Dòng sự kiện:
Hơn 3.500 căn hộ trên 'đất vàng' Thủ Thiêm bán không ai mua
21/12/2021 14:17:22
Vừa qua một số lô đất ở khu đô thị mới Thủ Thiêm (TP Thủ Đức) được bán đấu giá hàng nghìn tỷ đồng, nhưng có hàng nghìn căn hộ tái định cư tại khu này thành phố tiến hành đấu giá nhiều năm lại ế khách.

Tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm (TP Thủ Đức) hiện đang diễn ra một nghịch cảnh là có lô đất bán đấu giá hơn 2,4 tỷ đồng/m2 được mua trong chốc lát, nhưng có hàng nghìn căn hộ nằm trên "đất vàng" ở khu này lại ế ẩm, được rao bán nhiều năm mà không ai mua.

Đó là khu tái định cư Bình Khánh tọa lạc trên đường Mai Chí Thọ (TP Thủ Đức). Được hoàn thành vào năm 2015, khu tái định cư Bình Khánh có diện tích 38,4 ha, gồm 12.500 căn hộ phục vụ tái định cư tại chỗ cho các hộ dân thuộc 5 phường trung tâm của Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Dự án sở hữu vị trí đắc địa trong bán đảo Thủ Thiêm, bên cạnh tuyến đường xương sống Mai Chí Thọ nối liền trung tâm TP HCM qua hầm Thủ Thiêm đi TP Thủ Đức.

TPHCM đã nhiều lần đem hàng nghìn căn hộ này ra bán đấu giá nhưng không có người mua. Lần đầu tiên vào năm 2017, giá đấu đưa ra là khoảng 9.000 tỷ đồng. Lần thứ 2 vào năm 2018, giá đấu 9.100 tỷ đồng. Mức giá được đề xuất cho đợt đấu giá thứ 3 là 9.900 tỷ đồng, cao hơn mức khởi điểm lần đầu khoảng 900 tỷ đồng. Tính trung bình, mỗi căn hộ có giá hơn 2 tỷ đồng/căn.

Tình trạng ế khách tại các căn hộ này được lý giải rằng quỹ nhà tái định cư do Nhà nước quản lý xây để phục vụ đối tượng thuộc diện đền bù giải phóng mặt bằng nhưng phần lớn người dân đã nhận tiền đền bù và mua nhà nơi khác ở. Những dự án này đã được xây dựng nhiều năm trước, thiết kế cũ và chất lượng không bằng các dự án của các chủ đầu tư có thương hiệu phát triển mới đây.

Ngoài ra, nhà tái định cư khi bán, Nhà nước cũng thông qua đấu giá, thường chờ thủ tục, quy trình xét duyệt giá khá lâu... trong khi nhà thương mại, hạng sang được các chủ đầu tư mở bán theo tiến độ, được quảng bá có thiết kế, tiêu chuẩn chất lượng cao.

Trung tâm Phát triển quỹ đất TPHCM cho biết đang hoàn thiện thủ tục đấu giá cho 6 lô đất ở khu chức năng số 1 và khoảng 3.790 căn chung cư tại khu tái định cư Bình Khánh để tiếp tục đưa ra đấu giá trong thời gian tới.

Trong 3.790 căn hộ bán đấu giá, lô R1, R2, R3 có 2.220 căn; lô R4, R5 có 1.570 căn.

Dự án này được xây dựng khang trang, với cơ sở hạ tầng đầy đủ, hệ thống giao thông hoàn thiện, nằm cách trung tâm Quận 1 chỉ khoảng 10 phút đi xe. Phía Đông - Nam của khu chung cư chỉ cách Xa Lộ Hà Nội khoảng 2 km, hướng về khu thành phố phía Đông.

Theo chủ trương của TPHCM trước đây, khu tái định cư Bình Khánh được xây dựng thành dự án kiểu mẫu, đáp ứng cơ sở hạ tầng khang trang, hiện đại cho người tái định cư. Tuy nhiên, sau nhiều năm hoàn thành, nơi đây vẫn vắng bóng người ở.

Ngoài các lô chung cư đầy đủ tiện nghi hiện đại, dự án này còn có cả khu trường học, công viên, hồ bơi... tuy nhiên những hạ tầng này lâu ngày chưa thể hoạt động vì không có người.

Nhiều block bị bủa vây bởi cỏ cây rậm rạp, các hệ thống chữa cháy hư hỏng, xuống cấp vì không được bảo trì.

Khu công viên Bình Khánh nằm giữa khu dự án trở nên xấu xí, cỏ cây mọc um tùm vì thiếu người thường xuyên chăm sóc.

Nằm cách Khu tái định cư Bình Khánh khoảng 2 km về phía Nam, ngay chân cầu Thủ Thiêm là lô đất 3-12 vừa được TPHCM bán đấu giá với mức hơn 2,4 tỷ đồng/m2.

Sau 6 năm hoàn thành, dự án vẫn vắng bóng người ở. Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn ra phức tạp, TPHCM đã sử dụng nhiều lô chung cư tái định cư này làm bệnh viện dã chiến thu dung, điều trị Covid-19 và khu cách ly tập trung cho hàng nghìn người.

Hiện các tuyến đường dẫn vào các block khu tái định cư được chặn lại, bên trong là khu vực điều trị cho các bệnh nhân mắc Covid-19.

Về đêm, các lô chung cư tại đây đã sáng đèn để đội ngũ y bác sĩ chăm sóc và điều trị cho hàng nghìn bệnh nhân mắc Covid-19. Các lô R1,R2,R3,R4,... được cải tạo lại để thành các bệnh viện dã chiến số 3,6,7,8, 9,12.

Hàng nghìn căn hộ ở đây phục vụ tái định cư cho người dân khu siêu đô thị mới Thủ Thiêm. Đây cũng là khu tái định cư quy mô lớn có vị trí đắc địa bậc nhất TPHCM hiện nay nhưng đã để hoang gần nửa thập niên qua.

Tác giả: H.Long

Theo: Dân Trí
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến