Dòng sự kiện:
Hưng yên: Bất cập trong quản lý đất đai, nhiều lô đất bị đấu giá sai quy định?
17/10/2018 14:27:36
Vừa qua nhiều hộ dân xã Phan Đình Phùng, huyện Mỹ Hào (Hưng Yên) phản ánh về việc nới lỏng quản lý khiến phần diện tích đất công (thuộc vị trí đất xây dựng trạm xá) và khu vực đất 03 bị sử dụng không đúng quy định.

Điều đáng nói là hàng loạt lô đất tại thôn Hoàng Lê đấu giá có dấu hiệu trái thẩm quyền và đặc biệt là nơi đây có hàng chục căn nhà kiên cố ngang nhiên xây dựng trên những mảnh đất đấu giá trái thẩm quyền nhưng chính quyền đã tồn tại rất nhiều năm.

Hàng chục hộ dân tại thôn Hoàng Lê được UBND xã Phan Đình Phùng, huyện Mỹ Hào (Hưng Yên) cấp đất dãn dân từ năm 2008 – 2009, các hộ dân đã xây nhà kiên cố và ổn định cuộc sống nhưng đến nay vẫn chưa được cấp sổ đỏ, người dân có ý kiến lên UBND xã Phan Đình Phùng mới biết việc tổ chức đấu giá đất không đúng với thẩm quyền…

Ghi nhận thực trạng cho thấy, hàng chục căn nhà xây dựng có dấu hiệu trái phép trên lô đất do xã và thôn đấu giá cách đây chục năm nằm trên con đường rộng lớn đang xây dựng mặc dù cách UBND xã Phan Đình Phùng không xa.

Nhiều lô đất bị "tố" đấu giá sai quy định

Trao đổi với PV, Ông Nguyễn Tiến Nghị, Bí thư xã Phan Đình Phùng cho biết, thời điểm trước phần đất là trạm xá cũ, gò đất rất cao 5 - 6m. Khi trạm xá được chuyển ra vị trí mới thì xã đã cho người dân đấu thầu làm gạch, hạ san mặt bằng và cũng để đấu thầu đất dãn dân. Trong quá trình làm, sau khi gần xong thì xã đã báo cáo huyện làm đất dãn dân.

Ông Nghị cũng thừa nhận việc cho đấu thầu sử dụng đất ở trạm xá trên là không đúng với quy định của pháp luật. Thời điểm trước là tạo điều kiện cho người dân nên cứ gọi đấu thầu cho người dân sử dụng, khi mà xin được ý kiến của huyện thì sẽ tổ chức đấu giá.

Trước những thông tin việc sử dụng đất công, đất xây trạm xá bị xây nhà kiên cố thì ông Nghị  cho hay, hiện nay xã Phan Đình Phùng đang lập đoàn kiểm tra khu đất trên.

Liên quan đến việc hàng chục hộ dân tại thôn Hoàng Lê được UBND xã cấp đất dãn dân từ năm 2008 – 2009, các hộ dân đã xây nhà kiên cố và ổn định cuộc sống nhưng đến nay vẫn chưa được cấp sổ đỏ, người dân có ý kiến lên UBND xã Phan Đình Phùng mới biết việc tổ chức đấu giá đất không đúng với thẩm quyền… vị bí thư này cho biết, phần đất gần chùa thuộc địa phận thôn Hoàng Lê vào thời điểm trước là do huyện đã tổ chức đấu giá, hiện nay các phần đất đã chuyển đổi sang đất thổ cư.

Nhằm khách quan thông PV đã liên hệ với UBND huyện Mỹ Hào, tuy nhiên đã gần 2 tuần nay vẫn chưa nhận được phản hồi từ phía chính quyền nơi đây. Được biết hiện nay, UBND huyện Mỹ Hào chưa sắp xếp được vị trí chủ tịch huyện do chủ tịch huyện cũ đã được điều chuyển chưa có người thay thế.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường Hưng Yên, trước quý I2017, toàn tỉnh có 14.477 công trình vi phạm trên đất nông nghiệp, đất hành lang bảo vệ đường bộ, đất thuỷ lợi với tổng diện tích 65 ha. Trong đó vi phạm trên đất nông nghiệp là 4.977 công trình (Có 1.540 công trình nhà trên đất nông nghiệp), vi phạm đất hành lang giao thông là 6.839 công trình và cây dựng công trình trái phép trên đất thuỷ lợi là 2.661 công trình.

Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Hưng Yên đã có nhiều văn bản chỉ đạo các ngành chức năng và gần như cả hệ thống chính trị trên địa bàn tỉnh vào cuộc, thực hiện thống kê, rà soát, xử lý vi phạm đất đai trên các lĩnh vực như đất nông nghiệp, hành lang giao thông, đất thuỷ lợi, hoạt động bến bãi, khai thác cát trái phép. Trong đó định hướng chính là Chỉ thị số 02/CT-UBND, ngày 16-3-2016 của UBND tỉnh Hưng Yên về việc tăng cường công tác quản lý đất đai trên địa bàn tỉnh. Trọng tâm trong thời gian qua là việc thực hiện Kế hoạch số 93a/KH-UBND ngày 31-3-2017 của UBND tỉnh về việc giải tỏa các công trình xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp; vi phạm hành lang bảo vệ công trình giao thông, thủy lợi và hoạt động bến bãi, khai thác cát trái phép năm 2017. UBND tỉnh thành lập Ban chỉ đạo thực hiện Kế hoạch 93a. Tỉnh cũng thành lập nhiều đoàn đi kiểm tra xử lý vi phạm ở các huyện, thành phố, kiên quyết chỉ đạo giải toả với điểm khó.

Còn nữa...

PV

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến