Dòng sự kiện:
Hủy kế hoạch thu hồi đất, người dân khu Mả Lạng có được xây nhà?
17/03/2023 10:35:00
Sau khi có quyết định thu hồi dự án khu Mả Lạng, UBND quận 1 sẽ hỗ trợ đảm bảo quyền lợi của người dân theo đúng quy định về đất đai, xây dựng.

Trả lời câu hỏi của Zing về việc người dân khu Mả Lạng có được xây dựng nhà trở lại sau khi dự án đầu tư tại khu đất này bị thu hồi, chiều 16/3, ông Nguyễn Thành Phát, Trưởng phòng quản lý đô thị quận 1, cho biết sau khi có văn bản chính thức về việc thu hồi dự án, UBND quận 1 sẽ hỗ trợ cho người dân và đảm bảo về quyền lợi hợp pháp của người dân theo đúng quy định về đất đai, xây dựng.

Đồng thời, sau khi dự án được thu hồi, UBND quận 1 cũng sẽ xem xét giải quyết cấp giấy phép xây dựng theo quy định của Luật Xây dựng và các Luật khác có liên quan.

Hiện trạng khu Mả Lạng (tứ giác Nguyễn Cư Trinh). Ảnh: Quỳnh Danh.

"Chúng tôi sẽ có thông báo để phường triển khai cho người dân trong khu vực được rõ", ông Phát nói.

Bà Châu Phùng Chi, Phó trưởng phòng quản lý Tài nguyên - Môi trường quận 1, cho biết Ban cán sự đảng UBND thành phố đã giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các sở ngành để tham mưu, đề xuất UBND thành phố phương thức thực hiện dự án Khu tứ giác Nguyễn Cư Trinh trong quý II năm nay.

Bà Chi cho biết sau khi thu hồi các thông báo thu hồi đất, người dân trong phạm vi dự án được thực hiện các quyền theo quy định của Luật Đất đai, luật Xây dựng và Luật Quy hoạch.

Khu Mả Lạng còn được gọi là tứ giác Nguyễn Cư Trinh, giới hạn bởi 4 tuyến đường Nguyễn Trãi - Cống Quỳnh - Trần Đình Xu - Nguyễn Cư Trinh. Trước năm 1975, khu này là nghĩa địa, sau đó được thành phố cho di dời. Về sau, nhiều người đến sinh sống và trở thành khu dân cư tại trung tâm quận 1.

Vào năm 2007, Tập đoàn Bitexco được UBND TP.HCM chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng tổ hợp cao ốc văn phòng và khách sạn 5 sao trên khu đất 125 Lê Lợi (bệnh viện đa khoa Sài Gòn hiện hữu). Đổi lại, Bitexco phải dành 1 ha đất tại khu Mả Lạng để xây dựng dự án bệnh viện đa khoa Sài Gòn mới hiện đại với quy mô 300 giường bệnh. Khi Bitexco chuyển giao bệnh viện mới, thành phố sẽ giao khu đất 125 Lê Lợi này. Tuy nhiên, dự án bị treo đến nay.

Dự án đầu tư khu tứ giác Nguyễn Cư Trinh (khu Mả Lạng) trải qua 20 năm với 2 đời chủ đầu tư trước khi UBND TP quyết định tạm dừng.

Sống trong khu quy hoạch treo suốt 20 năm, nhiều người dân vẫn bám trụ với căn nhà chỉ hơn 10 m2. Nhiều gia đình muốn chỉnh sửa, thay mới nhưng không được phép do dự án đang trong quy hoạch. Họ phải tự cơi nới thêm không gian sinh hoạt, lấn ra con hẻm ngoằn ngoèo, thiếu ánh sáng. Đa số gia đình 2-3 thế hệ chen chúc trong những căn nhà ọp ẹp, xuống cấp.

Tác giả: Thư Trần

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến