Dòng sự kiện:
Huế: Xót xa nhìn đình làng xuống cấp, đối diện nguy cơ đổ sập
14/03/2018 15:26:50
Trải qua sự tác động của thời gian và thiên tai, đình làng An Cựu (TP.Huế) hiện xuống cấp trầm trọng, có nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào.

Đình làng An Cựu tọa lạc tại đường An Dương Vương, phường An Cựu (TP. Huế), được xây dựng từ hàng trăm năm nay, được mọi người biết đến là một di tích lịch sử cách mạng cấp tỉnh. Tuy nhiên, trải qua sự tác động của thời gian và thiên tai, di tích lịch sử này đang xuống cấp trầm trọng, cần được tu bổ kịp thời nhất trong khi mùa mưa bão đang đến gần.

Đình làng An Cựu nay bị xuống cấp nghiêm trọng.

Hiện nay, ngôi đình bị xuống cấp và đối diện nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào. Theo quan sát, hệ thống cột chống của ngôi đình phần lớn bị mối mọt, nhiều cột chống đã bị gãy đổ. Hệ thống mái ngói lợp bị rơi vỡ, khiến nước mưa chảy vào trong đình mỗi khi trời mưa.

Hệ thống hoa văn bị mờ dần do ngấm nước mưa.

Những hình chạm khắc hoa văn trên tường và các phiến gỗ bị phai mờ từ lâu, các vết nứt nẻ trên các phiến tường ngày càng xuất hiện dày đặc. Bên cạnh đó, phía trong khuôn viên đình, cỏ mọc um tùm, quần áo người dân phơi ngổn ngang làm mất mỹ quan.

Hệ thống cửa bị hư hỏng, được gia cố tạm thời.

Theo nhiều người dân địa phương, đình làng An Cựu đã gắn bó với đời sống của người dân trong các dịp sinh hoạt làng, cúng tế thần linh. Đây cũng được xem là chốn linh thiêng để người dân đến cầu bái mỗi dịp lễ tết.

Ngôi đình được công nhận là di tích cấp tỉnh, thành phố.

Trải qua thời gian và sự tác động của thời tiết ngôi đình bị xuống cấp trầm trọng. Do chưa được sửa chữa kịp thời, hiện di tích lịch sử này đang dần biến thành phế tích và có nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào.

Hiện, ngôi đình đang đối diện nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Lành, Chủ tịch UBND phường An Cựu cho biết: “Hiện ngôi đình đang ở mức đáng báo động, đối diện nguy cơ đổ sập. Hiện, UBND thành phố và phường cũng đã thành lập ban vận động và đưa vào nguồn vốn tu bổ. Tuy nhiên tỉnh và thành phố chỉ hỗ trợ 30%, số còn lại lấy từ nguồn vốn xã hội hóa. Cách đây 2 năm, dự toán sơ khảo ban đầu đã trên 10 tỷ đồng. Giờ để vận động xã hội hóa được 7 tỷ đồng trong người dân là rất khó khăn”.

“Trước đó, phường đã tiến hành cho sửa chữa tạm phần sân và mái ngói, đồng thời gia cố lại cột chống để tránh đổ sập. Đến nay, các bước liên quan để khởi động trùng tu đã chuẩn bị xong, hiện phải chờ huy động đủ kinh phí mới tiến hành sửa chữa được”, ông Lành cho biết thêm.

Đình Tuấn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến