Dòng sự kiện:
Hơn 40 triệu cổ phiếu họ Apec 'chất sàn'
26/06/2023 18:00:57
Các cổ phiếu APS, API, IDJ đều nhanh chóng mất thanh khoản ở giá sàn sau thông tin tiêu cực, vẫn còn hơn 60 triệu cổ phiếu chưa được khớp lệnh.

Tâm điểm trong phiên giao dịch đầu tuần hướng về nhóm cổ phiếu họ Apec (APS, API, IDJ) sau thông tin về Quyết định khởi tố vụ án hình sự về thao túng thị trường chứng khoán xảy ra tại nhóm doanh nghiệp liên quan.

Toàn bộ 3 mã chứng khoán trên đều sớm rơi vào trạng thái trắng bên mua với tổng khối lượng đã khớp chỉ hơn 1 triệu đơn vị. Tổng lượng dư bán còn hơn 60 triệu cổ phiếu (trong đó có hơn 40 triệu đơn vị bán trực tiếp ở giá sàn).

Mã APS của Chứng khoán Apec mất 9,8% về 12.900 đồng, IDJ của Đầu tư IDJ Việt Nam tương tự xanh sàn còn 11.900 đồng và API của Apec Investment lao dốc 9,5% xuống 11.400 đồng.

Nhóm cổ phiếu Apec bị bán sàn hơn 40 triệu cổ phiếu (chưa kể lượng bán ATC). Bảng giá: KBSV.

Hôm qua, nhóm doanh nghiệp này cũng đã lên tiếng về thông tin khởi tố vụ án; theo đó cả 3 công ty đều khẳng định không phải chủ thể có liên quan và/hoặc có những hoạt động liên quan đến vụ việc trên.

Sự việc hoàn toàn không tác động hoặc làm thay đổi các định hướng dài hạn cũng như hoạt động bình thường của các công ty, cũng như không ảnh hưởng tới quyền, lợi ích hợp pháp của khách hàng, cổ đông và các đối tác đang có giao dịch, hợp tác.

"Hiện nay, vụ việc vẫn đang trong quá trình điều tra và chưa có kết luận chính thức. Khi có các thông tin cụ thể, công ty sẽ cập nhật đầy đủ, kịp thời đến quý khách hàng, đối tác và các cổ đông", văn bản được 3 công ty dùng chung.

Áp lực tiêu cực từ nhóm Apec đã nhanh chóng lan ra nhiều cổ phiếu đầu cơ khác, ghi nhận các đợt trượt giá nhanh và mạnh, phần nào có ảnh hưởng đến thị trường chung trong phiên sáng khi VN-Index chìm vào sắc đỏ trong phần lớn thời gian.

Một số mã đáng kể cũng bị bán tháo trong ngày đầu tuần có thể kể đến như QCG của Quốc Cường Gia Lai, ST8 của Đầu tư phát triển ST8, EVG của Everland, FID, PHC, LGL... cũng rơi về giá sàn.

Thị trường chung dù có những ảnh hưởng nhất định trong phiên sáng nhưng đã kịp ổn định trong phiên chiều, nhờ sự trở lại của các cổ phiếu vốn hóa lớn để cân bằng thị trường, thậm chí là giúp VN-Index bất ngờ đảo ngược trạng thái, từ chìm trong sắc đỏ sang sắc xanh tăng giá trong những phút cuối phiên.

Cổ phiếu vốn hóa lớn giúp đảo ngược chỉ số. Nguồn: FireAnt.

Đáng kể nhất là VNM của Vinamilk khi cổ phiếu đầu ngành sữa có pha tăng giá mạnh 2,2% đạt 70.600 đồng. Bên cạnh đó là sự góp sức của GVR (Tập đoàn Cao su) tăng 3,2% đạt 19.600 đồng, MWG của Thế Giới Di Động vọt 3,4% lên 44.350 đồng.

Nhóm ngân hàng ghi nhận một số mã có tín hiệu tốt như TCB của Techcombank tăng 1,2% lên 33.300 đồng, ACB có thêm 1,6% giá trị để đứng tại 22.250 đồng, OCB tăng 1,1% đạt 18.800 đồng.

Do áp lực bán tháo và diễn biến đẩy giá bất ngờ cuối phiên nên thanh khoản thị trường có sự tăng vọt. Tổng giá trị giao dịch trên sàn HoSE đạt 20.376 tỷ đồng, tăng 12% so với phiên cuối tuần trước.

Mã chứng khoán được giao dịch lớn nhất là VIX của Chứng khoán VIX với hơn 68,5 triệu cổ phiếu được sang tay và sau đó là GEX của Gelex với hơn 51,4 triệu đơn vị. Hai mã này đều có thời điểm chạm giá sàn do áp lực bán tháo, tuy nhiên đều hồi phục bất ngờ về cuối phiên.

Hai cổ phiếu bất động sản NVL của Novaland và PDR của Phát Đạt cũng là tâm điểm của dòng tiền khi lần lượt khớp lệnh 50,4 triệu và 36,7 triệu cổ phiếu. Hai mã này duy trì trạng thái tích cực và kết phiên trong sắc xanh.

Khối ngoại trong phiên đầu tuần cũng ghi nhận trạng thái bán áp đảo với giá trị rút ròng rút ròng gần 450 tỷ đồng trên HoSE. Trong đó tập trung bán ròng VNM (-109 tỷ) và VRE (-75 tỷ); ngược lại tập mua VHM và SHS đều hơn 30 tỷ đồng.

 Tác giả: Huy Lê

Theo: Zing News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến