Hơn 2000 doanh nghiệp FDI có dấu hiệu chuyển giá
29/10/2014 15:53:19
ANTT.VN - Trong 8 tháng đầu năm 2014, khi thanh tra, kiểm tra tại hơn 39.000 doanh nghiệp, các cơ quan chức năng đã phát hiện gần 2.000 doanh nghiệp có dấu hiệu chuyển giá, truy thu hơn 1.000 tỷ đồng.

Tin liên quan

Những thông tin gần đây về việc hàng loạt doanh nghiệp FDI lỗ giả-lãi thật, chuyển giá, trốn thuế được xem là một dấu hiệu không tốt cho môi trường đầu tư kinh doanh hiện nay ở nước ta. Đây là vấn đề đáng được quan tâm hiện nay.

 

Các vị khách mời tham gia tọa đàm "Chống chuyển giá: Giải pháp linh hoạt - chính sách phù hợp". Ảnh: Thu Thủy

 
Trong buổi tọa đàm, các vị khách mời đã trả lời những câu hỏi những câu hỏi mà xã hội đang quan tâm hiện nay như việc tránh thuế, né thuế và trốn thuế của các doanh nghiệp FDI. Có những doanh nghiệp, cả chục năm trời luôn báo lỗ để trốn thuế.

Một báo cáo mới đây của Tổng cục Thuế cho thấy, chỉ trong 8 tháng đầu năm 2014, khi thanh tra, kiểm tra tại hơn 39.000 doanh nghiệp, các cơ quan chức năng đã phát hiện gần 2.000 doanh nghiệp có dấu hiệu chuyển giá, truy thu hơn 1.000 tỷ đồng, giảm lỗ lên tới trên 4.000 tỷ đồng. Đáng chú ý là hiện tượng chuyển giá hiện không chỉ tập trung chủ yếu ở khu vực doanh nghiệp FDI như trước mà đã có dấu hiệu lan sang cả một số doanh nghiệp trong nước, điều này gây ảnh hưởng không nhỏ tới nền kinh tế, làm thất thu ngân sách Nhà nước và gây tác động xấu tới môi trường kinh doanh, đầu tư tại Việt Nam.

Tại buổi tọa đàm trực tuyến với chủ đề “Chống chuyển giá: Giải pháp linh hoạt - chính sách phù hợp” do Cổng thông tin điện tử Chính phủ tổ chức vào sáng nay (29/10), nhiều chuyên gia đã đưa ví dụ dẫn chứng như có những doanh nghiệp FDI báo lỗ cả chục năm trời, nhưng khi bị dọa rút phép kinh doanh thì ngay lập tức, trong báo cáo tài chính năm sau doanh nghiệp báo đã làm ăn có lãi.
Việc trốn thuế gây ra sự cạnh tranh không công bằng, gây thất thu tiền thuế của nhà nước hàng ngàn tỷ đồng. Chính vì vậy, đây được coi là vấn đề cấp thiết cần được giải quyết.

Thu Thủy – Thủy Tiên

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến