Loạn tình trạng xe không luồng tuyến
Những ngày qua PV ANTT liên tục nhận được phản ánh của nhiều chủ phương tiện kinh doanh vận tải tuyến cố định Huế - Vinh (Nghệ An) về việc các nhà xe không có luồng tuyến vẫn ngang nhiên hoạt động đón trả khách trên mọi nẻo đường trung tâm TP Huế, gây nhiều phiền toái và mất an ninh trật tự. Chúng tôi đã vào cuộc khảo sát thực tế tình trạng này.
Nhà xe giường nằm Tựu Phương mang BKS: 37B - 011.64, 75B - 003.68 và 37B-019.19 chạy tuyến Huế - Nghĩa Đàn (Nghệ An) và ngược lại, có lộ trình hoạt động rất “quy củ” và đúng giờ.
Sau khi trả hết khách vào sáng sớm, nhà xe này rút về đậu đỗ ở các xã vùng biển thuộc huyện Phú Vang và Phú Lộc (Thừa Thiên - Huế) để chờ đón khách. Đến hẹn, xe tiếp tục lăn bánh trên các cung đường làng từ khoảng 19h30 đến 20h30 mỗi ngày, để “vợt khách” rồi sau đó hành trình ra Nghệ An.
Nhà xe giường nằm Tựu Phương chạy tuyến Huế - Nghĩa Đàn (Nghệ An) không có luồng tuyến bát nháo đón trả khách trong trung tâm TP.
Tương tự, nhà xe Khánh Hòa mang BKS 75B – 011.39 chạy tuyến Huế - Đô Lương (Nghệ An) cũng vô tư đón trả khách trên các con đường nội thị.
Theo đó, vào khoảng 4h sáng xe này trả khách trong thành phố và sau đó tìm bến đỗ “dọc đường” nhằm tránh lực lượng chức năng. Đến hơn 21h thì lái xe, lơ xe lại tiếp tục hành trình bắt khách theo số điện thoại đã hẹn.
Để tránh bị phát hiện, những chiếc xe này thường tắt hết đèn, cất bảng hiệu khi đi đón trả khách trên các tuyến đường: Nguyễn Huệ, An Dương Vương và đường Nguyễn Tất Thành ở thị xã Hương Thủy (Thừa Thiên - Huế).
Cánh xe ôm bức xúc cho biết: “Những xe này thường chạy theo giờ cố định, có bảng hiệu đầy đủ nên không ai nghĩ là lại không có luồng tuyến. Thường thời gian đón trả khách là đêm khuya và sáng sớm nên hiếm khi thấy lực lượng chức năng tới xử lí”.
Tương tự nhà xe Khánh Hòa mang chạy tuyến Huế - Đô Lương (Nghệ An) cũng vô tư đón trả khách trên các con đường nội thị và sau đó đỗ "dọc đường"
Tuyến xe cố định “điêu đứng” vì cạnh tranh không lành mạnh
Cũng theo phản ánh của một số chủ xe chạy tuyến cố định cho rằng, việc một số nhà xe núp bóng kinh doanh không đăng ký luồng tuyến cố định dẫn đến sự cạnh tranh không lành mạnh với các nhà xe chạy tuyến cố định. Trong khi đó xe chạy tuyến cố định luôn phải đóng tiền bến bãi mà không được đón trả khách khu vực trung tâm thành phố theo đúng quy định của UBND tỉnh. Chính điều này làm cho không ít nhà xe rơi vào cảnh “điêu đứng”, lượng khách giảm mạnh.
Lợi dụng xe không có luồng tuyến vẫn đón trả khách trong thành phố, một nhà xe tuyến cố định cũng tranh thủ "vợt khách" theo số điện thoại
Trước thực trạng trên, ông Lê Viết Hoài - Giám đốc xí nghiệp Bến xe phía Bắc, trực thuộc Công ty Cổ phần Bến xe Huế cho biết: “Công ty đã nhận được nhiều đơn thư phản ánh từ các doanh nghiệp vận tải trên địa bàn về việc các nhà xe không có luồng tuyến hoạt động gây ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của họ.
Để thuận tiện cho công tác xử lý các nhà xe vi phạm, chúng tôi đã trình lên công ty, tiến hành lập danh sách gửi các cơ quan chức năng liên quan xử lý dứt điểm. Mục đích đưa hoạt động vận tải hành khách tuyến cố định vào nề nếp, quy củ, tạo sự cạnh tranh công bằng, đảm bảo quyền lợi cho các doanh nghiệp tham gia tuyến cố định tại Bến xe phía Bắc TP Huế”.
Một trong những tờ trình của Công ty Cổ phẩn Bến xe Huế gửi các lực lượng chức năng đề nghị xử lý các xe hợp đồng, xe du lịch đón trả khách mất trật tự vận tải trên địa bàn TP Huế.
Trao đổi với PV, Trung tá Đặng Phúc Xuân - Đội trưởng đội CSGT Công an TP Huế cho biết: “Về công tác truyền thông, đơn vị đã rà soát, lập danh sách để tuyên truyền, nâng cao kiến thức cho các chủ phương tiện. Đơn vị cũng thường xuyên phối hợp với các đơn vị của Sở GTVT, yêu cầu các chủ phương tiện viết giấy cam kết không vi phạm. Đồng thời lực lượng cũng thường xuyên có mặt tại các tuyến đường để nắm phương thức hoạt động của các nhà xe, kịp thời xử lí vi phạm”.
Ông Lê Viết Hoài, Giám đốc xí nghiệp Bến xe phía Bắc, trực thuộc Công ty Cổ phần Bến xe Huế trao đổi với PV.
“Theo đó, từ đầu năm đến nay, đơn vị đã xử lí hơn 200 trường hợp xe khách chạy không đúng tuyến, không có hợp đồng xe. Xử lí đậu đỗ sai quy định hơn 500 trường hợp, tiến hành tạm giữ nhiều phương tiện. Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng nhiều xe lợi dụng hình thức xe du lịch, xe gia đình từ 4 đến 7 chỗ ngồi để đón trả khách.
"Để đảm bảo an ninh trật tự và an toàn giao thông trên các tuyến đường, thời gian tới chúng tôi sẽ thường xuyên triển khai kiểm tra các loại phương tiện để xử lý vi phạm theo pháp luật", ông Xuân nhấn mạnh”.
Trước thực trạng trên, đề nghị cơ quan chức năng cần nhanh chóng vào cuộc làm rõ.
Phi Hoàng - Đình Tuấn
- 1. Australia: Khủng hoảng thiếu nguồn cung nhà ở ngày càng trầm trọng
- 2. Đất ngoại thành Hà Nội sắp tấp nập đấu giá, khởi điểm chỉ hơn 6 triệu đồng/m2
- 3. Đất rừng tỉnh ven Hà Nội bán giá bát phở mỗi m2, hé lộ mục đích phía sau
- 4. Trầy trật đòi tiền mua nhà tại dự án ‘ma’ Lancaster Lincoln
- 5. Tháo dỡ nhiều biệt phủ xây dựng trái phép trên núi
- Chỉ còn một nửa lượng dầu dự trữ, Mỹ có sẵn sàng trước một cuộc khủng hoảng?
- Các bộ ngành đồng thuận, sẽ trình phương án nghỉ Tết Âm lịch 7 ngày
- HDBank sẽ tham gia cổ phần Công ty chứng khoán
- Nước về hồ nhiều, Thuỷ điện–Điện lực 3 (DRL) báo lãi 14,4 tỷ đồng trong quý III/2023
- Truy tố người mẹ và nhân tình hành hạ, ép cháu bé 3 tuổi hút ma túy