Dòng sự kiện:
Hội đồng quản trị 'đóng băng', Vinaconex buộc phải hoãn ĐHĐCĐ thường niên 2019
17/04/2019 06:02:20
Vinaconex vừa ra thông báo hoãn kế hoạch tổ chức ĐHCĐ thường niên năm 2019 vì đang bị Tòa án Đống Đa ra quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời dừng thực hiện Nghị quyết ĐHCĐ bất thường ngày 11/1 bầu HĐQT.

Tổng CTCP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex - HNX:VCG) vừa thông báo buộc phải tạm hoãn cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2019 cho tới khi Hội đồng quản trị của doanh nghiệp được phục hồi hoạt động bình thường.

Trước đó, HĐQT của Vinaconex đã chốt danh sách cổ đông vào ngày 8/4 để tham dự ĐHCĐ và dự kiến tổ chức họp vào ngày 23/4.

Tuy nhiên, đến ngày 27/3, Vinaconex đã nhận được đồng thời 2 văn bản của Tòa án Đống Đa, gồm: "Yêu cầu hủy bỏ quyết định ĐHCĐ ngày 11/1/2019 của Vinaconex" theo đơn yêu cầu của Công ty TNHH BĐS Cường Vũ, Công ty TNHH Đầu tư Star Invest, ông Nguyễn Quang Trung và ông Thân Thế Hà và quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời buộc Vinaconex dừng thực hiện nghị quyết ĐHCĐ bất thường ngày 11/1.

Trước sự việc này, Vinaconex đã liên tục gửi các văn bản khiếu nại đề nghị tòa án Đống Đa hủy bỏ biện pháp khẩn cấp tạm thời trong các ngày 28/3 và 29/3. Tuy nhiên, ngày 2/4/, Tòa án Đống Đa đã có quyết định không chấp nhận văn bản khiếu nại của Vinaconex. Vì vậy, Vinaconex hiện đang phải theo kiện và tuân theo các trình tự, thủ tục tố tụng xét xử vụ việc của Tòa án Đống Đa.

Theo BCTC hợp nhất 2018 đã kiểm toán của Vinaconex, doanh thu thuần của công ty đạt gần 9,731 tỷ đồng và lãi ròng hơn 492 tỷ đồng, lần lượt giảm 14% và 63% so với cùng kỳ.

Tại BCTC hợp nhất kiểm toán 2018, kiểm toán viên đã nhấn mạnh đến thuyết minh số 44. Cụ thể, thông báo của Văn phòng Chính phủ ngày 16/06/2016 có nêu ý kiến kết luận của Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình tại cuộc họp xử lý sau thanh tra việc cổ phần hóa Vinaconex có đề cập đến một số vấn đề đã được nêu trong báo cáo thanh tra Chính phủ.

Kết luận của các vấn đề trên làm Vinaconex phát sinh một khoản công nợ chưa xác định được giá trị một cách đáng tin cậy liên quan đến tiền sử dụng đất đối với diện tích các nhà nối của Vinaconex trên đất lưu thông tại khu đô thị mới Trung Hòa – Nhân Chính cũng như việc phúc lợi phù hợp cho cộng đồng dân cư sinh sống ở khu vực này.

Đến ngày lập BCTC hợp nhất kiểm toán 2018, Vinaconex đang tiếp tục làm việc, giải trình với các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền về việc thực hiện ý kiến kết luận nêu trên.

Ngoài ra, kiểm toán viên còn nhấn mạnh về việc một số công ty con của Vinaconex đã trình bày số liệu của BCTC cho năm tài chính kết thúc ngày 31/12/2017. Vì vậy, một số số liệu của BCTC hợp nhất cho năm tài chính kết thúc vào ngày 31/12/2017 đã được Vinaconex trình bày lại theo các quy định kế toán hiện hành phù hợp với số liệu năm nay.

Khánh Linh

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến