Dòng sự kiện:
Hơn 100 người chết trong vụ nổ kép gần mộ tướng Iran Soleimani
04/01/2024 08:24:11
Ngày 3/1, hơn 100 người thiệt mạng và 170 người bị thương trong vụ nổ kép tại thành phố Kerman của Iran, gần nơi chôn cất vị tướng Qasem Soleimani bị Mỹ ám sát, truyền thông nhà nước Iran đưa tin.

Tướng Iran Qasem Soleimani khi còn sống. (Ảnh: Getty)

Theo hãng tin IRNA, vụ nổ đầu tiên cách mộ của tướng Soleimani 700m và vụ thứ hai cách đó 1km, xảy ra vào lúc nhiều người hành hương đến thăm địa điểm này.

Tướng Soleimani thiệt mạng trong một cuộc không kích của Mỹ vào khu vực sân bay quốc tế Baghdad ở Iraq cách đây 4 năm.

IRNA dẫn lời Phó Thống đốc phụ trách chính trị và an ninh của thành phố Kerman nói rằng không rõ vụ việc là do “nổ khí đốt hay tấn công khủng bố”.

Video được đăng trên truyền thông nhà nước Iran cho thấy đám đông chạy tán loạn sau vụ nổ.

Khi còn sống, tướng Soleimani là một trong những nhân vật quyền lực nhất Iran. Ông là chỉ huy lực lượng tinh nhuệ Quds của Vệ binh Cách mạng Iran. Đơn vị này phụ trách các hoạt động ở nước ngoài của Iran và bị Mỹ coi là tổ chức khủng bố.

Lầu Năm Góc cáo buộc tướng Soleimani và lực lượng của ông khiến hàng trăm quân nhân Mỹ và đồng minh thiệt mạng, cùng hàng ngàn người khác bị thương.

Tướng Soleimani chỉ đạo các hoạt động quân sự của Iran ở Iraq và Syria.


Khu vực xảy ra 2 vụ nổ liên tiếp ngày 3/1. (Ảnh: NDTV)

Hai vụ nổ lần này xảy ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng trong khu vực vì cuộc xung đột giữa Israel và Hamas ở Dải Gaza.

Ngày 2/1, một lãnh đạo cấp cao của Hamas thiệt mạng ở ngoại ô Beirut, trong vụ nổ mà một quan chức Mỹ nói với CNN là do Israel thực hiện. Israel chưa xác nhận hay phủ nhận liên quan, nhưng Hamas và nhóm chiến binh Hezbollah cáo buộc Israel gây ra và thề sẽ trả thù.

Lãnh đạo Hezbollah, ông Hassan Nasrallah, dự kiến sẽ có bài phát biểu trong ngày 3/1. Đây sẽ là bài phát biểu thứ ba của ông kể từ khi chiến tranh nổ ra.

Tuần trước, Iran và một số lực lượng vũ trang đại diện cáo buộc Israel ám sát một chỉ huy cấp cao của Iran ở Syria và thề sẽ trả thù. Israel không phát biểu về cáo buộc này.

 Tác giả: Thu Loan/Theo CNN

Theo: Tiền Phong
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến