Dòng sự kiện:
Huế rà soát đưa các thai phụ sắp sinh tới viện trước khi bão số 9 đổ bộ
27/10/2020 19:46:06
Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế chỉ đạo chính quyền địa phương, ngành y tế khẩn trương rà soát chuyển các thai phụ tới giai đoạn sắp sinh đến các cơ sở y tế trước khi bão số 9 đổ bộ đất liền.

Ngày 27/10, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã có công văn yêu cầu các cơ quan, địa phương, đơn vị trên địa bàn thực hiện nghiêm túc các biện pháp đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của người dân, nhà nước trước những diễn biến phức tạp của cơn bão số 9. 

Người dân Huế không ra khỏi nhà từ 21h00 ngày 27/10

Địa phương yêu cầu lực lượng chức năng phải có biện pháp chủ động về nhân lực, sẵn sàng phương tiện tại chổ để kịp thời ứng phó khi có tình huống xấu xảy ra. Bên cạnh đó,  các cơ quan y tế, địa phương phải rà soát khẩn trương đưa các thai phụ chuẩn bị sắp sinh vào bệnh viện, cơ sở y tế ngay ngày 27/10 để tránh xảy ra các trường hợp thai phụ tử vong trong cơn lũ vừa qua.

Công tác di dời, sơ tán người dân đang sinh sống tại các khu vực có nguy cơ sạt lở, lũ quét đến nơi tránh trú an toàn phải hoàn thành trước 15h và yêu cầu người dân không được ra khỏi nhà trước 21h00  cùng ngày.

Lực lượng chức năng phải tăng cường cập nhật diễn biến của bão, kịp thời thông tin đến người dân để có biện pháp chủ động trong công tác phòng chống bão lũ.

Chiều tối 27/10, tại Hà Nội, Trung tâm Dự báo khí tượng – thủy văn quốc gia (Tổng cục Khí tượng – thủy văn) tổ chức cuộc gặp báo chí để thông tin về tình hình, nhận định cường độ cơn bão số 9 khi đổ bộ vào đất liền.

Theo TS Hoàng Phúc Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng – thủy văn quốc gia, bão số 9 có tốc độ di chuyển rất nhanh (25km/giờ) và giữ ổn định hướng di chuyển giữa Tây và Tây Tây Bắc.

Nhiệt độ trên mặt nước biển ở mức cao (28-29oC) nên rất thuận lợi để cơn bão này có thêm sức mạnh. Mặc dù ở phía Bắc của lục địa đang có khối không khí lạnh di chuyển xuống nhưng còn ở xa nên không làm bão suy giảm. 

TS Hoàng Phúc Lâm cho biết, cơn bão này có mắt nhỏ nên rất nguy hiểm, dự báo cường độ mạnh nhất là từ ngày 27 đến sáng sớm 28/10; khu vực tâm bão đổ bộ là Quảng Ngãi – Bình Định.

Cơn bão này tương đương với bão Xangsane năm 2006, bão Sơn Tinh năm 2012, bão Damrey năm 2017…

"Theo thống kê nhanh, nếu cơn bão số 9 gây ra gió mạnh trong đất liền với cường độ từ cấp 12 trở lên thì đây sẽ là một trong những cơn bão ảnh hưởng trực tiếp mạnh nhất trong vòng 20 năm trở lại đây", TS Hoàng Phúc Lâm cảnh báo. 

Dự báo, vùng trọng tâm chịu ảnh hưởng của bão là các tỉnh Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi và Bình Định với gió mạnh cấp 11-13, giật cấp 15. "Nếu tình huống này xảy ra thì sức tàn phá của bão là cực kỳ khủng khiếp. Nhà cấp 4, cây cối... không thể chịu được. Đây sẽ là một trong những cơn bão mạnh nhất ở Việt Nam trong 20 năm qua", ông Lâm nhấn mạnh.

Đình Tuấn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến