Dòng sự kiện:
Hồi kết vụ tranh chấp đất vàng: Giám đốc tự tử tại tòa được nhận lại hơn 250 tỷ
28/05/2022 13:53:59
Giám đốc công ty Land Hà Hải, người từng uống thuốc sâu tự tử tại toà sơ thẩm trong vụ kiện hai lô đất “vàng” trị giá 1.800 tỷ đồng, được tòa tuyên nhận lại 254 tỷ đồng tiền đặt cọc.

Tháng 12/2021, tại phiên tòa sơ thẩm vụ án tranh chấp Hợp đồng chuyển nhượng khu đất vàng Đà Nẵng giữa Công ty TNHH MTV Land Hà Hải và Công ty CP Đầu tư phát triển đô thị và khu công nghiệp sông Đà (Sudico) trở thành tâm điểm của dư luận sau khi khi giám đốc Land Hà Hải tự tử tại tòa.

Tự tử tại tòa sơ thẩm vì cho rằng xử “thiếu công tâm”

Vụ kiện khởi nguồn khi tháng 8/2017, Sudico có nhu cầu chuyển nhượng 2 lô đất có tổng diện tích hơn 12ha tại khu đô thị mới Hòa Hải (quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng) với hình thức đấu giá công khai. Land Hà Hải đã mua hồ sơ chào giá và trúng giá với số tiền là 1.810 tỷ đồng.

Ngày 1/11/2017, Sudico và Land Hà Hải ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất đối với khu đất trên. Tại đợt đầu tiên, Land Hà Hải cần thanh toán 1.000 tỷ đồng. Đến ngày 29/12/2017, Land Hà Hải đã chuyển tổng cộng 404 tỷ đồng cho Sudico. Hai bên đã ký phụ lục hợp đồng để điều chỉnh thời hạn thực hiện thanh toán qua đến ngày 13/2/2018 với số tiền còn lại là hơn 1.400 tỷ đồng.

Sau đó, Land Hà Hải phát hiện pháp lý của 2 lô đất còn một số vướng mắc nên đã không tiếp tục thanh toán hợp đồng như cam kết dù Sudico có nhiều lần thông tin nhắc nhở.

Hai lô đất liên quan đến vụ tranh chấp

Ngày 30/8/2018, Sudico ra thông báo đơn phương chấm dứt hợp đồng, tuyên bố hủy giao dịch, toàn quyền sở hữu số tiền đặt trước vì cho rằng Land Hà Hải vi phạm hợp đồng. Hai bên sau đó kiện nhau ra tòa.

Sau 8 ngày xét xử sơ thẩm, ngày 8/12/2021, TAND quận Ngũ Hành Sơn tuyên chấp nhận yêu cầu khởi kiện của Sudico, đồng ý chấm dứt hợp đồng chuyển nhượng sử dụng đất giữa hai công ty với hai lô đất nêu trên.

HĐXX cũng tuyên bác yêu cầu khởi kiện đề nghị tiếp tục thực hiện hợp đồng chuyển nhượng của Land Hà Hải; bác các yêu cầu đòi Sudico bồi thường thiệt hại cho Land Hà Hải vì quá trình chuyển nhượng kéo dài.

Ngay sau khi tòa tuyên án, cho rằng phiên xét xử thiếu công tâm, ông Võ Văn Cường - Giám đốc Công ty Land Hà Hải đã lấy trong túi một chai thuốc diệt côn trùng, uống ngay trước tòa và được đưa đi cấp cứu qua khỏi.

Sau đó, Land Hà Hải đã nộp đơn kháng cáo đến TAND quận Ngũ Hành Sơn.

Ngày 10/12/2021, Văn phòng Chủ tịch nước có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu làm rõ thông tin về vụ việc xảy ra tại TAND quận Ngũ Hành Sơn.

Công ty giám đốc tự tử nhận lại 254 tỷ đồng đã thanh toán

Ngày 23/5, TAND TP Đà Nẵng mở phiên xử phúc thẩm vụ án dân sự "tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và bồi thường hợp đồng" giữa 2 công ty.

Sau 4 ngày xét xử, trước khi tòa nghị án, phía Land Hà Hải có đề xuất hòa giải nên hội đồng xét xử đã tạo điều kiện để 2 bên trao đổi.

Phiên tòa phúc thẩm tuyên án sau 4 ngày xét xử

Công ty này đưa ra đề nghị phía Sudico hòa giải với 2 phương án. Phương án 1, đề nghị Sudico xem xét tiếp tục để Land Hà Hải nhận chuyển nhượng 1 trong 2 lô đất. Phương án 2, Sudico chuyển trả cho Land Hà Hải số tiền 404 tỷ đã chuyển và 10% số tiền truy thu thuế trước đó được giảm trái quy định là 48,5 tỷ đồng. Đồng thời mong muốn HĐXX xem xét vấn đề bồi thường thiệt hại cho Land Hà Hải khoản chi phí đã bỏ ra để tôn tạo 2 lô đất, lãi suất ngân hàng và giá trị đất gia tăng.

Tuy nhiên, 2 bên không tìm được tiếng nói chung trong các phương án hòa giải do Land Hà Hải đưa ra.

HĐXX phúc thẩm TAND TP Đà Nẵng nhận định, HĐXX sơ thẩm xét xử, tuyên chấp nhận yêu cầu khởi kiện của Sudico, đồng ý chấm dứt hợp đồng chuyển nhượng sử dụng đất giữa 2 công ty đối với 2 lô đất nói trên là hoàn toàn có cơ sở.

Sau khi xem xét toàn diện vụ việc, HĐXX phúc thẩm tuyên đình chỉ xét xử kháng cáo của Sudico với khoản tiền truy thu 48 tỷ đồng và lãi phát sinh (do Sudico rút kháng cáo); bác các yêu cầu kháng cáo còn lại của Sudico và kháng cáo của Land Hà Hải; ghi nhận sự tự nguyện của Sudico hoàn trả hơn 254 tỷ đồng trong số 404 tỷ đồng mà Land Hà Hải đã thanh toán.

Tuyên chấp nhận yêu cầu của Sudico được đơn phương chấm dứt hợp đồng và phụ lục với Land Hà Hải; chấp nhận yêu cầu của Sudico được hưởng 150 tỷ đồng; bác yêu cầu Sudico về khoản tiền phạt Land Hà Hải vi phạm hợp đồng…

Tuyên bác yêu cầu của Land Hà Hải về việc tiếp tục thực hiện hợp đồng; bác yêu cầu của Land Hà Hải đối với Sudico về các nội dung: Buộc Sudico bàn giao 2 giấy chứng nhận; yêu cầu buộc Sudico bàn giao 2 thửa đất trên thực tế; yêu cầu phạt vi phạm hợp đồng; bồi thường thiệt hại đối với Sudico.

Tác giả: Hồ Giáp

Theo: Vietnamnet
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến