Xem xét lại hợp đồng với Tổng thầu Trung Quốc EPC
31/12/2014 13:05:04
ANTT.VN – Liên quan đến vụ sập giàn giáo ở dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông, Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông kiến nghị Bộ GTVT xem xét lại hợp đồng với Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc và có Công hàm gửi Đại Sứ quán Trung Quốc để có biện pháp chấn chỉnh.

Tin liên quan

Cụ thể, trong văn bản gửi Bộ trưởng Đinh La Thăng, Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (Cục QLXD&CLCTGT) đã kiểm tra hiện trường vụ sập giàn giáo cho thấy, kết cấu xà mũ trụ gồm 135 m3 bê tông; 43,5 tấn thép các loại. Vào thời điểm xảy ra sự cố nhà thầu đã đổ được khoảng 70/135 m3 bê tông và đổ lệch về phía bị sụt đổ, chân đà giáo, móng phía dưới không bị lún, các tấm bê tông kê đà giáo không có hiện tượng hư hỏng.

Vụ  sập giàn giáo ở đường sắt Cát Linh - Hà Đông rạng sáng ngày 28/12 (Ảnh: Báo Tiền Phong)

Cũng theo Cục QLXD&CLCTGT, Tổng thầu là Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc - EPC), Tư vấn giám sát, nhà thầu phụ không thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Bộ GTVT, không kiểm tra đầy đủ điều kiện ổn định của hệ thống đà giáo, thi công không hợp lý đổ bê tông lệch một phía, mặt bằng thi công không gọn gàng, sắt thép để ngổn ngang, đặc biệt, đã không phong tỏa giao thông khi tiến hành đổ bê tông gây tai nạn cho 1 xe taxi.

Đánh giá ban đầu về nguyên nhân dẫn tới sự cố do đà giáo thi công không chịu được tải trọng của khối bê tông và nhà thầu đã thi công đổ bê tông lệch về một phía, đà giáo bị biến dạng làm sụt đổ phần bê tông chưa ninh kết, bê tông sụt rơi xuống đường.

Theo Cục QLXD&CLCTGT, Tổng thầu EPC phải chịu trách nhiệm chính khi để xảy ra sự cố nêu trên và chịu toàn bộ chi phí để khắc phục sự cố. Do vậy, Cục QLXD&CLCTGT kiến nghị Bộ GTVT xem xét lại hợp đồng với Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc và có Công hàm gửi Đại Sứ quán Trung Quốc để có biện pháp chấn chỉnh.

Cục này cũng kiến nghị Bộ GTVT rà soát lại toàn bộ năng lực, kinh nghiệm, các nhà thầu phụ thi công Dự án, kịp thời chấn chỉnh để không xảy ra tình trạng tương tự.
Bên cạnh đó, Cục Cục QLXD&CLCTGT cũng kiến nghị xem xét lại hợp đồng của Tư vấn giám sát vì đã để xảy ra liên tiếp 2 sự việc gây mất an toàn trong quá trình thi công. Xem xét thay thế đơn vị tư vấn giám sát, Công ty TNHH giám sát xây dựng Viện nghiên cứu thiết kế công trình đường sắt Bắc Kinh, đồng thời không cho tham tham gia các Dự án giao thông tại Việt Nam.

Đối với Tư vấn giám sát nghiêm khắc cảnh cáo Trưởng tư vấn giám sát Diêm Chí Cương. Đình chỉ vô thời hạn đối với  Ông Tạ Trung Văn - Tư vấn giám sát phụ trách nhà ga bến xe Hà Đông.

Đối với Nhà thầu phụ, Công ty Cổ phần Tư vấn công nghệ và đầu tư xây dựng Việt Nam (Vinacontech) chịu trách nhiệm trực tiếp, đình chỉ không cho tham gia thi công bất kỳ hạng mục nào khác của dự án; xử lý kỷ luật chỉ huy trưởng công trường.
Vào lúc 4h00 sáng ngày 28 tháng 12 năm 2014, tại Lý trình Km7+703,600 – Km7+798,400 - vị trí ga bến xe Hà Đông, đường Trần Phú thuộc Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh – Hà Đông đã xảy ra sự cố trong quá trình đổ bê tông thi công xà mũ trụ H7,  hệ thống sàn, đà giáo và bê tông xà mũ H7 bị sụt xuống đường. Rất may sự cố không xảy ra thương tích về người.

Bộ GTVT đã giáng chức quyền Tổng giám đốc Ban QLDA đường sắt Nguyễn Mạnh Hùng xuống làm Phó tổng giám đốc kể từ ngày 10/1/2015. Ông Nguyễn Văn Bảo, Phó tổng giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt và ông Triệu Khắc Dũng, Phó Cục trưởng Cục QLXD&CLCTGT phải nhận mức kỷ luật cảnh cáo.

Thiên Di

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến