Dòng sự kiện:
Hungary mời Thụy Điển đàm phán về việc gia nhập NATO
24/01/2024 07:29:11
Trên trang cá nhân của mình, Thủ tướng Orban cho biết đã gửi thư mời tới Thủ tướng Thụy Điển đến thăm Hungary để đàm phán về việc Thụy Điển gia nhập NATO.

Ngày 23/1, trên trang cá nhân của mình, Thủ tướng Hungary Viktor Orban đã thông báo ông gửi lời mời người đồng cấp Thụy Điển tới Budapest để thảo luận về nỗ lực gia nhập NATO của quốc gia Bắc Âu này, vốn cần sự chấp thuận của Hungary và Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo kế hoạch, Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ dự kiến sẽ bỏ phiếu trong tuần này để phê chuẩn nỗ lực của Thụy Điển gia nhập liên minh NATO kể từ khi cuộc xung đột nổ ra. Trên trang cá nhân của mình, Thủ tướng Orban cho biết đã gửi thư mời tới Thủ tướng Thụy Điển đến thăm Hungary để đàm phán về việc Thụy Điển gia nhập NATO.

Việc phê chuẩn của Thổ Nhĩ Kỳ đồng nghĩa với việc Hungary trở thành quốc gia nắm giữ lá phiếu quan trọng cuối cùng cho Thụy Điển gia nhập liên minh quân sự NATO. Trước đó, Budapest thường xuyên tố cáo thái độ thù địch của Thụy Điển do các chỉ trích mạnh mẽ đối với Hungary về các vấn đề pháp quyền. Tuần trước, Hungary đã chỉ trích Thụy Điển không thực hiện bất kỳ bước đi nào để tăng cường quan hệ song phương.

Thủ tướng Hungary Viktor Orban. Ảnh: Reuters

Hungary nhiều lần khẳng định ủng hộ việc gia nhập của Thụy Điển nhưng liên tục trì hoãn việc bỏ phiếu tại quốc hội. Trong khi đó, phe đối lập đang gây áp lực lên chính phủ để tiến hành một cuộc bỏ phiếu về vấn đề này. Trong một tuyên bố cùng ngày (23/1), đảng Xã hội Hungary đã yêu cầu Thủ tướng Orban chấm dứt “trò chơi có hại và không cần thiết này”.

Văn phòng Thủ tướng Thụy Điển hiện vẫn chưa có động thái gì sau lời mời của Thủ tướng Orban. Tuy nhiên, đáp trả lại động thái này, Ngoại trưởng Thụy Điển cho biết không có lý do gì để đàm phán với Hungary về việc phê chuẩn nỗ lực tham gia NATO của nước này. Ông cũng cho biết thêm Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ đang thảo luận thông qua đề nghị trở thành thành viên NATO của Thụy Điển đồng thời xóa bỏ rào cản lớn nhất đối với việc mở rộng liên minh quân sự phương Tây sau khoảng 20 tháng trì hoãn. Nếu việc này được thông qua, Hungary trở thành quốc gia thành viên duy nhất không chấp thuận việc gia nhập của Thụy Điển và đối mặt những sức ép từ các quốc gia thành viên liên minh.

Tác giả: Hải Đăng

Theo: VOV.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến