Dòng sự kiện:
Hòn Phụ Tử : Nên đến một lần trong đời
30/05/2015 11:24:41
ANTT.VN – Hòn Phụ Tử là biểu tượng của tình cha con lừng lững giữa mưa giông, bão biển, ăn sâu vào tâm khảm của người dân Kiên Giang. Từ khi “hòn phụ” bị gãy đổ, cuộc sống nơi đây cũng tẻ nhạt bao phần vì vắng bóng người qua.

Tin liên quan

Khu du lịch Hòn Phụ Tử có diện tích gần 173 ha, từ thành phố Rạch Giá đi thẳng theo Quốc lộ 80 hướng về thị xã Hà Tiên, đến ngã ba Hòn rẽ tay trái đi hơn 15km tới mũi Hòn Chông.

Từ chùa Hang phóng tầm mắt hướng ra biển vài trăm mét là Hòn Phụ Tử.

hòn-phụ-tử-trước-khi-bị-gãy-hòn-phụ

Hòn Phụ Tử trước khi bị gãy "Hòn Phụ"

Người Khmer gọi nơi đây là Phnum – đong – tong : Phnum là núi, đong – tong là cột cờ, nghĩa là ngọn núi có hình dạng như cây cột cờ. Tương truyền rằng, thời thực dân Pháp mới đến Việt Nam, mỗi lần chúng muốn ghé vào cửa chùa hang đều bị cụm Hòn Tử Phụ “trôi” ra chặn lại, sau đó chúng dùng đại bác bắn đỉnh núi phía tay phải. Hiện nay đỉnh núi ấy còn dấu bể bên chóp, Hòn Phụ Tử được tạo thành bởi một khối đá cao và một khối đá thấp, khối cao khoảng 30m gọi là Hòn Phụ, khối thấp cao khoảng 25m hơi nghiêng về hướng đông gọi là Hòn Tử.

Người dân nơi đây vẫn truyền nhau: Xưa kia, mực nước biển tại Chùa Hang (nằm cạnh Hòn Phụ Tử) cao hơn bây giờ. Trong hang có một con thủy quái hay làm đắm thuyền bè để ăn thịt ngư dân. Hay tin dữ, 2 cha con hành nghề đạo sĩ đã đến đây để cứu giúp dân lành.

Sau nhiều lần tính kế giết thủy quái, người cha chợt nhận ra rằng, chỉ còn cách hy sinh bản thân mình thì mới mong cứu giúp dân lành thoát khỏi cảnh chết chóc, đau thương. Thế là người cha lấy thuốc độc từ cây rừng tẩm vào cơ thể mình, sau đó nằm sát mép biển để dụ con ác thú.

Đang trong cơn đói, con thủy quái tưởng mồi ngon nên liền nhào ra cắn đứt đầu người cha rồi giãy chết vì trúng độc. Thấy cha nằm chết cạnh con thủy quái, người con gào khóc thảm thiết và ôm lấy phần thi thể không còn nguyên vẹn của cha mình. Nào ngờ, thuốc độc từ người cha đã ngấm vào cơ thể bé bỏng của đứa con lúc nào không biết, khiến người con cũng ngã quỵ vì trúng độc.

Dân lành chứng kiển cảnh tượng này đã khóc thương suốt nhiều ngày liền. Sau đó, tại nơi 2 cha con nằm chết đã xuất hiện 2 hòn đá lớn và nhỏ. Hòn to tựa dáng người cha, còn hòn nhỏ tựa dáng người con. Tên gọi “Hòn Phụ Tử” ra đời từ sự tích ấy.

Từ nơi này nhìn về phía Tây Nam là Quần đảo Bà Lụa với 46 hòn đảo lớn nhỏ, xinh đẹp được ví như một Vịnh Hạ Long thu nhỏ và mệnh danh là Vịnh Hạ Long của phương nam. Một số hòn mang trên mình những sự tích ly kỳ mang tính huyền thoại.

hon-phu-tu-bay-gio

Đến nay, hòn Phụ Tử vẫn chưa được phục hồi 

Với hình dáng đặt biệt của mình Hòn Phụ Tử một thời đã từng là biểu tượng của du lịch Kiên Giang. Ngày 9/8/2006, Hòn Phụ  gãy ngang và đổ xuống biển để lại trong lòng rất nhiều người sự nuối tiết một kỳ quan, âu cũng là quy luật sinh tồn hết sức tự nhiên của tạo hóa. Từ đó, lượng khách du lịch giảm hẳn, các dịch vụ nhà hàng, khách sạn trở nên ảm đạm.

Hòn Phụ Tử là biểu tượng của tình cha con lừng lững giữa mưa giông, bão biển đã ăn sâu vào trong tâm khảm của người dân Kiên Giang. Đến nay, khu du lịch vẫn đang được đề nghị đầu tư khôi phục bởi nó mang một ý nghĩa tâm linh sâu sắc.

Hoàng Hà (tổng hợp)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến