Hy Lạp đóng cửa các ngân hàng và thị trường chứng khoán
29/06/2015 07:41:50
ANTT.VN - Trước tình trạng ngày càng đông người gửi tiền tìm cách rút vốn và tiền gửi từ các cây ATM trong ngày Chủ nhật, chính phủ Hy Lạp đã tuyên bố sẽ áp đặt kiểm soát vốn, đóng cửa các ngân hàng và thị trường chứng khoán Athens.

Tin liên quan

Trước tình trạng ngày càng đông người gửi tiền tìm cách rút vốn và tiền gửi từ các cây ATM trong ngày Chủ nhật, chính phủ Hy Lạp đã tuyên bố sẽ áp đặt kiểm soát vốn, đóng cửa các ngân hàng và thị trường chứng khoán Athens.

ngân-hang-hy-lap

Theo hãng tin Reuter, các ngân hàng Hy Lạp sẽ tiếp tục đóng cửa đến ngày 7/7 sau hai ngày trưng cầu, lên kế hoạch nhượng bộ cho cứu trợ tài chính từ các chủ nợ quốc tế.

Hội đồng ổn định tài chính Hy Lạp đã báo cáo về việc giới hạn rút tiền chỉ còn hơn 60 euro một ngày – con số này là quá nhỏ, cho thấy các ngân hàng Hy Lạp đang tiến gần đến điểm phá vỡ.

Động thái này diễn ra ngay sau khi Ngân hàng Trung ương châu Âu cho biết sẽ không tăng số tiền hỗ trợ thanh khoản đối với các ngân hàng Hy Lạp. Số tiền hỗ trợ chỉ dừng lại ở 89 tỷ euro.

Các quan chức cho rằng, chương trình cứu trợ tài chính đối với Hy Lạp sẽ không được gia hạn nếu quốc gia này chưa thanh toán nợ 1.6 tỷ euro cho Quỹ tiền tệ quốc tế vào thứ Ba tới.

Ghi nhận của Forbes: nền kinh tế của Hy Lạp phụ thuộc rất nhiều vào tiền mặt, việc kiểm soát vốn có thể tạo ra một cuộc khủng hỏang thanh khoản lớn. Việc giới hạn về rút tiền cũng như các giao dịch sẽ gây rất nhiều khó khăn cho hoạt động của các công ty và doanh nghiệp nước ngoài.

Theo Bloomberg, đồng euro giảm trong thương mại châu Á xuống còn 1,1004/euro.

Hoàng Hà (theo Forbes)
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến