉ), nơi các bộ trưởng quốc phòng EU nhóm họp hôm 17/11, Pháp đưa ra đề nghị giúp đỡ quân sự tại cuộc họp này dựa trên Điều 42.7 trong Hiệp ước Lisbon của EU - một điều khoản chưa từng được sử dụng từ trước tới nay. Theo đó, các nước thành viên trong EU có trách nhiệm cung cấp viện trợ cũng như các hỗ trợ khác cho bất kì quốc gia thành viên nào đang bị đe dọa bởi các hành động tấn công vũ trang. Điều khoản này chưa từng được áp dụng trong lịch sử thành lập EU.

Máy bay chiến đấu Rafale của quân đội Pháp tại một căn cứ không quân bí mật. Ảnh: AP

Máy bay chiến đấu Rafale của quân đội Pháp tại một căn cứ không quân bí mật. Ảnh: AP

Phát biểu trong cuộc họp báo, Bộ trưởng quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian ca ngợi sự hỗ trợ từ EU là “một hành động có ý nghĩa chính trị to lớn”. Ông Drian cũng cho biết Pháp sẵn sàng thảo luận song phương với từng thành viên EU để xác định kế hoạch hỗ trợ cần thiết cho nước này. Cao ủy chính sách đối ngoại EU Federica Mogherini nhấn mạnh EU thống nhất bày tỏ sự ủng hộ mạnh mẽ nhất và sẵn sàng cung cấp mọi sự hỗ trợ cần thiết đối với Pháp. Động thái này diễn ra sau lời đề nghị của Tổng thống Pháp Francois Hollande mong muốn 28 đồng minh EU thể hiện tinh thần đoàn kết và hỗ trợ Pháp, đồng thời tuyên bố Pháp sẵn sàng tuyên chiến với IS.

Bộ trưởng Bộ quốc phòng Đức - Ursula von der Leyen tuyên bố Chính phủ Đức đã “sẵn sàng tham gia vào cuộc chiến chống khủng bố”, bao gồm việc trang bị vũ khí cho cộng đồng người Kurd – lực lượng đối nghịch với IS ở Iraq. Người phát ngôn Chính phủ Anh cũng cho biết Anh sẽ làm bất cứ điều gì để hỗ trợ Pháp trong thời điểm này. Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương NATO, người cùng tham gia cuộc họp các bộ trưởng quốc phòng của EU, nhấn mạnh NATO sẽ tăng cường hợp tác và chia sẻ thông tin tình báo với Pháp, các đồng minh NATO sẽ cung cấp những hỗ trợ cần thiết cho Pháp bằng nhiều cách khác nhau.

Trong đợt không kích lần thứ hai theo lệnh của Tổng thống Hollande, các máy bay chiến đấu của Pháp đã phá hủy một trung tâm chỉ huy của IS và một trại huấn luyện chiến binh thánh chiến tại thành phố Raqqa. Nga cũng nhằm vào các mục tiêu cùng khu vực. Báo chí Nga cũng đồng loạt đưa tin, nước này đã triển khai phi đội máy bay ném bom chiến lược tầm xa để tăng gấp đôi số lượng các cuộc không kích nhằm vào mục tiêu IS ở Syria.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (trái) và Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov họp tại Vienna. Ảnh: AP

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (trái) và Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov họp tại Vienna. Ảnh: AP

Trong tình hình đó, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết vòng đàm phán cấp bộ trưởng lần thứ hai về tình hình Syria diễn ra tại Vienna vào cuối tuần trước sẽ có hiệu lực trong vài tuần nữa. Tại đó, các bên sẽ đàm phán về một lệnh ngừng bắn toàn Syria từ đó đi đến chấm dứt cuộc nội chiến đã kéo dài 4 năm rưỡi ở quốc gia Trung Đông này. Nếu thỏa thuận này được thực thi sẽ là một bước tiến quan trọng trong nỗ lực chống lại Tổ chức Nhà nước hồi giáo tự xưng IS. Cũng trong trả lời phỏng vấn hãng tin CNN ngày 17/11, Ngoại trưởng cho biết 75% toàn bộ khu vực biên giới phía Bắc Syria đã được siết chặt. Mỹ đang phối hợp với Thổ Nhĩ Kỳ để đóng cửa nốt 98km đường biên giới còn lại ở khu vực này.

Nguyễn Việt Hà (Theo Independent)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến