Dòng sự kiện:
Hơn 10.000 tỷ đồng trái phiếu bị huỷ bỏ: Tân Hoàng Minh mới nộp 296 tỷ đồng
25/05/2022 09:05:32
Thaiholdings hiện cũng chưa chuyển số tiền 840 tỷ đồng mà C03 thu hồi với dự án Cát Linh, Tân Hoàng Minh sẽ thông báo đến khách hàng ngay khi đối tác chuyển tiền.

Tập đoàn Tân Hoàng Minh mới đây vừa có văn bản gửi nhà đầu tư trái phiếu của tập đoàn này, cập nhật các thông tin liên quan đến vụ án thu hồi 9 lô trái phiếu trị giá 10.030 tỷ đồng xảy ra doanh nghiệp.

Mới nộp hơn 296 tỷ đồng cho C03

Về việc thu hồi nguồn tiền bán trái phiếu để hoàn trả cho nhà đầu tư, Tân Hoàng Minh cho biết ngày 16/5 vừa rồi đã nộp thêm 100 tỷ đồng vào tài khoản tạm giữ của cơ quan điều tra mở tại Kho bạc Nhà nước. Tổng cộng đến nay, tập đoàn này đã nộp vào tài khoản trên số tiền 296,1 tỷ đồng, ngoài số tiền mà C03 trực tiếp thu hồi.

Về việc thay đổi người đại diện, Tân Hoàng Minh cho biết trong thời gian chờ cơ quan Cảnh sát Điều tra - Bộ Công an (C03) chấp nhận việc ủy quyền của các cá nhân đang bị tạm giam cho người đại diện quản lý cổ phần, phần vốn góp, Tân Hoàng Minh đang tiến hành các thủ tục thay đổi người đại diện theo pháp luật để đưa một số công ty liên quan trở lại hoạt động bình thường.

Trước đó, Tân Hoàng Minh cũng cho biết, tính đến hết ngày 9/5/2022, ông Đỗ Hoàng Minh - Phó Tổng Giám đốc công ty vẫn chưa nhận được giấy ủy quyền đại diện phần vốn góp của các bị can có liên quan. Ông Minh là con trai cả của Chủ tịch Đỗ Anh Dũng, được uỷ quyền điều hành Tập đoàn sau khi ông Dũng bị bắt. Đây là nguyên nhân Tân Hoàng Minh vẫn chưa trả tiền cho các nhà đầu tư trái phiếu.

Tập đoàn Tân Hoàng Minh thông báo, đến thời điểm hiện tại đã nộp 296,1 tỷ đồng vào tài khoản tạm giữ của Cơ quan Điều tra mở tại Kho bạc Nhà nước. (Ảnh: Hữu Thắng)

Thaiholdings chưa hoàn trả 840 tỷ đồng

Liên quan đến số tiền C03 thu hồi với dự án Cát Linh, theo yêu cầu của cơ quan điều tra, dự kiến đối tác sẽ chuyển vào tài khoản tạm giữ của Cơ quan điều tra tại Kho bạc Nhà nước mà không chuyển vào tài khoản của Tân Hoàng Minh.

Trước đó, theo công văn của Cục cảnh sát điều tra C03, Thaigroup, công ty con của Thaiholdings phải hoàn trả 840 tỷ đồng đã giao dịch với Tập đoàn Tân Hoàng Minh liên quan đến thương vụ bán cổ phần tại Bình Minh Group - chủ sở hữu của dự án 11A Cát Linh, Hà Nội. Thaigroup sẽ nhận lại cổ phần của Bình Minh Group sau khi hoàn trả tiền, kèm hồ sơ pháp lý, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của dự án.

Dự án 11A Cát Linh có vị trí "vàng" tại Hà Nội, với diện tích hơn 2.500 m2, nằm tại nút giao Cát Linh và Đặng Trần Côn. Việc bán cổ phần tại Bình Minh Group cho Tân Hoàng Minh năm 2021 đóng góp hơn một nửa khoản lợi nhuận sau thuế hơn 1.100 tỷ đồng của Thaiholdings.

Thaiholdings là công ty có liên quan mật thiết với ông Nguyễn Đức Thụy (hay còn gọi là Bầu Thuỵ). Bầu Thụy là người sáng lập Thaiholdings và sở hữu một lượng lớn cổ phần tại đây.

"Khi có thông tin đối tác chuyển tiền, chúng tôi sẽ thông báo đến các khách hàng", Tân Hoàng Minh nêu rõ trong văn bản.

Đối với công tác bán tài sản dự án của tập đoàn, Tân Hoàng Minh nhấn mạnh vẫn đang nỗ lực tìm kiếm và đàm phán với các đối tác. Các giao dịch thực hiện có liên quan đến các gói trái phiếu bị hủy bỏ sẽ phải được báo cáo và được sự chấp thuận của C03, đảm bảo nguồn tiền thu về sẽ thực hiện theo phương án hoàn trả tiền cho nhà đầu tư trái phiếu.

Về việc chi trả cho nhà đầu tư, Tân Hoàng Minh cũng đang đề xuất C03 cho phép sớm chi trả cho nhà đầu tư tương ứng với tỉ lệ số tiền thu hồi. Tập đoàn này cho biết đang nỗ lực tìm kiếm các nguồn tài chính khả thi để sớm hoàn trả tiền cho nhà đầu tư.

Mới đây, trong danh sách hơn 1.019 doanh nghiệp nợ thuế phí, nợ nghĩa vụ tài chính liên quan đến đất với tổng giá trị hơn 1.420 tỷ đồng (kỳ khóa sổ ngày 28/2) của Cục thuế Hà Nôi, hai doanh nghiệp bị huỷ phát hành trái phiếu của Tân Hoàng Minh là Khách sạn Soleil và Cung điện Mùa đông đang nợ thuế hàng trăm tỷ đồng. Đây cũng là 2 doanh nghiệp thuộc vào diện doanh nghiệp nợ lớn nhất đợt này.

Cụ thể, đến cuối tháng 2, Công ty Soleil nợ hơn 846 triệu đồng tiền sử dụng đất và 147,2 tỷ đồng nợ thuế, phí. Trong tháng 3 và nửa đầu tháng 4, công ty này mới tiến hành nộp gần 15 tỷ đồng tiền nợ thuế. Ngày 14/4, phí và nợ vẫn còn khoảng 132,3 tỷ đồng. Trong đó, khoản nợ thuế phí lớn nhất là 73 tỷ đồng thuế thu nhập doanh nghiệp từ chuyển nhượng bất động sản, trên 35 tỷ đồng tiền thuế giá trị gia tăng, hơn 16 tỷ đồng vì chậm nộp thuế thu nhập doanh nghiệp...

Còn Công ty Cung Điện Mùa Đông nợ 50,6 tỷ đồng tiền thuế, phí, trong đó số nợ cao nhất trên 37 tỷ đồng từ thuế thu nhập doanh nghiệp từ chuyển nhượng bất động sản.

Như vậy, 2 công ty thuộc Tập đoàn Tân Hoàng Minh hiện nay đang nợ tiền thuế, phí khoảng 183 tỷ đồng.

Tác giả: Trần Thu Thảo

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến