Dòng sự kiện:
HoSE đang chuyển giao tư cách thành viên của WFE
11/11/2022 09:10:17
VNX đang đại điện đăng ký làm thành viên chính thức của WFE thay thế cho HoSE, đồng thời khẳng định cả HoSE và HNX cũng được hưởng những lợi ích tương tự.

HoSE sẽ chuyển giao lại tư cách thành viên WFE cho công ty mẹ là VNX. Ảnh: T.L.

Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam (VNX) vừa thông tin đã đăng ký tham gia làm thành viên chính thức của tổ chức Liên đoàn các Sở Giao dịch Chứng khoán Thế giới (World Federation of Exchanges - WFE) thay thế cho Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE).

Trước đó vào ngày 22/4, VNX cũng trở thành thành viên của Liên đoàn các Sở GDCK châu Á và Châu Đại Dương (AOSEF). AOSEF là tổ chức phi lợi nhuận được thành lập từ năm 1990, hiện bao gồm 17 thành viên là các Sở GDCK trong khu vực.

Với việc tham gia vào AOSEF, VNX có cơ hội chia sẻ trao đổi thông tin, kinh nghiệm quản lý, tổ chức, vận hành thị trường. Cơ quan này nhấn mạnh đây là bước đi đầu tiên và quan trọng trong chủ trương từng bước hội nhập quốc tế.

Tiếp đến ngày 15/9, VNX trở thành Thành viên của Diễn đàn thị trường Trái phiếu ASEAN (ABMF). Đây là diễn đàn được thành lập năm 2010 bao gồm các chuyên gia, tổ chức tài chính của 10 nước ASEAN cùng Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc (ASEAN +3).

Ngày 30/9, VNX trở thành Thành viên của Hiệp hội các Sở GDCK khu vực ASEAN (ASEAN Exchange). Hiệp hội này được thành lập dựa trên cơ sở hợp tác đa phương giữa các Sở giao dịch chứng khoán từ 6 quốc gia trong khu vực gồm Việt Nam, Malaysia, Indonesia, Thái Lan, Philippines và Singapore.

Như vậy, VNX đã tham gia làm thành viên của 3 tổ chức quốc tế và đang trong quá trình gia nhập WFE.

"Hiện nay, VNX đang trong quá trình nhận chuyển giao tư cách thành viên của WFE từ HoSE và thực hiện các thủ tục hành chính cần thiết để chính thức trở thành thành viên của WFE", thông cáo viết.

VNX khẳng định sau khi tham gia vào WFE, cả HoSE và HNX cũng được hưởng những lợi ích như tư cách thành viên chính thức.

Liên đoàn Sở GDCK Thế giới là một trong những hiệp hội lớn nhất trong lĩnh vực dịch vụ tài chính được thành lập vào năm 1960 với khoảng 250 nhà cung cấp hạ tầng thị trường.

HoSE được kết nạp làm thành viên chính thức của WFE trong khuôn khổ kỳ họp Đại Hội đồng lần thứ 53 và Hội nghị thường niên của Hiệp hội diễn ra tại Mexico City ngày 29/10/2013. Còn HNX đã tham gia WFE với tư cách là quan sát viên từ năm 2012 và trở thành thành viên liên kết (Affiliate) của WFE từ năm 2013.

Hiện trên trang web chính thức của WFE, HOSE và HNX đã rút khỏi danh sách thành viên chính thức và thành viên liên kết của tổ chức này.

Việc tham gia WEF là một trong các tiêu chí quan trọng mà các quỹ đầu tư nước đánh giá khi quyết định rót vốn vào một quốc gia, tiêu biểu là các quỹ hoán đổi danh mục (ETF) đang phát triển nhanh ở Việt Nam.

Theo: Zing.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến