Dòng sự kiện:
Hơn 23.500 tỷ đồng bơm vào nền kinh tế tuần qua
11/12/2018 15:08:00
Trong một tuần, hơn 23.500 tỷ đồng được NHNN bơm ròng qua OMO. Lãi suất VND dao động và đi ngang trên cả thị trường dân cư, liên ngân hàng. Trên thế giới, cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung khó đoán định.

NHNN bơm ròng 23.528 tỷ đồng

Theo báo cáo thị trường tiền tệ của Bộ phận phân tích khối khách hàng cá nhân, CTCP Chứng khoán Sài Gòn (SSI Retail Research), NHNN đã bơm ròng qua thị trường mở là 23.528 tỷ đồng trong tuần từ 3/12 đến 7/12.

Kênh tín phiếu tiếp tục không phát sinh giao dịch. Trên kênh OMO, NHNN đã mua kỳ hạn 68.313 tỷ đồng trong khi chỉ có 44.785 tỷ đồng đáo hạn.


Phát hành OMO và tín phiếu năm 2018 - Nguồn: SSI Retail Research.

Lãi suất VND dao động và đi ngang trên cả thị trường dân cư và liên ngân hàng. Cụ thế, lãi suất VND trên liên ngân hàng kỳ hạn qua đêm dao động 4,7-4,87%/năm, lãi suất huy động trên thị trường dân cư ở mức 4,8-5,5%/năm với kỳ hạn dưới 6 tháng, 5,7-7,6% cho kỳ hạn 6-11 tháng và 6,8-8,0% với kỳ hạn 12 tháng.


Lãi suất liên ngân hàng qua đêm - Nguồn: SSI Retail Research.

Mặt bằng lãi suất toàn cầu "dịu" lại, cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung khó đoán định

Lợi tức trái phiếu chính phủ Mỹ tiếp tục giảm 7-15bps tùy từng kỳ hạn, lợi tức kỳ hạn 5 năm thấp hơn kỳ hạn 2 năm, hiện lợi tức 2 kỳ hạn này lần lượt là 2,69%/năm và 2,71%/năm. Lợi tức kỳ hạn 10 năm rớt xuống dưới 3% và giảm liên tục trong tuần về 2,85%.


Lợi tức trái phiếu Mỹ giảm ở các kỳ hạn- Nguồn: SSI Retail Research.

Giới đầu tư đang nghi ngờ về triển vọng tăng lãi suất của Fed sau phát biểu của chủ tịch Fed. Đồng thời, các chỉ số kinh tế Mỹ cũng kém tích cực khi số lượng việc làm phi nông nghiệp, thu nhập trung bình tăng thấp hơn kỳ vọng; cán cân thương mại tháng 10 tiếp tục thâm hụt 55,5 tỷ USD, tăng 1,7% so với tháng trước.

SSI Retail Research cho biết xác suất Fed nâng lãi suất trong tháng này đã giảm xuống 68,9% so với mức 80,2% của cuối tuần trước. Diễn biến này làm giảm áp lực với mặt bằng lãi suất toàn cầu.

Những kỳ vọng về việc giảm dần lộ trình thắt chặt tiền tệ trong năm tới của Fed đã khiến cho đồng USD giảm giá trong tuần vừa qua. Chỉ số DXY giảm xuống dưới mốc 97 và kết thúc tuần ở mức 96,5 điểm – giảm 0,76 điểm so với tuần trước.

Cuộc đối đầu Mỹ - Trung có những diễn biến khó lường, sau khi hai bên đã ngồi vào bàn đàm phán và Trung Quốc bắt đầu nhập khẩu lại đậu tương và khí đốt của Mỹ thì Canada bất ngờ bắt giữ Phó Chủ tịch kiêm CFO của Huawei (Trung Quốc) theo yêu cầu của Mỹ. Hành động này của Mỹ làm gia tăng sức ép trên bàn đàm phán với Trung Quốc. Tỷ giá CNY/USD theo đó cũng có những biến động trái chiều khi giảm 1,8% sau đó tăng lại 0,55%, hiện ở mức 6,87 CNY/USD.


Tỷ giá USD/CNY lại hồi phục sau khi giảm mạnh - Nguồn: SSI Retail Research.

Vàng tăng giá

Rủi ro trên các thị trường tài chính toàn cầu gia tăng trước những thông tin không thể đoán định trước của cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung cũng như chỉ báo tiêu cực từ đường cong lợi tức trái phiếu Mỹ khiến cho giá của tài sản trú ẩn là vàng bật tăng 2% trong tuần vừa qua lên mức 1.248 USD/oz


Diễn biến giá vàng trong nước và thế giới - Nguồn: SSI Retail Research.

Dù vậy, giá vàng trong nước vẫn tiếp tục xu hướng giảm giúp chênh lệch với giá vàng thế giới quy đổi ngày càng thu hẹp.

Theo Người đồng hành

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến