Dòng sự kiện:
Họp đột xuất vụ hàng loạt cây xăng ở TPHCM xin nghỉ bán
06/10/2022 15:25:14
Theo ông Bùi Tá Hoàng Vũ - Giám đốc Sở Công Thương TPHCM, không có việc doanh nghiệp (DN) kinh doanh xăng dầu thiếu hàng xin nghỉ bán, mà chỉ là thông báo khó khăn để tìm nguồn hàng cung ứng.

Ngày 6/10, Sở Công thương TPHCM đã có cuộc họp đột xuất với DN xăng dầu trên địa bàn, sau khi có thông tin Công ty CP Thương mại và Dịch Vụ Cần Giờ với hệ thống bán lẻ gồm 17 cửa hàng trực thuộc và 36 đại lý, xin nghỉ bán vì không còn nguồn hàng để duy trì hệ thống bán lẻ.

Theo công văn này, Công ty CP Thương mại và Dịch Vụ Cần Giờ cho rằng, do là thương nhân phân phối nên không thể nhập khẩu được xăng dầu, phải thông qua các thương nhân nhập khẩu để mua và cung cấp cho hệ thống bán lẻ. Thời gian gần đây, thị trường trong nước và thế giới diễn biến phức tạp dẫn đến nguồn cung bị gián đoạn, các đơn vị đầu mối đã ngừng cung cấp hàng cho công ty.

“Công ty không còn nguồn hàng để đáp ứng duy trì hệ thống bán lẻ của mình và có thể sẽ tạm ngưng trong thời gian sắp tới” - công văn cho biết.

Doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu tại TPHCM gặp khó về nguồn cung.

Ông Bùi Tá Hoàng Vũ - Giám đốc Sở Công Thương TPHCM - khẳng định, không có việc DN kinh doanh xăng dầu thiếu hàng xin nghỉ bán, mà chỉ là thông báo khó khăn để tìm nguồn hàng cung ứng.

Theo ông Vũ, Sở Công Thương rất chia sẻ với các DN xăng dầu đang gặp nhiều khó khăn trong thời gian qua.

“Các DN xăng dầu hiện nay đang gồng gánh những khó khăn cùng thành phố để chia sẻ nguồn hàng có được. Thông qua việc này, Sở sẽ tiếp tục lắng nghe và sẽ kiến nghị trực tiếp, tổng hợp lại thông tin để các cơ quan của Trung ương có thêm thông tin cho phù hợp với tình hình thực tế” - ông Vũ nói.

Giám đốc Sở Công Thương TPHCM cũng cho biết sẽ phản ánh để Bộ Công Thương và liên bộ có tính toán, tham mưu lại; Chính phủ có xem xét và điều chỉnh.

“Đây là vấn đề cấp thiết nhất hiện nay. Chúng tôi cũng đề nghị Bộ có tính toán nguồn vốn, mở room tín dụng cho DN vay vốn” - ông Vũ cho hay và mong muốn trong quá trình hoạt động, nếu DN có khó khăn thì chia sẻ với Sở. Theo quy định pháp luật Sở Công Thương không có trách nhiệm trực tiếp nhưng bằng tiếng nói và trách nhiệm của mình, Sở vẫn sẽ báo cáo cơ quan hữu quan để có những tháo gỡ cho DN.

Được biết, sau khi có công văn kiến nghị, Công ty CP Thương mại và Dịch Vụ Cần Giờ đã được một số DN cung cấp chia sẻ xăng dầu. Cuối tuần này, công ty sẽ nhập thêm xăng từ miền Tây và tiếp tục mở bán bình thường.

Theo Nghị định 83 và 95 về kinh doanh xăng dầu, cửa hàng xăng dầu muốn ngừng bán phải thông báo bằng văn bản về thời gian ngừng bán hàng gửi Sở Công Thương, ghi rõ lý do ngừng bán hàng. Đồng thời, doanh nghiệp chỉ được ngừng bán hàng sau khi được Sở Công Thương chấp thuận bằng văn bản.

Trước đó, đại diện Sở Công Thương TPHCM cho biết, trong số 550 cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn thành phố, thời gian qua chỉ ghi nhận 5-6 cửa hàng xin tạm ngưng trong thời gian sửa chữa, rửa bồn, kiểm tra hệ thống PCCC... chứ chưa có trường hợp xin tạm ngưng kinh doanh.

Với các trường hợp này, Sở Công Thương đã xác minh, kiểm tra các hạng mục sửa chữa và xem xét lại thời gian ngưng dưới 30 ngày theo quy định, có những trường hợp chỉ chấp thuận ngưng từ 15 - 20 ngày.

Tác giả: Uyên Phương

Theo: Tiền Phong
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến