Dòng sự kiện:
Hơn 70 mã chứng khoán bị HoSE cắt margin trong quý II/2023
05/04/2023 14:11:43
Đa phần 74 cổ phiếu không được giao dịch ký quỹ đều là chứng khoán thuộc diện cảnh báo, kiểm soát hoặc kiểm soát đặc biệt, hoặc chưa đủ thời gian niêm yết.

Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) vừa công bố danh sách 74 mã chứng khoán không đủ điều kiện giao dịch ký quỹ trong quý II/2023, tăng thêm 9 mã so với số lượng trong danh sách công bố hồi đầu quý I/2023.

Đây chủ yếu là những cổ phiếu quen thuộc năm trong diện cảnh báo hoặc kiểm soát như OGC, NVT, PTL, RDP, SCD, CIG, DLG, DXV, FDC, HAI, AST, BCE, HVN, HU1, HU3, ITA, JVC, MCG, SII, SJD, TCR, TNI, TTF, VDS,…

Cổ phiếu HVN của Vietnam Airlines trong diện kiểm soát của HoSE cũng không thể giao dịch ký quỹ, 2 mã HAG của Hoàng Anh Gia Lai và HNG của HAGL Agrico cũng tiếp tục bị cắt margin quý II trong diện cảnh báo của HoSE. Ngoài ra vẫn là những cái tên quen thuộc trong danh sách này như GAB và AMD thuộc họ FLC.

Sau khi công bố kết quả kinh doanh trong năm 2022 lao dốc, nhiều mã cổ phiếu đã đóng góp vào danh sách bị cắt margin trong quý II/2022 có thể kể tới như NKG, POM, PTC, PVD, SMC, SVD, TSC, HAR,…

Đây đều là những doanh nghiệp có lợi nhuận của cổ đông công ty mẹ/LNST trên BCTC hợp nhất soát xét 6 tháng năm 2022 hoặc trên BCTC hợp nhất kiểm toán năm 2022 là số âm.

Một số chứng chỉ quỹ trong danh sách bị cắt margin trên HoSE.

Ngoài ra, trong danh sách còn có một số mã cổ phiếu có thời gian niêm yết dưới 6 tháng nên chưa thể tham gia giao dịch margin như ACG, chứng chỉ quỹ FUEVTVGF4 của Quỹ đầu tư tăng trưởng Thiên Việt 4, Chứng chỉ quỹ ETF Kim Growth VNFINSELECT (FUEKIVFS).

Thêm vào đó, một loạt chứng chỉ quỹ bị cắt margin do giá trị tài sản ròng (NAV) tính trên một đơn vị chứng chỉ quỹ nhỏ hơn mệnh giá căn cứ trên báo cáo thay đổi giá trị tài sản ròng hàng tháng xét trong 3 tháng liên tiếp (FUEKIV30, FUEIP100, FUEDCMID, FUCVREIT, FUCTVGF3).

Trước đó, trong quý I/2023, danh sách cắt margin trên HoSE cũng ghi nhận có 65 cổ phiếu. Giao dịch ký quỹ là việc nhà đầu tư mua cổ phiếu có sử dụng hạn mức tín dụng do công ty chứng khoán môi giới cấp.

Điều này được đảm bảo bằng khoản ứng trước bằng tiền, hoặc thế chấp bằng chính cổ phiếu được mua. Vì vậy, thông thường những nhà đầu tư nào dự đoán giá tăng sẽ thực hiện giao dịch ký quỹ.

Theo quy định, nhà đầu tư sẽ không được sử dụng hạn mức tín dụng (đòn bẩy tài chính-margin) do công ty chứng khoán môi giới cấp để mua 74 mã cổ phiếu bị xếp vào danh sách chứng khoán không đủ điều kiện giao dịch ký quỹ này.

Tác giả: Phạm Hồng Nhung

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến