Dòng sự kiện:
HoSE và vụ 'cá độ' đặc biệt của các ông lớn
26/06/2021 07:10:12
Ông Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch SSI mới đây đã có chia sẻ nhận thua trong vụ “cá độ” với Chủ tịch FPT về tiến độ khắc phục lỗi ở HoSE trong 100 ngày.
 
HoSE sẽ hoạt động bình thường trong tháng tới (ảnh: Internet)
 
Hớn hở vì... "thua độ"
 
Trước đó, để giải quyết tình trạng lỗi “nghẽn lệnh” trên HoSE do hệ thống cũ lỗi thời không đáp ứng được nhu cầu tăng cao của nhà đầu tư, Tập đoàn FPT cho biết với kinh nghiệp xây dựng hệ thống xử lý lệnh cho sàn HNX Hà Nội, FPT hoàn toàn có thể đưa công nghệ từ HNX sang HoSE. Được biết, HNX có năng lực xử lý lên đến hàng chục triệu lệnh/ngày, với kinh nghiệm xử lý trên HNX, FPT có thể khắc phục lỗi trên HoSE trong 3 tháng.
 
Theo đại diện FPT, tập đoàn này có thể khắc phục lỗi hiện tại của HOSE trong thời gian ba tháng kể từ khi chính thức bắt tay vào công việc.
 
Ngay khi có thông tin FPT nhận việc hỗ trợ HoSE, Chủ tịch HĐQT Chứng khoán SSI là ông Nguyễn Duy Hưng đã tỏ ý hồ nghi: "Sau 3 tháng, FPT xử lý không được thì FPT chịu trách nhiệm hay Uỷ ban Chứng khoán chịu trách nhiệm nhỉ?".
 
Đầu tháng 6 này, Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc đã khẳng định hệ thống giao dịch của FPT sẽ hoàn thành vào đầu tháng 7 tới, khi đó sẽ khắc phục được triệt để tình trạng nghẽn lệnh trên sàn HOSE.
 
Phát biểu tại buổi tọa đàm "Nghẽn lệnh tại HOSE: Thực trạng và Giải pháp" do Câu lạc bộ Nhà báo Chứng khoán tổ chức, cả Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Trần Văn Dũng và Tổng Giám đốc HOSE Lê Hải Trà đều một lần nữa tái khẳng định cam kết sẽ đưa hệ thống của FPT vào vận hành trong đầu tháng 7, thậm chí có thể là cuối tháng 6.
 
Với việc hệ thống mới đi vào vận hành theo đúng thời gian đã hứa trước đó của ông Trương Gia Bình, mới đây, ông Nguyễn Duy Hưng đã nhận thua trên Facebook cá nhân. Mặc dù nhận thua cược nhưng ông Hưng lại cho biết cảm giác chưa bao giờ thua “độ” lại vui như vậy:
 
“Thua anh Trương Gia Bình khi cá “FPT không thể khắc phục sự cố tắc nghẽn hệ thống giao dịch của Hose trong vỏng 100 ngày”. Chúc mừng anh Bình, chúc mừng Hose, chúc mừng FPT, hôm nay lãnh đạo Uỷ ban chứng khoán và Hose đã khẳng định dự án cơ bản đã hoàn thành và sẽ chính thức đưa vào sử dụng trong tháng 6. Hơn tất cả chúc mừng các nhà đầu tư và các Công ty chứng khoán sắp được trở về trạng thái bình thường với hệ thống giao dịch thông suốt hàng ngày!
 
Chưa bao giờ trong đời “thua độ” mà sung sướng như thế này!”.
 
 
Chia sẻ của ông Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch SSI trên Facebook cá nhân.
 
FPT đã khắc phục lỗi như thế nào?
 
Giải pháp về công nghệ được FPT đưa ra gồm hai phương án: Rà soát phần mềm hiện tại để xử lý kỹ thuật hoặc triển khai hệ thống thay thế tạm thời cho đến khi hệ thống của KRX vận hành chính thức. Trong đó, FPT nghiêng về phương án thứ hai.
 
Ông Dương Dũng Triều, chủ tịch hội đồng thành viên Công ty Hệ thống thông tin FPT, nhận định việc triển khai và hoàn thiện một hệ thống giao dịch chứng khoán là rất phức tạp, tốn nhiều thời gian và đảm bảo tính chính xác cũng như độ bền bỉ rất cao.
 
Theo ông Triều, FPT nghiêng về cách thứ 2 vì phương án này sẽ đáp ứng tốt hơn về tính chủ động trong công nghệ, sự an toàn cho hệ thống hiện tại vẫn đang giao dịch hằng ngày, cũng như các quy định về pháp lý.
 
Ông Triều bày tỏ tin tưởng các công ty phần mềm trong nước tương lai có thể đảm nhận việc cung cấp dịch vụ công nghệ thông tin cho thị trường tài chính Việt Nam.
 
"Phương án mà chúng tôi dự kiến là triển khai phần cứng, cài đặt, phát triển phần mềm hoặc sử dụng công nghệ có sẵn để chỉnh sửa mở rộng nâng cấp phần mềm theo quy định về giao dịch hiện tại, kiểm thử với các công ty chứng khoán, các đơn vị liên quan, rà soát an ninh bảo mật. Sau khi nghiệm thu hoàn chỉnh sẽ đưa vào vận hành chính thức và FPT sẽ hỗ trợ HOSE trong việc quản lý và vận hành hệ thống".
 
HOSE và FPT đang triển khai giai đoạn kiểm thử diện rộng trên toàn thị trường (từ 24.5 đến 25.6.2021), bao gồm: 73 Công ty chứng khoán thành viên của HOSE, Trung tâm lưu ký Chứng khoán Việt Nam, Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội và các đơn vị nhận dữ liệu thị trường.
 
Hai bên cũng đang tiếp tục kiểm thử các tiêu chí về hiệu năng, bảo mật hệ thống và lên các các kịch bản chuyển đổi hệ thống. Kết quả giai đoạn kiểm thử toàn thị trường sẽ là cơ sở đánh giá hệ thống sẵn sàng đưa vào sử dụng chính thức”.
 
Trước đó, đại diện FPT cho biết, từ 16.4 đến 22.5.2021, FPT cùng HoSE triển khai giai đoạn kiểm thử diện hẹp của dự án. Trong giai đoạn này, FPT đã hoàn thành việc cài đặt hệ thống phần cứng, bàn giao hệ thống phần mềm cho HoSE để thực hiện kiểm thử nội bộ và mở rộng việc thử nghiệm với hơn 20 Công ty chứng khoán thành viên.
 
“Tính đến thời điểm kết thúc giai đoạn kiểm thử diện hẹp, hệ thống đã đáp ứng các yêu cầu đặt ra với kết quả khả quan. Việc thử nghiệm với 20 công ty chứng khoán đã phủ đến 80% các tình huống kỹ thuật, nghiệp vụ có thể xảy ra.
 
Kết quả này đã dẫn tới quyết định dự án chuyển sang giai đoạn kiểm thử toàn thị trường với tất cả công ty chứng khoán, Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam, Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội và đơn vị nhận dữ liệu thị trường”, đại diện FPT cho biết.
 
Tác giả: Nguyễn Long
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags : fpt , hose
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến