Dòng sự kiện:
HSBC: VN-Index sẽ đạt 1.850 điểm năm 2022
09/02/2022 10:50:43
Tăng trưởng kinh tế tốt, Chính phủ đẩy nhanh đầu tư công và kỳ vọng dòng vốn ngoại trở lại là những lý do HSBC dự báo thị trường chứng khoán Việt sẽ tăng trưởng mạnh năm nay.

Đây là chia sẻ của ông James Estaugh, Giám đốc Khối dịch vụ chứng khoán HSBC Việt Nam khi nhận định về thị trường chứng khoán Việt Nam năm 2022, trong bối cảnh vĩ mô tích cực, tăng trưởng GDP kỳ vọng ở mức 6,5%, đầu tư công được đẩy mạnh và các rủi ro do đại dịch được kiểm soát.

Đây được xem là những điều kiện thuận lợi cho thị trường chứng khoán phát triển mạnh mẽ hơn trong năm nay.

Theo ông James Estaugh và bộ phận phân tích của HSBC, nền kinh tế Việt Nam đã có dấu hiệu phục hồi từ cuối năm 2021 và kỳ vọng sẽ tăng trưởng mạnh trong năm này.

Cụ thể, GDP quý IV/2021 đã bật tăng 5,8% so với cùng kỳ năm trước, vượt kỳ vọng của thị trường (HSBC kỳ vọng 3,8%; Bloomberg dự báo 3,9%). Trong năm 2022, Chính phủ đã đề ra mục tiêu tăng trưởng GDP khoảng 6-6,5%, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng khoảng 4%. Nhờ các hoạt động sản xuất cải thiện nhanh, xuất khẩu đạt kỷ lục và khu vực dịch vụ bắt đầu hồi phục, nhiều dự báo cho rằng tăng trưởng GDP năm nay thậm chí có thể vượt 7%.

Theo HSBC, mức tăng trưởng GDP của Việt Nam năm nay sẽ đạt khoảng 6,5%.


Ông James Estaugh, Giám đốc Khối dịch vụ chứng khoán HSBC Việt Nam. Ảnh: HSBC.

Yếu tố vĩ mô tích cực
 
Cũng theo HSBC, năm 2022, đầu tư công sẽ tiếp tục là động lực quan trọng cho phục hồi và tăng trưởng kinh tế. Hiện Chính phủ đã chỉ đạo việc triển khai đầu tư công quyết liệt và phải có sự giám sát, đánh giá tính hiệu quả thường xuyên.

Đầu tư công của Chính phủ cũng được kỳ vọng đóng vai trò dẫn dắt, tăng cường thu hút các nguồn vốn đầu tư từ khu vực kinh tế ngoài Nhà nước, tạo tiền đề cho tăng trưởng kinh tế lâu dài, bền vững.

Theo ông James Estaugh, các doanh nghiệp Việt ngày càng có nhận thức cao hơn về ESG (phát triển dựa trên môi trường - xã hội - quản trị) và việc sử dụng tài chính xanh để phòng ngừa các rủi ro đe dọa tính bền vững, thu hút các nhà đầu tư và xây dựng năng lực chống chịu trước các cú sốc khủng hoảng.

Hiện các lĩnh vực tăng trưởng xanh đang thu hút lượng lớn đầu tư nước ngoài, như lĩnh vực năng lượng tái tạo có mức đầu tư nước ngoài cao nhất khu vực ASEAN. Vừa qua, HSBC Việt Nam cũng đã cam kết thu xếp 12 tỷ USD tài trợ cho các dự án phát triển bền vững của doanh nghiệp Việt từ nay đến năm 2030.

Giám đốc Khối dịch vụ chứng khoán HSBC Việt Nam cho biết dù vẫn còn những rủi ro vĩ mô nhưng các rủi ro này đều nằm trong tầm kiểm soát của Việt Nam.

Trong đó, khó khăn lớn nhất trước mắt vẫn là dịch bệnh Covid-19. Tuy nhiên, Việt Nam có thể vượt qua nguy cơ này nhờ chương trình tiêm chủng nhanh chóng. Tính đến 12/2, Việt Nam đã hoàn thành tiêm chủng mũi đầu tiên cho 100% dân số đủ điều kiện và 93,2% mũi 2 cho những người đã tiêm đủ mũi 1.

Ngoài ra, Quốc hội cũng đã phê duyệt gói chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội với giá trị 350.000 tỷ đồng, tập trung thực hiện trong 2 năm 2022-2023, để khôi phục nhanh chuỗi sản xuất, tạo sức bật tăng trưởng cho nền kinh tế sau dịch.

Theo đó, những tín hiệu tích cực kể trên là lý do để các nhà đầu tư nước ngoài cân nhắc rót vốn vào thị trường Việt Nam.

VN-Index sẽ đạt 1.850 điểm

Từ các yếu tố vĩ kể trên, ông James Estaugh cho rằng tiềm năng tăng trưởng của thị trường chứng khoán Việt Nam năm 2022 rất khả quan. Theo dự báo của HSBC, chỉ số VN-Index sẽ tiếp tục tăng trong năm nay và đạt 1.850 điểm.

Một trong những yếu tố hỗ trợ mức tăng trưởng này là năng lực thị trường cải thiện khi hệ thống công nghệ mới của KRX đi vào vận hành.

Theo HSBC, một hệ thống công nghệ đồng bộ cho thị trường dự kiến được triển khai trong năm 2022 sẽ đáp ứng nhu cầu giao dịch ngày càng lớn của thị trường, giải quyết lo ngại về hiện tượng tắc, nghẽn lệnh mỗi khi nhu cầu giao dịch tăng đột biến.


Diễn biến chỉ số VN-Index trong một năm gần nhất. Nguồn: Tradingview.

Bên cạnh đó, cơ sở hạ tầng mới hiện đại sẽ cung cấp nền tảng cần thiết để triển khai một loạt các sản phẩm mới như giao dịch trong ngày, bán chứng khoán chờ về, chứng chỉ lưu ký không có quyền biểu quyết…

Với kỳ vọng hỗ trợ sức mua của nhà đầu tư và tạo tiền đề quan trọng cho việc nâng hạng, cơ quan quản lý đã hoàn thiện cơ sở pháp lý nhằm triển khai hoạt động thanh toán bù trừ giao dịch mới thay cho cơ chế bù trừ đa phương hiện tại, dự kiến triển khai ngay khi hệ thống giao dịch mới đi vào hoạt động năm nay.

Hệ thống mới cũng cho phép vận hành cơ chế thanh toán, bù trừ giao dịch đối tác trung tâm mới, và không yêu cầu ký quỹ 100% tiền trước giao dịch. Thay vào đó, nhà đầu tư có thể ký quỹ tiền cho mỗi lệnh mua dự kiến theo một tỷ lệ nhất định và thanh toán số tiền còn lại vào ngày thanh toán.

Cơ chế này được kỳ vọng giúp sức mua của nhà đầu tư tăng lên đáng kể, góp phần thu hút vốn vào thị trường.

Về dòng vốn ngoại, dù chưa có nhiều chuyển biến trong quy định về tỷ lệ sở hữu nước ngoài, HSBC cho rằng vẫn còn nhiều lựa chọn tốt cho nhà đầu tư ngoại trên thị trường chứng khoán Việt Nam.

Trong rổ VN30, chỉ có 5 cổ phiếu đã hết room cho nhà đầu tư nước ngoài. Đối với các mã đã hết room, các quỹ hoán đổi danh mục (ETF) là một lựa chọn tốt với hiệu suất đầu tư tương đối cao. Năm 2021, tăng trưởng tài sản ròng các quỹ ETF trong nước là 40%, trong khi đó, các quỹ ETF nước ngoài bình quân chỉ khoảng 24,7%.

Năm 2021, khối ngoại tập trung bán ròng kỷ lục 62.358 tỷ đồng trên thị trường, tuy nhiên, ông Estaugh cho rằng có nhiều lý do để dòng vốn ngoại sẽ quay trở lại năm nay.

Bên cạnh các yếu tố vĩ mô, còn nhiều điểm sáng của thị trường sẽ thuyết phục nhà đầu tư nước ngoài sớm tiếp tục rót vốn vào thị trường. Thực tế, các nhà đầu tư nước ngoài đã bắt đầu mua ròng trở lại trong những tuần đầu tiên của năm 2022.

Ngoài các yếu tố trên, triển vọng nâng hạng lên thị trường mới nổi cũng sẽ hỗ trợ triển vọng tăng trưởng của thị trường tích cực.

Tác giả: Quang Thắng

Theo: Zing News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến