Dòng sự kiện:
LHQ kêu gọi WTO không áp đặt hạn chế xuất khẩu lương thực vì nhân đạo
14/06/2022 15:11:04
Lời kêu gọi được đưa ra tại Hội nghị Bộ trưởng WTO diễn ra tại Geneva, Thụy Sĩ từ ngày 12-15/6, với an ninh lương thực là một nội dung trong chương trình nghị sự.

Người dân chờ được phát lương thực cứu trợ tại trại tị nạn ở Baidoa, Somalia, ngày 14/2/2022. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Trong bối cảnh đang xảy ra một cuộc khủng hoảng an ninh lương thực, Liên hợp quốc ngày 13/6 đã kêu gọi các nước thành viên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) không áp đặt hạn chế xuất khẩu đối với lương thực, thực phẩm vì các mục đích nhân đạo.

Lời kêu gọi được đưa ra tại Hội nghị Bộ trưởng WTO diễn ra tại Geneva, Thụy Sĩ từ ngày 12-15/6, với an ninh lương thực là một nội dung trong chương trình nghị sự.

Cao ủy nhân quyền Liên hợp quốc Michelle Bachelet cùng người đứng đầu Cơ quan thương mại và phát triển của Liên hợp quốc, bà Rebeca Grynspan, cho rằng cuộc xung đột tại Ukraine ngày càng làm gia tăng nguy cơ đói kém đối với hàng chục triệu người, vốn cận kề hoặc đang sống trong cảnh thiếu an ninh lương thực.

Hai quan chức Liên hợp quốc nêu rõ rằng vào năm 2020, khoảng 80% lương thực và khoảng 92% ngũ cốc của các nước châu Phi là nhập khẩu.

Trước thực tế này, các quan chức kêu gọi các nước thành viên WTO "không áp đặt các hạn chế xuất khẩu đối với những mặt hàng lương thực thiết yếu được đặt mua bởi các nước kém phát triển, các quốc gia đang phát triển hiện nhập khẩu ròng lương thực và những nước đang trông cậy vào Chương trình Lương thực Thế giới của Liên hợp quốc (WFP), vì mục đích nhân đạo phi thương mại."

Cuộc xung đột hiện nay tại Ukraine làm gia tăng nhiều quan ngại về vấn đề an ninh lương thực toàn cầu do các cảng ở Biển Đen của Ukraine đang bị phong tỏa, khiến Kiev không thể thực hiện các hoạt động xuất khẩu.

Trước khi xung đột bùng phát hồi cuối tháng Hai vừa qua, Ukraine là nhà cung cấp lúa mỳ và ngô lớn thứ tư trên thế giới.

Hồi tháng Năm, Tổng giám đốc WTO, bà Ngozi Okonjo-Iweala, cũng đã kêu gọi các quốc gia không cản trở hoặc hạn chế hoạt động xuất khẩu các mặt hàng lương thực thực phẩm cơ bản do những căng thẳng trên các thị trường lương thực toàn cầu.

Trong khi đó, các quan chức Liên hợp quốc cho biết sẽ làm việc với các nước thành viên WTO nhằm giải quyết vấn đề hạn chế cạnh tranh và những hành vi kinh doanh không lành mạnh./.

Tác giả: Minh Tâm

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến