Dòng sự kiện:
Huy chương vàng SEA Games được sản xuất thế nào?
09/06/2015 13:34:19
ANTT.VN –Một chiếc huy chương SEA games được làm ra là cả công sức của khoảng 20 người trong bốn tháng liền.

Tin liên quan

Hơn 1.300 chiếc huy chương dự kiến sẽ được trao trong sự kiện Đại hội thể thao Đông Nam Á lần thứ 28 (SEA Games) tại Singapore sắp tới. Và không chỉ các vận động viên là những người đã phải chăm chỉ để có được các huy chương này.

Các huy chương được sử dụng tại sự kiện thể thao này được sản xuất bởi hãng ELM, hay còn được biết đến là Eng Leong Medallic – đơn vị độc quyền làm huy chương. Để tạo ra một chiếc huy chương, hơn 20 người đã phải làm việc dưới sự kiểm soát chất lượng chặt chẽ. Và sau bốn tháng làm việc, một chiếc huy chương đúng tiêu chuẩn sẽ được hoàn thành.

Đúc khuôn

Các khuôn đúc phải được chuẩn bị trước khi quy trình được tiến hành. Các máy tiện kim loại CNC được sử dụng để làm ra từng chiếc khuôn một. Để thực hiện quá trình này phải dùng cả sức người và máy móc. Một nghệ nhân trình độ cao được bố trí tại khâu này để kiểm tra từng chi tiết của khuôn trước khi những chiếc khuôn này được đưa vào sử dụng để đúc huy chương.

Kim loại được rót vào các khuôn riêng, và sau một thời gian, những chiếc huy chương lần lượt được “chào đời”. Hãng ELM cho biết, quá trình này đòi hỏi sự kiểm soát chặt chẽ, không thể chỉ do máy tự động như khi sản xuất tiền xu, với hàng chục hay hàng trăm chiếc mỗi phút mà phải cần đến cả bàn tay của con người.

Các “lõi” huy chương đều được làm từ đồng thau.

Mỗi chiếc huy chương đều phải trải qua công đoạn cắt tỉa sau khi đã đóng khuôn để đảm bảo thành phẩm cho ra đúng với tiêu chuẩn (Ảnh: Nadia Jansen Hassan)

Các góc cạnh của mỗi chiếc huy chương đều được mài giũa một cách tỉ mỉ để đảm bảo độ mịn (Ảnh: Nadia Jansen Hassan)

Các công đoạn khác đỏi hỏi tính tỉ mẩn và yêu cầu khắt khe hơn được thực hiện bởi các nghệ nhân có trình độ cao. (Ảnh: Nadia Jansen Hassan)

Hoàn thiện

Đơn vị thực hiện ELM cho biết, mạ là một trong những bước cuối cùng của quá trình sản xuất và cũng yếu tố quyết định tiêu chuẩn và chất lượng của chiếc huy chương thành phẩm. Quá trình này được thực hiện trong nhà, dưới sự kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt.

Các huy chương chưa được mạ đầu tiên sẽ được làm sạch trước khi đưa vào quá trình mạ. Quá trình này được thực hiện dưới sự giám sát chặt chẽ của hai kỹ thuật viên chuyên dụng và một nhà hóa học.

Đây được gọi là quá trình mạ điện, sử dụng dòng điện để “áo” lớp kim loại hòa tan lên bề mặt của các huy chương. Sau quá trình này, các huy chương thành phẩm sẽ thành huy chương vàng hoặc bạc. Các huy chương đồng thì sẽ được phủ sơn.

Các huy chương vàng và bạc được mạ điện để cho ra “lớp áo” thành phẩm, thay vào đó, huy chương đồng sẽ được đem phủ sơn. (Ảnh: Nadia Jansen Hassan)

Quá trình thực hiện và lấy mẫu thử nghiệm được thực hiện nghiêm ngặt nhằm đảm bảo, tất cả số huy chương được hoàn thành đều đảm bảo các thông số kỹ thuật.

Sau quá trình mạ, các dây ruy-băng sẽ được gắn và khâu kiểm tra chất lượng cuối cùng được thực hiện. Sau khi hoàn tất quá trình này, các huy chương đã sẵn sàng để trao cho các vận động viên xứng đáng.

Thanh Hương (Theo Channel NewsAsia)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến