Dòng sự kiện:
Hơn 100 tàu Iran tập trận ở vùng Vịnh, gửi thông điệp cứng rắn đến Mỹ
06/08/2018 07:47:30
Quân đội Iran xác nhận đã tiến hành tập trận tại vùng Vịnh nhiều ngày qua như một biện pháp chuẩn bị đối phó những mối đe dọa tiềm tàng từ kẻ thù.

Ngày 5/8, đại diện Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) xác nhận về hoạt động diễn tập nói trên với hãng thông tấn IRNA.

"Chúng tôi tiến hành tập trận nhằm mục đích kiểm soát và bảo vệ an toàn tuyết đường hàng hải quốc tế. Hoạt động nằm trong khuôn khổ chương trình diễn tập quân sự thường niên của lực lượng vệ binh", người phát ngôn IRGC Ramezan Sharif cho biết.

Người phát ngôn cũng thông báo cuộc diễn tập đã diễn ra thành công và cá nhân ông rất hài lòng.

Hải quân Iran diễn tập trên eo biển Hormuz vào năm 2010. Ảnh: Fars News Agency.

Hãng thông tấn Iran dẫn lời ông Sharif nhấn mạnh quân đội Iran cần "duy trì và tăng cường năng lực để sẵn sàng bảo vệ an ninh vùng Vịnh và eo biển Hormuz, đối phó những mối đe dọa và các hành động phiêu lưu của kẻ thù".

Trước đó, trả lời Reuters ngày 2/8, nhiều quan chức Mỹ cho biết Washington đã phát hiện cuộc tập trận của hải quân Iran ở vùng Vịnh. Sự kiện diễn ra sớm hơn kế hoạch thường niên, giữa lúc căng thẳng Mỹ - Iran đang tăng cao.

Tehran đã điều động gần 100 tàu quân sự tham gia cuộc tập trận lần này. Các hoạt động diễn tập dường như nhằm gửi thông điệp thách thức đến Washington.

Bộ chỉ huy Trung tâm (CENTCOM) của Mỹ ngày 1/8 cũng phát hiện Iran gia tăng hoạt động hải quân ở khu vực. Phạm vi diễn tập mở rộng đến eo biển Hormuz - tuyến đường hàng hải mang ý nghĩa chiến lược toàn cầu.

Hải quân IRGC tập trận đổ bộ, đánh chiếm tàu chiến vào tháng 2/2015 tại eo biển Hormuz. Ảnh: AFP.

Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ, lượng dầu qua eo biển Hormuz lập kỷ lục vào năm 2016 với 18,5 triệu thùng/ngày. Trong khi đó, báo cáo mới nhất của hãng phân tích Vortexa cho biết nửa đầu năm 2018 ghi nhận mật độ vận chuyển 17,4 triệu thùng dầu/ngày qua eo biển huyết mạch này.

Quan hệ Washington - Tehran ngày một căng thẳng sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump quyết định xé bỏ thỏa thuận hạt nhân Iran và tái lập các lệnh trừng phạt nhắm vào đất nước trung đông.

Đầu tháng 7, Tổng thống Iran Hassan Rouhani và nhiều quan chức cao cấp quân đội nước này đã đe dọa ngăn chặn những tàu chở dầu từ các nước vùng Vịnh đi qua eo biển Hormuz nếu Washington cố cô lập nguồn xuất khẩu dầu mỏ của Tehran.

Theo Zing.vn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến