Dòng sự kiện:
Tổng giám đốc mang đất vàng giữa trung tâm Sài Gòn đi bán cho nhiều người
25/11/2021 15:27:58
Sau khi được mua lại khu đất vàng giữa trung tâm Sài Gòn, Trương Vui mang đi cầm cố cho ngân hàng, bán cho nhiều đối tác để chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng.

TAND TP.HCM lên lịch xét xử đối bị cáo Trương Vui (62 tuổi, cựu Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP sản xuất, xuất nhập khẩu lâm sản và hàng tiểu thủ công nghiệp - Upexim) và các đồng phạm về các tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Tuy nhiên, do có tài liệu, tình tiết mới nên chủ tọa đã quyết định trả hồ sơ để làm rõ.

Trương Vui và và đồng phạm đã mang bán khu đất vàng 4 - 6 Hồ Tùng Mậu (quận 1, TP.HCM) có diện tích hơn 622 m2 cho nhiều người.

Quá trình điều tra, cơ quan định giá trong tố tụng hình sự định giá tài sản trên có giá 62 tỉ đồng. Tuy nhiên, con số định giá này cũng gây nhiều tranh cãi, bởi bị cáo và bên có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan cho rằng tài sản được định giá thấp, không sát với giá thị trường.

Trương Vui và các đồng phạm tại phiên sơ thẩm lần 1

Vụ án từng đưa ra xét xử sơ thẩm lần 1 vào tháng 5/2019. Đến tháng 10/2019, TAND cấp cao tại TP.HCM hủy án sơ thẩm để điều tra, xét xử lại.

Theo truy tố, năm 2010, UBND TP.HCM có chủ trương bán chỉ định nhà đất số 4 - 6 Hồ Tùng Mậu cho Upexim. Do Upexim đang khó khăn về tài chính nên Trương Vui cùng HĐQT Upexim nhất trí để Công ty CP đầu tư xây dựng thương mại Tradeco (viết tắt Tradeco) tham gia góp vốn hợp tác kinh doanh đầu tư xây dựng dự án Upex Tower.

Theo hợp đồng hợp tác kinh doanh giữa hai bên, Upexim của Trương Vui sẽ đứng tên giấy tờ nhà đất nhưng không được mua bán, sang nhượng, cầm cố, thế chấp khu đất trên nếu chưa được sự đồng ý bằng văn bản của Tradeco. Sau đó, Tradeco chuyển 60 tỉ đồng hợp tác giai đoạn 1 cho Upexim, trong đó Upexim dùng 10 tỉ đồng thanh toán tiền mua nhà đất số 4 - 6 Hồ Tùng Mậu.

Lợi dụng việc Upexim đứng tên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở (mặc dù chỉ sở hữu 50% tài sản và không được sự đồng ý của Công ty Tradeco) nhưng Trương Vui đã tự ký hợp đồng chuyển nhượng toàn bộ nhà số 4 - 6 Hồ Tùng Mậu (quận 1, TP.HCM) cho công ty Kim Cương Xanh với giá 280 tỉ đồng, và đã nhận của công ty này 120 tỉ đồng.

Sau đó năm 2012, ông Vui tiếp tục mang căn nhà đến thế chấp cho ngân hàng Agribank Chi nhánh Sài Gòn hơn 68,5 tỷ đồng.

Tiếp đó, ngày 12/12/2012, ông Vui có hành vi lừa dối Tradeco, không thông báo cho công ty này biết căn nhà đã được thế chấp cho AgriBank CN Sài Gòn, lừa bán 20% thị phần căn nhà để chiếm đoạt của Tradeco 24 tỉ đồng.

Ngoài ra, cơ quan điều tra còn xác định, cùng một thửa đất tại tỉnh Bình Dương, ông Vui đã thế chấp cho Agribank quận 1 để vay gần 7 tỉ đồng trong khi trước đó Upexim đã thế chấp vay 10 tỉ đồng tại một ngân hàng khác.

CQĐT còn xác định, bà Tống Thị Bích Loan (63 tuổi, nguyên Giám đốc Công ty cổ phần xuất nhập khẩu Biên Hòa- Bihimex) và Châu Thị Khoa (58 tuổi - nguyên Phó GĐ kiêm kế toán trưởng Bihimex) đã thông đồng với ông Vui lập 173 hợp đồng mua bán hàng hóa khống giữa Upexim và Bihimex với các đơn vị khác để rút tiền từ Bihimex cho Epexim vay, gây thiệt hại cho Bihimex 144,5 tỉ đồng.

Từ năm 2009 đến năm 2013, ông Vui còn thông đồng với bà Loan và bà Khoa chỉ đạo nhân viên lập chứng từ giả mua bán hàng hóa giữa Upexim, Bihimex và đơn vị khác để hợp thức việc Bihimex cho Upexim vay 1.228 tỉ đồng, gây thiệt hại cho Bihimex hơn 144 tỉ đồng. Cơ quan điều tra chứng minh tổng thiệt hại do ông Trương Vui gây ra cho các ngân hàng và công ty là hơn 300 tỉ đồng.

Ngoài ra, bà Khoa cùng với Tống Thị Bích Loan ra chủ trương cho nhân viên Công ty Bihimex lập chứng từ khống thanh toán tiền chi phí đi lại, giao nhận hàng hóa để rút tiền quỹ công ty cho Giám đốc chi phí ngoài sổ sách kế toán, gây thiệt hại cho Bihimex số tiền gần 2 tỉ đồng.

Tác giả: Thanh Phương

Theo: Vietnamnet
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến