Dòng sự kiện:
Mỹ được quyền tiếp cận 17 căn cứ quân sự Thụy Điển
08/12/2023 06:39:19
Quân đội Mỹ sẽ được phép lưu trữ vũ khí và đạn dược tại nhiều căn cứ khác nhau ở Thụy Điển nhưng sẽ phải thông báo chi tiết và không bao gồm vũ khí hạt nhân.


Binh sĩ Thụy Điển ở khu vực Baltic. Ảnh: AP

Theo mạng tin châu Âu Euractive.com ngày 7/12, Thụy Điển và Mỹ đã ký một thỏa thuận cho phép quân đội Mỹ tiếp cận 17 căn cứ của Thụy Điển, đây được coi là phản ứng trước việc Budapest và Ankara trì hoãn nỗ lực gia nhập NATO của Stockholm.

Đây là thỏa thuận quân sự đầu tiên giữa hai nước và sẽ cho phép Mỹ tiến hành các cuộc tập trận quân sự cũng như tiếp nhiên liệu cho máy bay và tàu quân sự ở Thụy Điển.

Bộ trưởng Quốc phòng Thụy Điển Pål Jonson cho biết theo thỏa thuận, quân đội Mỹ sẽ được phép lưu trữ vũ khí và đạn dược tại nhiều căn cứ khác nhau ở Thụy Điển nhưng sẽ phải thông báo chi tiết cho chính phủ nước chủ nhà về những gì đang được nhập khẩu và không bao gồm vũ khí hạt nhân.

Ông Jonson nêu rõ quan điểm của Thụy Điển đã được nhiều người biết đến rằng nước này không cần hoặc không có lý do gì để có vũ khí hạt nhân trên lãnh thổ của mình và Mỹ tôn trọng điều đó.

Nhưng một số người cho rằng thỏa thuận này là một cách giải quyết vấn đề thực tế là Thụy Điển vẫn chưa phải là thành viên NATO, khi Hungary và Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục trì hoãn quá trình phê chuẩn đơn xin gia nhập của Stockholm. Đầu năm nay, cả hai nước trên đều đưa ra đảm bảo rằng quốc hội của họ sẽ sớm phê chuẩn đơn đăng ký của Thụy Điển, nhưng vẫn chưa có gì xảy ra.

Và trong bối cảnh địa chính trị ngày càng căng thẳng, có vẻ như Mỹ không thể chờ đợi sự chấp thuận của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdoğan và Thủ tướng Hungary Viktor Orban. 

“Điều này có nghĩa là chúng tôi không phải chờ đợi một số người ra quyết định đang trì hoãn và chúng tôi có thể chuẩn bị nền tảng cho ngày Thụy Điển cuối cùng gia nhập NATO”, một quan chức Mỹ nói với Euractiv.

So với thỏa thuận đạt được năm ngoái giữa Mỹ và Na Uy, trong đó cho phép Mỹ chỉ tiếp cận bốn căn cứ, thỏa thuận với Thụy Điển có phạm vi sâu rộng hơn, với 17 địa điểm từ Kiruna, Boden và Luleå ở phía Bắc đến Ronneby và Revingehed ở phía Nam của nước Bắc Âu.

“Đây là những cơ sở đồn trú hoặc địa điểm quân sự hiện có; vấn đề không phải là thiết lập các căn cứ mới của Mỹ và đó có thể là một khu vực hạn chế”, Bộ trưởng Jonson lưu ý. Ông nói thêm rằng Lực lượng vũ trang Thụy Điển và Mỹ đã đàm phán và thống nhất về các địa điểm phù hợp có thể tạo điều kiện thuận lợi cho triển khai các đơn vị chiến đấu trên bộ, trên biển hoặc trên không.

Tác giả: Công Thuận
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến