Hơn 11.000 tỷ đồng kinh phí chuyển dời KCN Biên Hoà 1
31/10/2014 16:43:03
ANTT.VN – Phương án và lộ trình di dời, chuyển đổi công năng KCN Biên Hoà 1 – KCN đầu tiên của Việt Nam nhằm hạn chế ô nhiễm sông Đồng Nai sẽ được hoàn thành vào năm 2025 với tổng kinh phí ước tính lên tới hơn 11.000 tỷ đồng.

Tin liên quan

Trong cuộc họp diễn ra vào sáng 30/10, giữa Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Trần Minh Phúc  và  Ban chỉ đạo dự án chuyển đổi công năng khu công nghiệp (KCN) Biên Hòa 1, Tổng công ty Sonadezi đã đưa ra phương án và lộ trình mới nhất của đề án "Khắc phục ô nhiễm môi trường, di dời KCN Biên Hòa 1". Sau khi rà soát, lộ trình thực hiện việc chuyển đổi cần 11 năm, được chia thành 3 giai đoạn từ năm 2014 đến 2025 với tổng kinh phí thực hiện dự kiến trên 11.436 tỷ đồng, gồm chi phí xây dựng hạ tầng, chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng, chi phí hỗ trợ...

KCN Biên Hòa 1 được xem là khu công nghiệp đầu tiên của Việt Nam với diện tích 324 hecta, nằm trên địa bàn phường An Bình, TP Biên Hòa với 107 doanh nghiệp hiện đang đầu tư sản xuất kinh doanh. Trong đó, 96 doanh nghiệp đang hoạt động, 11 doanh nghiệp chưa triển khai hoặc ngưng hoạt động.

KCN Biên Hoà 1 sẽ được di dời nhằm giảm bớt tình trạng ô nhiễm cho sông Đồng Nai. (Ảnh: Hoàng TrườngVnexpress)

Hầu hết các doanh nghiệp tại KCN Biên Hòa 1 đều ủng hộ chủ trương di dời. Trong đó có 26 doanh nghiệp muốn tự đầu tư chuyển đổi theo quy hoạch; 7 doanh nghiệp muốn tham gia công ty cổ phần cấp 1; 23 doanh nghiệp đồng ý nhận bồi thường và di dời; 31 doanh nghiệp không có ý kiến hoặc có đề xuất khác.

Phần lớn các doanh nghiệp sẽ được chuyển về KCN Giang Điền (huyện Trảng Bom), ngoài ra một số nhà máy sẽ được ưu tiên đến các KCN khác phù hợp với quy hoạch đầu tư của tỉnh. Sau khi được di dời, toàn bộ đất khu vực hiện hữu sẽ chuyển đổi công năng thành khu đô thị dịch vụ thương mại hiện đại.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Minh Phúc nhấn mạnh, việc di dời KCN Biên Hòa 1 là vấn đề cấp bách, cần thiết, đặc biệt quan trọng nhằm khắc phục vấn đề ô nhiễm môi trường, nguồn nước.

Đây là căn cứ để tiếp tục kiến nghị Chính Phủ cho Đồng Nai được hưởng cơ chế ưu đãi đặc thù, tạo cơ sở và nguồn lực thực hiện đề án. Phó chủ tịch UBND tỉnh giao cho Sở Kế hoạch và đầu tư phối hợp với các thành viên trong Ban chỉ đạo đề án thẩm định lại để sớm hoàn chỉnh các phương án thực hiện.

Diệu Ly (tổng hợp)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến