Hy Lạp công bố ngân sách 2016 và hạ dự đoán suy thoái
21/11/2015 17:28:47
ATHENS - Thứ Sáu vừa qua, Hy Lạp đã công bố ngân sách khả quan cho năm 2016, đồng thời dự đoán một cuộc suy thoái nhẹ hơn so với dự báo trước đó.

Tin liên quan

Nhân viên quân đội và lực lượng an ninh nghỉ hưu tại một cuộc biểu tình vào thứ Sáu để phản đối các biện pháp thắt lưng buộc bụng ảnh hưởng đến tiền lương hưu của họ. Photo: The New York Times

Chính phủ Hy Lạp cho biết rằng con số cuối cùng năm 2015 cho thấy nền kinh tế đã chững lại trong cả năm, chứ không phải là giảm sâu 2.3 ​​% như dự kiến. Lý do là số vốn mà chính phủ kiểm soát đối với các ngân hàng trong mùa hè đã không gây nhiều tổn hại cho nền kinh tế Hy Lạp như người ta vẫn lo sợ.

Năm tới, chính phủ cho biết, nền kinh tế sẽ chỉ giảm 0.7 % khi họ tiếp tục thực hiện chính sách cắt giảm chi phí theo yêu cầu của gói cứu trợ quốc tế 86 tỷ euro (tương đương 92 tỉ đôla). Gần đây nhất vào tháng trước, Chính phủ đã dự đoán con số suy giảm kinh tế trong năm 2016 là 1.3%.

Cũng trong ngày thứ Sáu, Bộ trưởng Tài chính, Euclid Tsakalotos, trình bày ngân sách trước Quốc hội, gói  ngân sách này sẽ được bỏ phiếu vào đầu tháng tới.

Tổng ngân sách dự tính vào khoảng 5.7 tỷ euro cùng với sự cắt giảm chi tiêu và tăng thuế - trong đó 1,5 tỷ euro của năm nay, còn lại 4,2 tỷ euro cho năm 2016. Một số thay đổi kinh tế chi tiết vẫn đang nằm trong báo cáo, bao gồm cả tăng các loại thuế đối với nông dân, đến nay vẫn chưa được sự chấp thuận của Quốc hội Hy Lạp.

Hôm thứ Năm vừa qua, các nhà lập pháp đã thông qua một gói cải cách kinh tế theo yêu cầu của các chủ nợ quốc tế để có được gói12 tỷ euro tiền vay từ các chương trình cứu trợ tài chính.

Cũng trong hôm thứ Sáu, nhóm công tác Eurogroup cho biết rằng họ đã đạt được "một thỏa thuận rộng lớn" các biện pháp, kể cả việc vực dậy ngành tài chính của Hy Lạp. "Một số thông tin chi tiết cần phải được làm rõ, và những thỏa thuận cuối cùng có thể sẽ được thông báo vào ngày mai," Michel Reijns, phát ngôn viên của Jeroen Dijsselbloem, người đứng đầu Eurogroup cho biết.

Thuý Anh (Theo The New York Times)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến