Dòng sự kiện:
Hơn 13.000 người vượt biên trái phép sang Tây Ban Nha trong vòng 1 tháng
16/11/2023 14:26:37
Chỉ trong tháng qua, Frontex đã ghi nhận 13.006 người tìm cách vượt biên trái phép từ Maroc đến Canary, một phần của tuyến đường hàng hải mà những người di cư lựa chọn để rời khỏi Tây Phi.

Người di cư cập cảng La Restinga ở El Hierro thuộc quần đảo Canary, Tây Ban Nha, ngày 31/10/2023. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 15/11, Cơ quan Bảo vệ Biên giới và Bờ biển của Liên minh châu Âu (Frontex) cho biết trong tháng 10 vừa qua, số vụ vượt biên trái phép từ khu vực Tây Bắc châu Phi đến quần đảo Canary của Tây Ban Nha đã tăng lên mức cao kỷ lục.

Cụ thể chỉ trong tháng qua, Frontex đã ghi nhận 13.006 người tìm cách vượt biên trái phép từ Maroc đến Canary, một phần của tuyến đường hàng hải mà những người di cư lựa chọn để rời khỏi Tây Phi.

Con số này gần như tương đương với mức ghi nhận vào đầu năm và là mức cao nhất tính theo tháng về số vụ vượt biên bị phát hiện trên tuyến đường trên kể từ năm 2009, thời điểm Frontex bắt đầu thu thập dữ liệu về vấn đề này.

Frontex cũng cho biết trái ngược với Tây Ban Nha, số người tìm cách đến bờ biển của Italy và đảo Lampedusa của nước này trong tháng 10 vừa qua lại thấp hơn so với năm trước.

Tuy nhiên, đây vẫn là tuyến đường được nhiều người di cư lựa chọn nhất trong năm nay, với 143.613 vụ vượt biên bất thành được ghi nhận.

Theo Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM), đây cũng là tuyến đường nguy hiểm nhất, khi 2.187 người đã thiệt mạng trong hành trình đến châu Âu qua tuyến đường này từ đầu năm đến nay.

Di cư luôn là vấn đề nan giải của Liên minh châu Âu (EU) khi hàng triệu người từ nhiều quốc gia, chủ yếu tại Trung Đông, châu Phi và châu Á, những người đang phải chịu đựng tình trạng bạo lực, xung đột gia tăng, bất ổn chính trị, khủng hoảng kinh tế và nghèo đói, vẫn bất chấp nguy hiểm quyết định rời bỏ quê hương đi tìm "miền đất hứa."

Theo số liệu của Frontex, từ đầu năm đến khoảng giữa tháng 10 vừa qua, số người nhập cư bất hợp pháp đến EU là hơn 250.000 người./.

Tác giả: Văn Khoa

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến