Dòng sự kiện:
Hơn 21.200 doanh nghiệp ngừng kinh doanh, TP HCM đề xuất gói hỗ trợ thứ 2
18/08/2020 07:45:56
Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong, yêu cầu các Sở, ngành thuộc 24 quận, huyện cần chủ động tìm hiểu, báo cáo nhanh các khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp trên địa bàn để sớm tháo gỡ.

Chiều 17/8, tại cuộc họp giao ban trực tuyến Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn TP.HCM, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, theo số liệu từ Cục Thuế TP.HCM, tính đến cuối tháng 7/2020, cả thành phố có 23.148 doanh nghiệp thành lập mới, với vốn đăng ký mới là 3.816 tỷ đồng.

“Dù vậy, về phía doanh nghiệp giải thể hoặc ngừng kinh doanh thống kê cũng lên tới 21.226 đơn vị, khiến giảm tới trên 12.600 tỷ đồng vốn đăng, đồng nghĩa với hàng ngàn lao động bị mất việc hoặc tạm ngưng công việc”, ông Phong thông tin

Theo Chủ tịch UBND TP.HCM, ngành du lịch được cho là chịu nặng nề nhất, trong đó một số khách sạn 4 - 5 sao thuộc Tổng công ty Du lịch Sài Gòn quản lý chỉ còn 2 - 3% do khách nước ngoài không đến vì ảnh hưởng của dịch. Thất thu từ ngành du lịch, vốn chiếm 62% tỷ lệ đóng góp, đã khiến kinh tế TP.HCM bị giảm sút nghiêm trọng, trong đó mức tăng trưởng kinh tế bị thâm hụt nặng.

Ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP HCM

“Cơn bão COVID-19 đang có tác động mạnh đến kinh tế thành phố và cả nước, đây cùng là thử thách mà thành phố phải vượt qua để hoàn thành nhiệm vụ năm 2020. Do đó, cần có những giải pháp kịp thời để duy trì hoạt động sản xuất”, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong nhận định.

Trước tình hình trên, ông Phong yêu cầu các Sở, ngành, 24 quận/huyện cần chủ động tìm hiểu, báo cáo nhanh các khó khăn, vướng mắc. Đồng thời hiến kế giải pháp hỗ trợ cho doanh nghiệp, hỗ trợ tháo gỡ cho nền kinh tế, trong đó nếu vấn đề vượt thẩm quyền thì sẽ kiến nghị tiếp đối với Trung ương.

“Trước mắt, cần ưu tiên các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, về vấn đề này giao Sở KH&ĐT tham mưu, đề xuất gói hỗ trợ thứ 2 cho doanh nghiệp thành phố, trên cơ sở của đề xuất đã được HĐND thống nhất và đã ra nghị quyết 2 về hỗ trợ cho người dân và doanh nghiệp trong đợt bùng phát dịch từ đầu năm nay”, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong nói.

Ngoài ra, liên quan đến việc đảm bảo mục tiêu kép trong công tác phòng chống dịch và phát triển kinh tế, báo cáo tại cuộc họp đại diện Sở Công thương TP.HCM cho biết, Sở đã thường xuyên phố hợp với ngân hàng nhà nước chi nhánh TP.HCM, để theo dõi, kết nối hỗ trợ vốn vay cho các doanh nghiệp trên địa bàn.

Tính đến ngày 31/7, các ngân hàng thương mại tại TP.HCM đã hỗ trợ cho 25.000 khách hàng vay vốn gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19 với số tiền vay, giải ngân khoảng 300.000 tỷ đồng.

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến