Dòng sự kiện:
Tiến hành phục dựng hai điếm canh trên Kỳ đài Huế
11/03/2018 08:50:08
Hai điếm canh bị tàn phá trong chiến tranh nay được Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế tiến hành xây dựng lại trên nền móng cũ.

Trung tâm Bảo tồn Di tích cố đô Huế đang tiến hành phục dựng lại 2 điếm canh trên tầng 3 của Kỳ đài Huế (nơi binh lính nhà Nguyễn túc trực thay phiên nhau nghỉ ngơi trước đây).

Kỳ đài Huế, nơi chứng kiến bao thăng trầm lịch sử.

Theo quan sát, công trình được xây dựng bằng gạch, có diện tích nhỏ và đang dần hoàn thiện. Nhiều người dân sống trong gần khu vực đều tỏ ra bất ngờ vì chưa chưa từng thấy công trình nào trên Kỳ đài Huế những năm trước đây.

Công trình được xây dựng trên Kỳ đài khiến người dân cảm thấy lạ mắt.

Trao đổi vấn đề này, ông Phan Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích cố đô Huế cho biết: “Kỳ Đài còn gọi là Cột cờ, di tích kiến trúc có từ thời nhà Nguyễn (năm 1807), Kỳ Đài nằm ở giữa mặt Nam của Kinh thành.

Kỳ Đài gồm hai phần: Đài cờ ba tầng cao khoảng 17,5m và cột cờ cao 37m. Cùng với những bước thăng trầm của Huế, Kỳ Đài còn là một biểu tượng của cố đô, nơi chứng kiến nhiều sự kiện lịch sử quan trọng. Tầng trên cùng còn có hai điếm canh, nhưng trải qua thời gian và chiến tranh, cả hai đều bị phá hủy hoàn toàn".

“Dự án phục hồi hai điếm canh này là dự định được ấp ủ rất lâu nay. Đến giờ đã hội đủ nhiều điều kiện, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch cũng đã đồng ý nên thời gian đến trung tâm sẽ triển khai, hoàn thiện Dự án phục hồi thích nghi hai điếm canh này với tổng kinh phí gần 450 triệu đồng”, ông Hải thông tin thêm.

Như vậy là sau hàng chục năm biến mất do sự tàn phá của chiến tranh, người dân Huế mới lại có cơ hội được chứng kiến 2 điếm canh trên Kỳ Đài Huế, nơi chứng kiến nhiều thằng trầm trong lịch sử dân tộc.

Đình Tuấn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến