HVG: Lợi nhuận tăng đột biến
04/11/2014 10:55:05
ANTT.VN - Tính riêng quý III/2014, lợi nhuận sau thuế công ty CP Hùng Vương (mã HVG) đạt 208,57 tỷ đồng, tăng gấp 6 lần cùng kỳ năm ngoái, trong đó, lợi nhuận sau thuế của riêng công ty mẹ đạt 199 tỷ đồng, tăng gấp 28 lần năm 2013.

Tin liên quan

Ngay trước ngày chính thức phát hành cổ phiếu tăng vốn điều lệ (ngày 6/11), Công ty CP thủy sản Hùng Vương (mã HVG) bất ngờ công bố báo cáo tài chính 9 tháng đầu năm 2014. Theo đó, kết quả kinh doanh của Hùng Vương đạt kỳ vọng tăng trưởng đột biến, là bước thúc đẩy mạnh mẽ nhà đầu tư dốc hết hầu bao mua cổ phiếu mã HVG.

Tính riêng quý III/2014, lợi nhuận sau thuế đạt 208,57 tỷ đồng, tăng gấp 6 lần cùng kỳ năm ngoái, trong đó, lợi nhuận sau thuế của riêng công ty mẹ đạt 199 tỷ đồng, tăng gấp 28 lần năm 2013. Lợi nhuận tăng đột biến trong thời kỳ mà xuất khẩu thủy sản sang các thị trường Mỹ, châu Âu gặp nhiều khó khăn, bất lợi do kiểm định chất lượng ngặt nghèo, áp thuế chống phá giá cao, điều này càng thôi thúc nhà đầu tư rót vốn để làm chủ thủy sản Hùng Vương.

HVG-hung-vuong-1

Sản phẩm xuất khẩu của Hùng Vương

Doanh thu từ bán hàng và cung cấp dịch vụ đạt 3.879 tỷ đồng, tăng 47% so với cùng kì năm ngoái. Nhưng do tỷ lệ giá vốn hàng bán tăng từ 87,7%  lên 91,4%, nên lợi nhuận gộp chỉ tăng 5,36%. Sản lượng chế biến, xuất khẩu thủy sản tăng lên nhưng HVG đã kiểm soát được một phần chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp, đều giảm so với cùng kì năm trước.

Điều đáng chú ý là doanh thu hoạt động tài chính của Hùng Vương cũng là một khoản tăng lợi nhuận đáng kể khi đem về gần 75 tỷ (quý III/2013, khoản doanh thu tài chính bị âm 27 tỷ đồng), bên cạnh đó, chi phí tài chính cũng giảm đi. Tương tự, khoản đầu tư liên doanh liên kết cũng mang lại kỳ vọng cao, lãi 35 tỷ đồng (cùng kỳ năm ngoái lỗ gần 4 tỷ đồng).

Tại thời điểm các doanh nghiệp, đặc biệt những doanh nghiệp đầu ngành thủy sản như Hùng Vương đồng loạt tiến hành tái cơ cấu, rút vốn đầu tư ngoài ngành nhưng các khoản đầu tư dài hạn,  liên doanh liên kết của HVG đều mang lại lợi nhuận lớn. Đây là tín hiệu đáng mừng cho các cổ đông ngay trước thời điểm tăng vốn. Nhưng những lợi nhuận đột biến xuất hiện dễ gây hoang mang cho những người theo dõi mã HVG, khi đem so sánh với các doanh nghiệp cùng ngành đang gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là doanh nghiệp xuất khẩu sang các thị trường khó tính như Mỹ hay EU là chủ yếu.

HVG-hung-vuong 2

Kết quả gia dịch cổ phiếu HVG sáng 4/11

Lũy kế 9 tháng đầu năm của thủy sản Hùng Vương, ông chủ Dương Ngọc Minh sẽ càng yên tâm cho đợt phát hành bổ sung này, khi mà các chỉ số doanh thu, lợi nhuận gộp, lợi nhuận sau thuế cùng lúc đều tăng. Doanh thu đạt 10.865 tỷ đồng, tăng 40%, lợi nhuận sau thuế đạt 450 tỷ đồng, tăng 50% so với 9 tháng đầu năm 2013. Có vẻ như, sau kinh nghiệm chào bán riêng lẻ 20 triệu cổ phiếu để cầu trúc lại khoản nợ vay 200 tỷ đồng và mở rộng sản xuất hồi cuối tháng 12/2013- tháng 6/2014 nhưng không thu được đồng nào, người tình tin đồn của nữ ca sỹ Mỹ Tâm đã có kinh nghiệm trong việc rao bán cổ phiếu ngành thủy sản cho những người mua khó tính.

Một khoản cần lưu ý trong báo cáo của thủy sản Hùng Vương, tính đến 30/9, doanh nghiệp này đang đầu tư 212 tỷ đồng cho bất động sản, tăng 42% so với hồi đầu năm. Riêng khoản này chiếm 81,75% tổng số vốn đầu tư xây dựng cơ bản dở dang của doanh nghiệp.

Khoản mà các nàh đầu tư quan tâm nhất lại không đạt được thành tích cao như các chỉ số về doanh thu hay lợi nhuận. Lợi nhuận sau thuế của công ty mẹ cũng tăng cao nhưng bình quân số cổ phiếu đang lưu hành cũng tăng 38% nên lãi cơ bản trên cổ phiếu vẫn chỉ loanh quang ở ngưỡng 2.800 VNĐ/cổ phiếu. Khoản này so với các doanh nghiệp trong ngành được coi là khả quan, nhưng so với những nhà đầu tư kì vọng ở mức cao hơn thì chưa chắc chắn được đợt phát hành bổ sung này của HVG diễn ra suôn sẻ.

Hoa Liên
.
 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến