Hướng đi nào trong 2015 với Doanh nghiệp vừa và nhỏ?
31/12/2014 19:57:28
(ANTT.VN)- Ông Mạc Quốc Anh - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội các Doanh nghiệp vừa và nhỏ Hà Nội đã có câu trả lời phóng viên ANTT về các phương án phát triển của các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong tình hình kinh tế trong năm 2015.

Tin liên quan

Ông có thể cho biết những thành công mà DN thủ đô đạt được trong năm một năm đầy khó khăn và thử thách vừa qua?
Điểm thành công nhất trong năm vừa với các doanh nghiệp vừa và nhỏ là đã cấu trúc lại  về mặt nhân sự, cơ cấu lại các nguồn vốn tìm kiếm các giải pháp về vốn; ngoài nguồn vốn từ ngân hàng nhiều đơn vị còn thông qua phát hành trái phiếu và huy động các nguồn vốn nước ngoài, đầu tư thiết bị trang thiết bị máy móc…
Thành công nữa là doanh nghiệp đã chủ động trong công tác thị trường, tìm kiếm khai thác nguồn nguyên liệu mới bên Hàn Quốc, Châu Phi…
Bên cạnh những thành công cũng còn nhiều khó khăn, điểm nào còn tồn tại tại các doanh nghiệp, thưa ông ?
Tại các thị trường lớn, doanh nghiệp Việt gặp khó khăn về mặt pháp lý, hàng rào thuế quan do các nước có bảo hộ cao so với Việt nam. Và đặc biệt Doanh nghiệp cũng chịu thiệt thòi khi chưa được tham dự chuổi cung ứng, giá trị toàn cầu .Thêm vào đó, thị trường nội địa hiện nay có sức mua yếu, hàng tồn kho còn nhiều, lương cũng tăng…đó là khó khăn lớn nhất hiện nay.

Ông Mạc Quốc Anh – Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội các Doanh nghiệp vừa và nhỏ Hà Nội
Ông Mạc Quốc Anh – Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội các Doanh nghiệp vừa và nhỏ Hà Nội

Trong năm 2014, hiệp hội có những chương trình nào để hỗ trợ các doanh nghiệp về về những khó khăn như vốn, công nghệ thông tin …?
Về Đêm doanh nghiệp tổ chức 1 năm/1 lần vào cuối năm; hàng tháng tổ chức các diễn đàn dành cho nội bộ các thành viên trong hiệp hội. Ngoài  ra, Hiệp hội tập chung vào giải quyết 3 vấn đề chính:
1. Nguồn vốn:  Hội tổ chức các hội nghị hội thảo về tái cấu trúc và huy động các nguồn vốn và các giải pháp về mặt tài chính. Phối hợp cùng ngân hàng là thành viên của hiệp hội, cho vay  để doanh nghiệp đầu tư về thiết bị máy móc; nguồn vốn này không cần tài sản đảm bảo,  thành viên sẽ cầm thiết bị máy móc thế chấp vào ngân hàng, có nghĩa ngân hàng  sẽ đầu tư máy móc cho doanh nghiệp, lãi xuất như cho vay trung hạn , dài hạn.
2. Công tác thị trường: Hội phối hợp với Bộ công thương, Sở kế hoạch và Đầu tư để tổ chức các hội trợ trao đổi  giao thương, tổ chức các hội trợ ở các nước. Trong  hiệp hội tổ chức các chương trình xúc tiến thương mại nội khối , 1 tháng/1 lần , trao đổi cơ hội kinh doanh trong  nội bộ.
3. Chính sách: tạo mọi điều kiện cho các thành viên phát triển cũng như hỗ trợ về các nguồn đầu tư mới, các hội trợ, hội thảo lấy ý kiến chuyên gia để giải đáp những thắc mắc của thành viên.

Các hội thảo, hội nghị mở ra hướng đi mới cho Doanh nghiệp
Các hội thảo, hội nghị mở ra hướng đi mới cho Doanh nghiệp

Vốn  vẫn đang là vướng nhất lớn nhất của phía doanh nghiệp nhỏ và vừa? Theo Ông đâu là rào cản lớn nhất để doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn ngân hàng và các nguồn vốn khác?
Rào cản lớn nhất hiện nay là các yêu cầu của các ngân hàng đối với các doanh  nghiệp vừa và nhỏ. Vì bản thân các ngân hàng cũng thận trọng hơn rất nhiều, nợ xấu , hay kể cả phương án kinh doanh vì không phải phương án kinh doanh nào cũng khả thi.
Ngoài ra, bản  thân nội tại phía các doanh nghiệp , người ta cũng loay hoay tìm những hướng đi cho đầu ra sản phẩm. Không lo được đầu ra không sản xuất được sản phẩm.
Cần “Bom tấn” để giúp các doanh nghiệp Sống!
Thị trường co hẹp dần  do những doanh nghiệp lớn mang tính chất tòa cầu  đang mở rộng phân khúc thị trường nên những doanh nghiệp vừa và nhỏ bị ảnh hưởng khá nặng.
Ngoài ra cơ chế chính sách hiện nay đã có ổn định, nhưng chưa có đột biến ; cần tăng mạnh mẽ hơn nữa, chúng ta cần “bom tấn”- một gói riêng để hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ. Tương tự như  gói kích bất động sản 30 ngàn tỷ, thì đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng cần một gói như vậy.
Ông có ý kiến  gì về việc  các ngân hàng có các ưu đãi, chính xác  hỗ trợ tới các doanh nghiệp vừa và nhỏ?
Bản thân ngân hàng cũng là 1 doanh nghiệp nên người ta cũng cần bảo đảm nguồn vốn cho vay ra và phải thu tiền về, vì sợ nhất vướng vào nợ xấu. Các doanh nghiệp hiện nay cần phải chủ động, trong vấn đề các nguồn vốn. Vì  ngân hàng chỉ là một kênh huy động vốn, chứ không phải là một kênh toàn diện hết, có nhiều kênh để vay.
Phương án nào giải quyết vấn đề về vốn cho Doanh nghiệp?
Xu thế chứng khoán cũng là một điểm sáng , để là 1 kênh huy động được. Bài toán khi doanh nghiệp nhỏ không thể tự niêm yết được trên sàn thì càng cần phải “liên kết”. Sát nhập M&A chính là giải quyết vấn đề này Những ông nhỏ vừa để liên kết lại thành đơn vị lớn mạnh hơn.
Ngoài ra, Hội đứng ra hỗ trợ thông tin cũng như đứng ra bảo lãnh về uy tín, kết nối. Hiệp hội tạo điều kiện cũng như thẩm định những doanh nghiệp uy tín trước khi giới thiệu cho các doanh nghiệp khác đặc biệt doanh nghiệp nước ngoài.
Kế hoạch năm tới của tới của hiệp hội, thưa Ông?
Hội vẫn làm 3 công tác chính : 1 là vốn; 2 là công tác thị trường; 3 là các công tác về mặt chính sách, văn hóa văn nghệ , thể thao, thi đua khen thưởng…
Hiệp hội tôn vinh những đơn vị chất lượng chứ không quá “đam mê thành tích”. Giải thưởng có từng cấp và các đơn vị đều cảm thấy xứng đáng với danh hiệu mình đạt được trong một năm.

Cám ơn ông!

Nhật Đăng

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến