Dòng sự kiện:
Cá chết hàng loạt ở Vũng Áng do nước thải độc hại từ các KCN
14/04/2016 09:45:15
ANTT.VN – Hiện tượng cá chết hàng loạt bất thường ở vùng biển Vũng Áng (TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh) được các cơ quan chức năng nhận định là do nước thải chưa qua xử lý được đổ trực tiếp ra sông, biển trở thành yếu tố gây độc trong môi trường nước.

Tin liên quan

Vừa qua, tại 3 xã Kỳ Lợi, Kỳ Hà, Kỳ Ninh, đều thuộc thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) có tổng cộng 14 hộ nuôi cá bè, với 18 lồng nuôi các loại cá như cá hồng, cá bớp, cá giò, cá mú, cá chẽm, cá hồng mỹ... bị chết hàng loạt gây thiệt hại trên 1 tỷ đồng khiến người dân nơi đây hết sức hoang mang.

Không chỉ cá nuôi trong lồng bè, trong các ao tôm của bà con nông dân bị chết, mà theo nhiều ngư dân cho biết, tình trạng cá tự nhiên ngoài biển cũng có hiện tượng chết bất thường hoặc tình trạng lừ đừ kiệt sức giống như bị nhiễm nguồn nước độc từ các nhà máy chảy ra… Đây là sự việc chưa từng xảy ra ở vùng biển này.

Tình trạng này được cho là xảy ra từ rạng sáng ngày 7/4, sau khi thủy triều lên đẩy nước biển vào các lồng, bè cá thì cá bắt đầu có hiện tượng bơi lờ đờ và sau đó đều chết nổi trắng mặt nước.

Sau hiện tượng cá chết bất thường này, Trung tâm quan trắc Môi trường và bệnh Thủy sản Miền bắc đã phối hợp với các cơ quan chức năng của tỉnh Hà Tĩnh và thị xã Kỳ Anh xuống tận hiện trường để kiểm tra, thu mẫu nước, mẫu cá, tìm hiểu nguyên nhân cá chết.

Qua kết quả phân tích một số yếu tố môi trường và nguyên nhân gây bệnh trên cá thu được từ hiện trường, ngày 13/4, cơ quan chức năng đã có thông báo về nguyên nhân hiện tượng cá chết hàng loạt tại biển Vũng Áng.

Theo đó, vi khuẩn gây bệnh không phải là nguyên nhân gây ra hiện tượng cá chết hàng loạt ở biển Vũng Áng trong khoảng thời gian ngắn (từ 6/4 đến 10/4) mà là do có "yếu tố gây độc trong môi trường nước”.

Kết quả nghiên cứu, phân tích của cơ quan chức năng cho rằng “yếu tố gây độc trong nước” tại biển Vũng Áng bắt nguồn từ nước thải chưa được xử lý được đổ trực tiếp ra sông, biển, hòa lẫn vào nước biển gây ô nhiễm nguồn nước, làm cá bị ngộ độc, chết hàng loạt.

Nước thải chưa qua xử lý từ các khu công nghiệp được đổ trực tiếp ra sông, biển khiến môi trường nước ô nhiễm nặng. (Ảnh: VTOTO)

Trước mắt, để khắc phục tình trạng này tại vùng biển Vũng Áng, Trung tâm quan trắc Môi trường và bệnh Thủy sản Miền Bắc đã đề nghị các cơ quan chức năng liên quan kiểm tra, rà soát lại hệ thống xử lý nguồn nước thải của tất cả các công ty, nhà máy chế biến, khu công nghiệp tại thị xã Kỳ Anh, vùng biển Vũng Áng.

Ngoài ra, yêu cầu phải thực hiện việc quan trắc thường xuyên chất lượng nguồn nước tại đây (bao gồm cả các chất độc từ thuốc, hóa chất nông nghiệp và chất thải công nghiệp), đặc biệt ở các nguồn nước phục vụ cho việc nuôi trồng thủy sản.

Là đơn vị chịu trách nhiệm liên quan đến môi trường tại KCN Vũng Áng, chiều 11/4, trước sự chứng kiến của đại diện Formosa, Phòng quản lý TNMT của Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh  tỉnh và đối tác phân tích, xử lý các vấn đề môi trường của Formosa là Trung tâm quan trắc và Kỹ thuật môi trường (Sở TN&MT Hà Tĩnh) đã tiến hành lấy mẫu nước ngay tại cửa xả thải của khu công nghiệp nặng này để tiến hành thí nghiệm, phân tích.

Ngoài kiểm tra nguồn nước tại KCN Formosa, các cơ quan quản lý môi trường cũng vừa có chuyến thị sát, lấy mẫu nước thải tại Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 1 của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN).

Diệu Ly (th)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến