Dòng sự kiện:
Hơn 110 mã chứng khoán tăng trần phiên đầu năm
07/02/2022 16:12:21
VN-Index tăng gần 19 điểm trong phiên mở đầu của năm Nhâm Dần, sắc xanh chiếm chủ đạo toàn thị trường.

Thị trường chứng khoán trong ngày giao dịch đầu tiên của năm Nhâm Dần diễn biến rất tích cực khi các chỉ số chính đều nhanh chóng có được sắc xanh và duy trì mức tăng cao xuyên suốt cả phiên.

VN-Index có lúc tăng gần 27 điểm đầu giờ chiều để vượt ngưỡng cản quan trọng 1.500 điểm. Tuy nhiên, đà tăng bị suy yếu về cuối ngày khiến chỉ số lui về 1.497,66 điểm, tương ứng còn tăng 18,7 điểm (1,26%) trong ngày khai xuân.

Trong khi đó HNX-Index cũng tăng 2,6 điểm (0,62%) lên 419,33 điểm và UPCoM-Index tăng tăng 1,06 điểm (0,97%) lên 110,75 điểm.

Toàn thị trường ghi nhận có 856 mã tăng giá (trong đó có 116 mã tăng trần) và chỉ có 198 mã giảm giá cùng 92 mã đứng tại mốc tham chiếu.


VN-Index duy trì mức tăng cao trong suốt phiên 7/2. Đồ thị: TradingView.

Động lực tăng điểm đến từ toàn thị thường ở nhiều nhóm ngành quan trọng như bất động sản, thép, hàng không, chứng khoán, phân bón... từ nhóm vốn hóa lớn đến các cổ phiếu vốn hóa nhỏ và cả đầu cơ.

Nhóm vốn hóa lớn nhất VN30 ghi nhận mức tăng hơn 9 điểm (0,59%) khi có 23/30 mã tăng giá, nổi bật là VJC tăng trần. Rổ này có đóng góp tích cực nhất cho chỉ số với các mã dẫn đầu như VCB, GAS và VHM.

Ở chiều ngược lại, VIC của Vingroup bất ngờ giảm sâu đến 6% dù đã có thời điểm lấy được sắc xanh. Đây là mã có tác động tiêu cực nhất khi làm mất gần 5,8 điểm lên chỉ số.

Ở các nhóm khác, nổi bật nhất là cổ phiếu ngành hàng không như HVN, VJC, AST, VTD kết phiên trong sắc tím, mã ACV tăng 7,2%, SAS tăng 7,9% hay NCT tăng 4%... khi lượng khách nội địa bắt đầu tăng cao cùng kỳ vọng sớm mở cửa du lịch quốc tế.

Nhóm cổ phiếu bất động cũng giao dịch tích cực trở lại khi sắc xanh chiếm chủ đạo, thậm chí nhiều mã kết phiên tăng hết biên độ như QCG, SCR, LDG, PVL, VPH, HAR... Tuy nhiên, một số cổ phiếu khác lại bất ngờ quay đầu giảm sàn cuối phiên như DIG, L14, CEO.

Nhóm cổ phiếu dầu khí cũng diễn biến rất tích cực khi tăng bình quân khoảng 4-5% trong phiên mở cửa đầu năm. Cổ phiếu chứng khoán cũng tăng tốt 3-6%, ngoài ra cổ phiếu thép và phân bón cũng tăng phổ biến 2-6%.

Nhóm cổ phiếu họ FLC Group cũng được chú ý khi FLC, ROS, KLF, HAI, AMD đều dư mua trần vào cuối phiên và ART tăng 8%. Các cổ phiếu đầu cơ khác như IDI, SDA, DLG, TGG, SJF... cũng kết phiên sáng trong sắc tím.


Top cổ phiếu có tác động lớn nhất lên VN-Index. Nguồn: VNDirect.

Giao dịch trong phiên chiều kém sôi động khiến thanh khoản lại xuống thấp với tổng giá trị khớp lệnh chỉ đạt 19.582 tỷ đồng, giảm 11,6% so với phiên giao dịch trước Tết.

Trong khi đó khối ngoại giao dịch tích cực khi họ mua vào lượng cổ phần giá trị gần 2.158 tỷ và bán ra 1.853 tỷ, tương ứng mua ròng hơn 300 tỷ đồng trên HoSE. Các mã được mua mạnh là VHM, KBC và SSI, trong khi VIC và HPG bị xả mạnh nhất.

Diễn biến tích cực của thị trường trong nước thường diễn ra ở các ngày đầu năm Âm lịch. Dữ liệu lịch sử 10 năm gần nhất cho thấy có 7 lần VN-Index đi lên trong tuần đầu năm mới.

Trên cơ sở đó, Chứng khoán SHS dự báo trong tuần giao dịch này VN-Index khả năng sẽ tiếp tục hồi phục để hướng đến kháng cự tâm lý 1.500 điểm.

Chứng khoán Đông Á nhận định sự chuyển dòng tiền tìm đến các cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt sẽ còn tiếp tục và có thể trở thành xu hướng chủ đạo trong chu kỳ đầu tư mới.

Theo đó, nhà đầu tư hướng đến trung dài hạn có thể quan tâm nhóm cổ phiếu hưởng lợi phục hồi do kinh tế mở cửa lại như ngành hàng không, bán lẻ, cổ phiếu ngân hàng hay khu công nghiệp.

Tác giả: Huy Lê

Theo: Zing News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến