Dòng sự kiện:
Hội nghị Bộ trưởng WTO thứ 13 sẽ diễn ra tại Các tiểu Vương quốc Aab Thống nhất
29/12/2023 15:33:24
Tại Hội nghị Bộ trưởng WTO thứ 13 diễn ra ở UAE từ ngày 26-29/2/2024, các nhà đàm phán sẽ tiếp tục làm việc về thỏa thuận trợ cấp thủy sản để bổ sung cho thỏa thuận đạt được tại MC12.

Biểu tượng của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) tại trụ sở ở Geneva, Thuỵ Sĩ. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) lần thứ 13 (MC13) dự kiến diễn ra trong các ngày 26-29/2/2024 tại Các tiểu Vương quốc Aab Thống nhất, với các vấn đề lớn nhất được đặt ra là thỏa thuận về trợ cấp thủy sản giai đoạn hai; cải cách việc giải quyết tranh chấp; lệnh cấm thương mại điện tử và chương trình làm việc.

Về thỏa thuận trợ cấp thủy sản, các nhà đàm phán sẽ tiếp tục làm việc để bổ sung cho thỏa thuận đạt được tại MC12.

Ưu tiên chính khác của MC13 đối với đa số thành viên là cải cách giải quyết tranh chấp. Hội nghị cũng sẽ xem xét một số quyết định liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, các sáng kiến trong tuyên bố chung và nhiều vấn đề khác.

Mỹ cho biết không coi MC 13 là thời hạn cuối cùng nhưng sẵn sàng ủng hộ các cải cách mà các Bộ trưởng thống nhất. Một lĩnh vực khác mà đại đa số các thành viên có cùng quan điểm là áp dụng các sáng kiến trong tuyên bố chung vào khuôn khổ WTO. Gần 120 thành viên đã kết thúc đàm phán về tạo thuận lợi đầu tư và hy vọng đưa thỏa thuận này vào phụ lục các hiệp định đa phương của WTO.

Về nông nghiệp, đây là ưu tiên hàng đầu của nhiều thành viên nhưng các cuộc đàm phán gần đây không đạt được các kết quả rõ ràng. Một số thành viên, trong đó có Mỹ, coi an ninh lương thực là một lĩnh vực mà các thành viên có thể đóng góp tại MC13, nhưng một số thành viên khác như Ấn Độ lại cho rằng việc đảm bảo an ninh lương thực cần đi cùng với giải pháp lâu dài về dự trữ công, một đề xuất không được nhiều thành viên ủng hộ.

Dự kiến, MC13 cũng tạo cơ hội cho các bộ trưởng thảo luận nhiều vấn đề khác như chính sách công nghiệp, phát triển bền vững, ngoài ra còn có các sáng kiến về giới, doanh nghiệp vừa và nhỏ, ô nhiễm rác thải nhựa và trợ cấp cho nhiên liệu hóa thạch./.

Tác giả: Kiều Trang

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến