Dòng sự kiện:
Hơn 100 hộ dân 'mắc kẹt' tại dự án Khu đô thị Xanh – Khu nam TP Thanh Hóa
16/11/2019 17:37:32
Dù đã được quy hoạch vào Dự án Khu đô thị Xanh – Khu nam trung tâm TP Thanh Hóa được 7 năm, thế nhưng đến nay chính quyền vẫn chưa có phương án di dời dân, khiến hơn 100 hộ dân rơi vào cảnh đi cũng dở, ở không xong.

Theo phản ánh của các hộ dân sống tại Khu tập thể Trường Đại học Hồng Đức (ĐH Hồng Đức), phường Đông Sơn, TP Thanh Hóa, dù đã được quy hoạch vào Dự án Khu đô thị Xanh – Khu nam trung tâm TP Thanh Hóa từ năm 2013, thế nhưng đến nay các hộ dân vẫn chưa được di dời. Trong khi đó, nhà cửa xuống cấp, sập xệ, người dân không dám sửa chữa. 

Hiện tại, có hơn 100 hộ dân bị mắc kẹt trong tình thế “tiến thoái lưỡng nan”.

Khu tập thể Đại học Hồng Đức

Ông Hoàng Cường (SN 1940), sống tại Khu tập thể Trường ĐH Hồng Đức, cho biết, khu tập thể cho cán bộ, giáo viên trường ĐH Hồng Đức được nhà nước xây dựng từ năm 1986, đến nay cũng đã xuống cấp rất nhiều. Nhưng vì 7 năm qua đã được quy hoạch vào vùng dự án, nên nhà cửa không được xây mới, cải tạo, thành ra ai cũng sống trong tâm trạng lo âu và bất an”.

Cũng theo người dân, khoảng hơn 1 năm nay, dự án chung cư cao tầng do thi công ngay gần đây đã khiến những ngôi nhà vốn đã cũ kỹ, nay lại chịu ảnh hưởng nên bị rạn nứt, nhiều nhà đã bị sập đổ.

Chị Nguyễn Thị Nhàn (SN 1980), cho hay: “Nhà cửa đã hư hỏng rất nhiều nhưng chúng tôi không được sửa chữa, muốn đi nơi khác sống nhưng điều kiện kinh tế không đủ. Chúng tôi mong chính quyền sớm có phương án giải quyết thỏa đáng cho dân”.

Nhà dân bị xuống cấp nặng nề

Trao đổi về vấn đề này, ông Hoàng Quang Khoa, Bí thư kiêm Chủ tịch UBND phường Đông Sơn, TP Thanh Hóa xác nhận, phản ánh của người dân là đúng thực tế.

Ngày 28/10/2019, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có văn bản số 14527/UBND-KTTC về việc hỗ trợ cho các hộ bị ảnh hưởng bởi dự án Khu đô thị Xanh - Khu Nam trung tâm TP Thanh Hóa. Theo đó, UBND tỉnh đồng ý chủ trương hỗ trợ tiền di chuyển, thuê nhà số tiền là 17 triệu đồng cho mỗi hộ gia đình, cá nhân có hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú và đang sinh sống tại khu tập thể Trường ĐH Hồng Đức; hỗ trợ khác bằng 30% giá trị tài sản, vật kiến trúc trên đất (ngoài 70% giá trị tài sản, vật kiến trúc được hưởng theo quy định) cho các hộ gia đình đang sinh sống tại khu tập thể Trường ĐH Hồng Đức; hỗ trợ số tiền 300 triệu đồng cho mỗi hộ (tính theo hộ gốc, sinh sống từ năm 1996 trở về trước) có nhà ở tại khu tập thể này.

Tiếp đó, ngày 4/11/2019, UBND TP Thanh Hóa cũng có công văn số 5802/UBND-VP yêu cầu Ban giải phóng mặt bằng và tái định cư chủ trì, phối hợp với các phòng, ban, đơn vị liên quan hoàn chỉnh các thủ tục, trình phê duyệt dự toán bồi thường, hỗ trợ và thực hiện chi trả theo đúng quy định.

Theo ông Hoàng Quang Khoa, Khu tập thể Trường ĐH Hồng Đức có 133 hộ nhưng chỉ có 124 hộ đang sinh sống trực tiếp tại đây. Sau khi các hộ gia đình trong khu tập thể cung cấp đầy đủ giấy tờ thủ tục pháp lý, đồng thời lắng nghe nguyện vọng của các hộ dân, cơ quan chức năng sẽ có phương án cụ thể về việc di dời, tái định cư cho người dân.

 Lương Diễn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến