Dòng sự kiện:
HoREA: Lễ trao 1.000 sổ hồng là không cần thiết, gây tốn kém cho ngân sách
18/09/2020 17:39:26
Theo HoREA, việc tổ chức lễ trao 1.000 sổ hồng cho chủ đầu tư không thực sự cần thiết và tốn kém thêm ngân sách nhà nước, vì các doanh nghiệp và người mua nhà chỉ mong sớm được nhận sổ hồng.

Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA) vừa có văn bản gửi UBND TP về việc đề nghị sớm giải quyết thủ tục liên quan đến tiền sử dụng đất để sớm cấp sổ hồng cho người mua nhà tại các dự án nhà ở. Đáng chú ý, HoREA đã có đánh giá về lễ trao 1.000 sổ hồng của Sở Tài nguyên và Môi trường TP HCM.

HoREA cho rằng đây là chuyển động tích cực bước đầu. Tuy nhiên, theo ghi nhận của HoREA, một số chủ đầu tư được nhận sổ hồng lần này cho biết là dự án của công ty có đầy đủ thủ tục pháp lý, lẽ ra phải được cấp sổ hồng sớm hơn, nhưng đến nay mới được cấp.

Do vậy, việc tổ chức lễ trao 1.000 sổ hồng cho chủ đầu tư không thực sự cần thiết và tốn kém thêm ngân sách nhà nước, vì các doanh nghiệp và người mua nhà chỉ mong sớm được nhận sổ hồng. Mặt khác, 1.000 căn nhà được cấp sổ hồng lần này không nằm trong số 30.402 căn thuộc 63 dự án chưa được cấp sổ hồng.

HoREA cho biết, trong 8 tháng đầu năm 2020, Sở Tài nguyên và Môi trường mới chỉ cấp sổ hồng cho 8.605 cá nhân (bao gồm 1.000 sổ hồng vừa được trao) là khách hàng mua nhà tại các dự án nhà ở thương mại.


Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM 

Nếu so sánh với số liệu 30.402 căn nhà chưa được cấp sổ hồng mà Hiệp hội đã báo cáo, thì tỷ lệ cấp sổ hồng chỉ đạt 27,4%. Số lượng nhà chậm được cấp sổ hồng chiếm tỷ lệ lên đến hơn 72,6%. Nếu tính đầy đủ trên số lượng nhà ở của hơn 100 dự án mà Sở Tài nguyên và Môi trường còn đang thụ lý, thì tỷ lệ cấp sổ hồng còn thấp hơn nữa.

“Cùng một mặt bằng pháp luật như nhau nhưng các tỉnh và thành phố trực thuộc Trung ương vẫn giải quyết thông suốt việc cấp sổ hồng các dự án nhà ở thương mại, chỉ “vướng” tại TP HCM.

Điều này thể hiện bất cập trong công tác thực thi pháp luật, cần được UBND TP HCM ban hành quy trình chuẩn về xác định giá đất, thẩm định giá đất, ban hành quyết định tiền sử dụng đất. Việc này nhằm để các Sở, ngành phối hợp thực hiện công tác tính tiền sử dụng đất dự án nhà ở thương mại”, HoREA nêu trong văn bản.

Trước đó, tại buổi lễ trao 1.000 sổ hồng, Ông Nguyễn Toàn Thắng – Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường TP HCM chia sẻ, khâu xác định giá đất của dự án để người sử dụng đất thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai với nhà nước được xác định là quan trọng vì thực tế có hàng chục dự án bị “treo” sổ hồng chỉ vì bị tắc tiền sử dụng đất.

UBND TP HCM đã có công văn gửi Bộ Tài nguyên Môi trường và Bộ Tài chính xem xét tháo gỡ vướng mắc trong việc thẩm định giá để xác định giá đất, xác định nghĩa vụ tài chính trên địa bàn TP.

Trong đó, xác định 7 vấn đề khó khăn, vướng mắc liên quan như: tổ chức thuê đơn vị thẩm định giá, thời hạn hiệu lực của chứng thư thẩm định giá, thời điểm thẩm định giá trong quá khứ, phương pháp so sánh trực tiếp và phương pháp chiết trừ khi thực hiển thẩm định giá, việc định giá đất đối với một số vị trí có lợi thế sinh lời cao, ở vị trí đắc địa và khó khăn trong việc cấn trừ các khoản chi phí tạo lập đất vào nghĩa vụ tài chính.

"Sở Tài nguyên Môi trường khẳng định sẽ giải quyết ngay việc cấp sổ hồng với các dự án đã hoàn chỉnh. Còn những vướng mắc phát sinh thì TP sẽ xem xét để giải quyết sớm", ông Nguyễn Toàn Thắng nói.

Mới đây, UBND TP HCM vừa có văn bản kiến nghị Bộ Tài chính, Bộ Tài nguyên Môi trường giải quyết khó khăn, vướng mắc trong việc xác định, thẩm định giá đất để xác định nghĩa vụ tài chính.

UBND TP kiến nghị các Bộ nghiên cứu, xây dựng các quy định pháp luật một cách rõ ràng, có những hướng dẫn cụ thể các vấn đề phát sinh từ thực tiễn trong công tác xác định, thẩm định giá đất để xác định những nguyên tắc, tiêu chí chuẩn mực so sánh nhằm tạo điều kiện cho cán bộ, công chức công tác trong lĩnh vực này có cơ sở vững chắc khi thực hiện, an tâm công tác và thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Báo cáo Bộ Tài chính, Bộ Tài nguyên và Môi trường có văn bản hướng dẫn tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc hoặc tổ chức cuộc họp trực tuyến với UBND TP để trao đổi, hướng dẫn TP thực hiện.

Tác giả: Gia Lai

Theo: Vietnamdaily
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến