HOSE và HNX ký thỏa thuận hợp tác
14/04/2016 10:19:55
Hai sàn chứng khoán Bắc Nam lần đầu tiên ký kết thỏa thuận hợp tác trên nhiều nội dung bao quát hoạt động của HOSE và HNX.

Ông Trần Đắc Sinh, Chủ tịch Hội đồng quản trị Sở Giao dịch chứng khoán TPHCM (HOSE), và ông Nguyễn Thành Long, Chủ tịch Hội đồng quản trị Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX), đã ký kết Biên bản thỏa thuận hợp tác (MoU) giữa hai bên tại TPHCM ngày hôm nay 12-4.

Ông Trần Đắc Sinh, Chủ tịch HĐQT HOSE và ông Nguyễn Thành Long, Chủ tịch HĐQT HNX, ký kết MoU hôm nay 12-4. Ảnh: HOSE cung cấp

Nội dung đáng chú ý trong biên bản này là hai sở hướng tới mục tiêu phát triển một bộ chỉ số chung cho toàn thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam phù hợp với thông lệ quốc tế, đồng thời phối hợp trong các chương trình thúc đẩy và phát triển thị trường trái phiếu doanh nghiệp.

Ngoài ra, các lĩnh vực chính mà hai bên sẽ hợp tác bao gồm chia sẻ thông tin, chuẩn hóa dữ liệu tính toán hai thị trường; phát triển chỉ số chung và các sản phẩm mới cho thị trường; thúc đẩy quản trị công ty hướng tới sự phát triển bền vững trên TTCK và các lĩnh vực khác.

Trong lĩnh vực chia sẻ thông tin, HOSE và HNX sẽ phối hợp trao đổi, chia sẻ thông tin quản lý, giám sát liên quan đến thị trường của hai bên như thông tin của doanh nghiệp niêm yết, đăng ký giao dịch; thống nhất các quy định đối với việc đăng ký giao dịch, niêm yết, hủy niêm yết, tạm dừng giao dịch và đình chỉ giao dịch; thông tin về giao dịch và phát triển sản phẩm thị trường...

Để chuẩn hóa số liệu tính toán giữa hai thị trường, HOSE và HNX sẽ cùng nhau chia sẻ dữ liệu thông tin, phương pháp tính toán của từng sở, trao đổi kinh nghiệm, hỗ trợ lẫn nhau trong việc xây dựng chuẩn hóa các dữ liệu và chỉ tiêu tài chính thống nhất giữa hai thị trường.

Chủ tịch HNX Nguyễn Thành Long khẳng định, ngoài việc xây dựng bộ chỉ số chung phục vụ cho việc phát triển các sản phẩm đầu tư,  Biên bản thỏa thuận này còn là cơ sở để hai bên thiết lập cơ chế nhằm cải cách thủ tục hành chính, gắn đấu giá công khai, cổ phần hóa với đăng ký giao dịch, niêm yết trên TTCK. Ông tin tưởng rằng công tác xây dựng và vận hành TTCK sẽ được nâng cao về chất lượng vì một mục tiêu chung của TTCK Việt Nam.

“Biên bản ghi nhớ hợp tác này là một sự kiện ý nghĩa, thể hiện cam kết của hai Sở trong việc hợp tác sâu rộng, tiến tới việc phát triển TTCK Việt Nam tiệm cận với chuẩn mực quốc tế, đáp ứng nhu cầu nâng hạng TTCK Việt Nam”, ông Vũ Bằng, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, nhận định tại lễ ký kết.

Như tin chúng tôi đã đưa, việc này được giới kinh doanh chứng khoán cho rằng để chuẩn bị cho việc chính thức hợp nhất hai sở giao dịch chứng khoán thành sàn chứng khoán lớn nhất và chính thức của Việt Nam. Kế hoạch này đã được cơ quan quản lý chuẩn bị vài năm qua và nay bắt tay vào thực hiện.

Giới chứng khoán cũng cho rằng đó là bước đi đúng và cần thiết. Đặc biệt, sau khi hợp nhất, khả năng thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ đạt các tiêu chí quốc tế để được nâng hạng từ thị trường cận biên lên thị trường mới nổi. Đó là yếu tố quan trọng để thu hút các nhà đầu tư nước ngoài cá nhân và tổ chức tầm cỡ và chuyên nghiệp tham gia vào thị trường.

Theo TBKTSG

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến