ECB sẵn sàng hành động để tăng lạm phát
21/11/2015 11:54:38
Ngân hàng trung ương Châu Âu sẵn sàng hành động nhanh chóng để thúc đẩy cơn khát lạm phát trong khu vực đồng euro, chủ tịch ngân hàng cho biết hôm thứ Sáu. Ông cũng đồng thời khẳng định mạnh mẽ rằng ngân hàng này sẽ công bố các biện pháp kích thích kinh tế mới tại cuộc họp ngày 03 tháng Mười Hai.

Tin liên quan

Ảnh minh hoạ

Ông Mario Draghi nhấn mạnh những thay đổi trong kế hoạch mua tài sản và chính sách lãi suất của ECB là công cụ đủ mạnh có thể ngăn chặn lạm phát  giảm sâu hơn nữa so với mục tiêu dưới 2 % mà họ đề ra.

Ông Mario Draghi cũng nnhấn mạnh rằng nguy cơ mà ngân hàng này sẽ bỏ lỡ mục tiêu đó đang tăng cao. "Nếu chúng tôi quyết định (vào ngày 03 tháng 12) rằng chính sách của chúng tôi là không đủ mạnh để đạt được mục tiêu, chúng tôi sẽ làm tất cả những gì cần để tăng lạm phát càng nhanh càng tốt," ông phát biểu trong một hội nghị ở Frankfurt.

Ông Draghi cho biết mức độ phục hồi của khu vực đồng euro rất khiêm tốn và triển vọng của nhu cầu toàn cầu, đặc biệt là ở các nước đang phát triển, đã trở nên rất tồi tệ trong những tháng gần đây.

Quan điểm của ông đưa ra dường như để đáp ứng một số phản đối về quyết định của Hội đồng quản trị của ECB, trong đó bao gồm các thành viên ban điều hành của ngân hàng và thống đốc của 19 ngân hàng trung ương trong khối.

Phát biểu tại sự kiện này, chủ tịch ngân hàng Bundesbank Jens Weidmann, một trong những nhà phê bình nổi bật nhất của ECB, đưa ra quan cái nhìn lạc quan hơn về nền kinh tế và vạch ra vài trường hợp sẽ xảy ra khi ECB thực hiện các chính sách mới.

"Tôi thấy không có lý do gì để nghĩ rằng triển vọng kinh tế sẽ giảm và là một bức tranh ảm đạm," Weidmann nói. "Chúng ta cũng không nên quên rằng các biện pháp của chính sách tiền tệ đã được thực hiện vẫn cần thời gian để tác động vào nền kinh tế."

Sau bình luận của Draghi, euro giảm thấp xuống mức 1,0664 euro /1 đôla và giao dịch gần mức thấp trong ba tháng so với đồng bảng Anh. Sau đó họ thu lại được khoản lỗ của mình va quay trở lại mức  1,07 đôa (hay 0,69 bảng Anh)/ 1 euro.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đức Wolfgang Schaeuble, người đã chỉ trích việc ECB trong một vài trường hợp, cũng tham gia nói chuyện tại sự kiện này.

Chính sách phòng thủ QE- nới lỏng định lượng

ECB đã mua 60 tỷ euro (tương đương 64 tỷ đôla)/ 1 tháng chủ yếu là trái phiếu chính phủ kể từ tháng Ba để giúp phục hồi lạm phát, nhưng giá chỉ tăng 0.1 % trong tháng Mười.

Draghi bảo vệ chính sách nới lỏng định lượng (QE)- hay mua tài sản của ECB, lưu ý nó đã mang lại chi phí vay thấp hơn cho các công ty khu vực đồng euro.

Ông cho biết chương trình này có thể được mở rộng và kéo dài hơn dự tính đồng thời thay đổi thành phần của nó để kích thích hơn nữa nền kinh tế trong khi lãi suất huy động có thể được cắt giảm một lần nữa để tăng cường tác động của chương trình nới lỏng tiền tệ.

Lãi suất huy động của ECB hiện đang là -0.20 điểm, có nghĩa là các ngân hàng bị tính lãi khi gửi tiền tại ECB, để khuyến khích thêm việc cho vay, chứ không phải là dự trữ tiền tại ngân hàng trung ương.

Một số câu hỏi về lợi ích của việc lãi suất cực thấp,  đồng giám đốc điều hành Juergen Fitschen Deutsche Bank phát biểu trong hội nghị tương tự  rằng sự gia tăng trong khối lượng cho vay của ngân hàng có thể không đủ để bù đắp sự thâm hụt lợi nhuận biên của ngân hàng do chính sách này gây ra.

Thị trường đang mong đợi hành động tiếp theo của ECB vào ngày 03 tháng 12, rất có thể bao gồm cắt giảm lãi suất huy động hơn nữa và kéo dài thời gian của chương trình mua tài sản thay vì kết thúc vào tháng Chín năm 2016 theo lịch trình.

ECB sẽ được cập nhật dự báo lạm phát từ đội ngũ nhân viên của mình tại cuộc họp tháng Mười Hai và đã nói rằng nhiều điều kiện đã xấu đi kể từ ước tính mới nhất của họ được công bố vào tháng Chín.

Draghi cho biết ECB sẽ hành động nếu họ kết luận rằng lạm phát khu vực đồng euro có nguy cơ rơi xuống cách xa mục tiêu của ECB, thể hiện mối quan tâm đặc biệt của Hội đồng điều hành ngân hàng đã trình bày tại cuộc họp tháng mười.

"Nếu chúng tôi kết luận rằng cán cân rủi ro trung đến dài hạn trong mục tiêu ổn định giá cả của chúng tôi là sai lệch, chúng tôi sẽ hành động bằng cách sử dụng tất cả các công cụ có sẵn trong quyền hạn của chúng tôi," ông Draghi cho biết.

Thuý Anh (Theo The New York Times)
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến